Xã hội
Nam Định: Quan tâm chăm lo đời sống người cao tuổi
07:08 PM 27/05/2018
(LĐXH) - Hiện toàn tỉnh Nam Định có 7.180 NCT từ 60-79 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, 34.536 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội 270 nghìn đồng/tháng; không có trường hợp nào trong diện còn tồn đọng. Hội NCT các huyện: Hải Hậu, Trực Ninh, Giao Thủy… thường xuyên tổ chức các hoạt động chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà cho hội viên.

Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến chế độ chính sách đối với người cao tuổi (NCT), giúp NCT hòa nhập cuộc sống, có được nơi nương tựa của tuổi già, cũng như phát huy khả năng, vai trò của NCT trong các mục tiêu phát triển đất nước. Gần đây nhất, Hội nghị Trung ương 6 đã thông qua Nghị quyết về “Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”, đề ra mục tiêu nâng cao sức khỏe cho người dân, trong đó có NCT. Thực hiện chủ trương chung, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, tỉnh Nam Định đã nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách, chương trình và cơ bản đã đạt được kết quả tích cực trong công tác chăm sóc đời sống vật chất, tinh thần đối với NCT. Sau 8 năm triển khai thực hiện, đến nay Luật NCT đã thực sự đi vào cuộc sống; đời sống vật chất và tinh thần của NCT được đảm bảo, đặc biệt là chế độ bảo trợ xã hội và trợ cấp xã hội hằng tháng; chế độ chúc thọ, mừng thọ; chế độ bảo hiểm xã hội…

Người cao tuổi được thăm khám sức khỏe thường xuyên

Hiện toàn tỉnh Nam Định có 7.180 NCT từ 60-79 tuổi được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng, 34.536 NCT từ đủ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp xã hội 270 nghìn đồng/tháng; không có trường hợp nào trong diện còn tồn đọng. Hội NCT các huyện: Hải Hậu, Trực Ninh, Giao Thủy… thường xuyên tổ chức các hoạt động chúc thọ, mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà cho hội viên. Các cấp Hội NCT trong tỉnh đã có nhiều hoạt động quan tâm chăm lo đời sống NCT, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với NCT. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện Luật NCT, nghị định của Chính phủ và các thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương về thực hiện chính sách đối với NCT. Đến nay toàn tỉnh đã có 33.644 NCT được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền và quà trị giá gần 8,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT đặc biệt được quan tâm. Năm 2017, các cấp Hội NCT trong tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám bệnh miễn phí và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho NCT; tổ chức 436 hội nghị tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho 40.734 lượt NCT ở cơ sở, 92.778 lượt NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe; 89.557 NCT được cấp thẻ BHYT… Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho NCT” do Trung ương Hội NCT Việt Nam phát động, các tổ chức Hội NCT trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng chương trình này. Hội NCT tỉnh chủ động phối hợp với Bệnh viện Mắt tỉnh, Bệnh viện Mắt quốc tế DND (Hà Nội) và các bệnh viện tuyến huyện, các phòng khám đa khoa… tổ chức khám và tư vấn miễn phí các bệnh về mắt cho NCT. Ngoài ra, thực hiện chương trình xây dựng, phát triển quỹ chăm sóc NCT, các cấp Hội NCT trong toàn tỉnh đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo xây dựng Quỹ.

Đến nay, Nam Định có 204/229 xã, phường, thị trấn đã xây dựng quỹ; nhiều huyện có số dư cao như: Trực Ninh, Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Xuân Trường… Trong Tháng hành động vì NCT Việt Nam, địa phương đã vận động được trên 3,9 tỷ đồng, tổ chức thăm và tặng quà cho 13.330 NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất quà trị giá 300 nghìn đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các CLB NCT hiện có, đồng thời xây dựng và phát triển thêm các loại hình CLB ở cơ sở.

Nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa phong phú, bổ ích thu hút sự tham gia của người cao tuổi

(Ảnh minh họa)

Hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được tổ chức thường xuyên, tạo thành phong trào trong cộng đồng người cao tuổi. Hiện Nam Định có 1.511 CLB, thu hút 51.979 NCT tham gia luyện tập và sinh hoạt như CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh, Thái cực trường sinh đạo, CLB vũ điệu thể thao, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng… Nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6), Ngày Quốc tế NCT (1-10), Hội NCT cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thi đấu thể thao, giao lưu thể dục dưỡng sinh giữa các CLB góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho NCT. Phát huy vai trò NCT, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng”. Tuyên truyền, động viên NCT tích cực tham gia phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, tham gia có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, góp phần ổn định chính trị - xã hội.

Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nam Định sẽ  tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức xã hội về Luật Người cao tuổi; đồng thời tuyên truyền cho NCT hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm, khẳng định, phát huy vai trò của mình, góp phần vào sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh” nêu những gương điển hình, mẫu mực của NCT; đẩy mạnh các hoạt động, phối hợp giữa cộng đồng, nhà trường và gia đình nhằm tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống "Kính lão trọng thọ”, biết ơn và giúp đỡ NCT, chăm sóc NCT cô đơn, không nơi nương tựa tại cộng đồng. Cùng với đó, tỉnh kêu gọi, vận động gia đình và xã hội phụng dưỡng, chăm sóc NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tham gia đóng góp và xây dựng “Qũy phụng dưỡng ông bà, cha mẹ”, “Qũy toàn dân chăm sóc người cao tuổi”; thăm hỏi nhau lúc ốm đau, bệnh tật, mừng thọ khi lên lão, phúng viếng lúc qua đời. Lồng ghép ưu tiên hỗ trợ nhà ở cho NCT thông qua chương trình xóa nhà tạm cho hộ nghèo và hỗ trợ xây dựng nhà ở của người có công cách mạng. Tạo mọi điều kiện để NCT sống vui, khỏe, có ích cho xã hội. Phát triển rộng rãi và nâng cao chất lượng phong trào rèn luyện thể dục, thể thao, các hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí phù hợp cho NCT./.

Trần Huyền