Lao động
Năm 2022, Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội TPHCM đạt và vượt 60/61 chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao
10:04 PM 05/01/2023
(LĐXH) - Sáng 5/1/2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 về lĩnh vực lao động – người có công và xã hội. Tại hội nghị, đại diện Sở LĐ-TB&XH Thành phố cho biết, trong năm 2022, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đã tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện 61 chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành, gồm: 22 chỉ tiêu Ngành; 18 nhiệm vụ do UBND TP.HCM giao; 21 chương trình của Sở. Kết quả đã thực hiện đạt và vượt 60/61 chỉ tiêu, nhiệm vụ (chiếm 98,36% kế hoạch năm).

Ông Lê Văn Thinh (đứng thứ 5, từ phải qua) và bà Huỳnh Lê Như Trang (đứng thứ 5, từ trái qua) trao tặng Kỷ niệm chương của Bộ LĐ-TB&XH cho các tập thể và nhân

Báo cáo tại hội nghị, bà Huỳnh Lê Như Trang – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết, trong năm 2022, Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở đã tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện 61 chỉ tiêu, nhiệm vụ của Ngành, gồm: 22 chỉ tiêu Ngành; 18 nhiệm vụ do UBND TP.HCM giao; 21 chương trình của Sở. Kết quả, đã thực hiện đạt và vượt 60/61 chỉ tiêu, nhiệm vụ (chiếm 98,36% kế hoạch năm), trong đó có 21/22 chỉ tiêu của Ngành, 18/18 nhiệm vụ do UBND Thành phố giao, 21/21 chương trình của Sở. Qua đó, đã đạt vượt 33/61 chỉ tiêu, nhiệm vụ (vượt 54,1% kế hoạch năm); hoàn thành 27/61 chỉ tiêu, nhiệm vụ (đạt 44,26% kế hoạch năm).

Bà Trang cho biết, trong năm 2022, có nhiều hoạt động triển khai hỗ trợ công tác kết nối cung - cầu lao động như khảo sát cung - cầu lao động, tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm, đặc biệt là các sàn giao dịch việc làm có sự phối hợp với các tỉnh thuộc khu vực Đông Nam Bộ, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng thời gian quy định các hồ sơ liên quan đến người lao động nước ngoài, dịch vụ việc làm, an toàn lao động, không có hồ sơ trễ hạn...

Bà Huỳnh Lê Như Trang – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu báo cáo tại hội nghị

Công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng được thực hiện đầy đủ, kịp thời đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Công tác quản lý, chăm lo cho diện chính sách, trẻ em, người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng cai nghiện ma túy tại các đơn vị được quan tâm kịp thời. Phối hợp tốt với các sở ngành liên quan và quận huyện, thành phố Thủ Đức hướng dẫn và có những giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, không có đơn hàng do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 phải cho nhiều người lao động thôi việc qua đó giúp ổn định tư tưởng người lao động ngăn ngừa các vụ đình, lãn công có hiệu quả đảm bảo an ninh trật tự trên đại bàn Thành phố.

Trong năm 2022, Sở đã chủ động kịp thời tham mưu UBND Thành phố triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ góp phần chia sẻ với người lao động, người sử dụng lao động để ổn định, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Kịp thời tham mưu UBND Thành phố trình HĐND ban hành Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh thật sự khó khăn trên địa bàn Thành phố, góp phần giúp họ ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, có 1/61 chỉ tiêu là thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đơn vị trực thuộc không đạt, mặt dù các đơn vị có nhiều nỗ lực cố gắng nhưng do nhiều nguyên nhân, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan đến nhiều Ngành, nhiều cơ quan, đơn vị và kể cả các yếu tố lịch sử nên cần rất nhiều thời gian để thực hiện. Do đó, trong năm 2023, Sở sẽ đề ra chỉ tiêu và giải pháp cụ thể hơn để tiếp tục lãnh đạo thực hiện hiệu quả, có lộ trình thực hiện rõ ràng hơn.

Ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-BT&XH - Trưởng Văn phòng Đại diện tại TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Anh Thắng - Phó Chánh Văn phòng Bộ LĐ-BT&XH - Trưởng Văn phòng Đại diện tại TP.HCM đã đánh giá cao các kết quả đạt được trong hoạt động của Ngành LĐ-TB&XH TP.HCM trong năm qua. Đồng thời, đề nghị, năm 2023 ngành LĐ-TB&XH Thành phố cần chú trọng, sát sao hơn nữa việc dự báo về nhu cầu nhân lực, cung cầu thị trường lao động; công tác giám sát việc chi trả lương thưởng cho người lao động, bởi đây là một trong những hoạt động "xương sống" của Ngành LĐ-TB&XH. “Tiếp tục quan tâm đến các đối tượng chính sách, người có công, nhất là người tham gia trong chiến dịch Mậu Thân 1968; phát huy nhiều hơn nữa công tác giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo..., đối tượng người lang thang cơ nhỡ.

Ông Lê Văn Thinh – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Văn Thinh- Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho rằng, năm 2022 trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng với ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành với nỗ lực cao, tinh thần đổi mới, sáng tạo và quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch đến nay đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu nhiệm vụ của Bộ, UBND TP.HCM giao. Trong đó, nhiều chính sách an sinh xã hội được ban hành, đưa chủ trương của Thành ủy và Nghị quyết của HĐND vào cuộc sống như về công tác giảm nghèo, bảo trợ xã hội, hỗ trợ người lao động khó khăn, nhiều chương trình tăng cường vị thế phụ nữ; chăm lo cho người có công, trẻ em bị mô côi do dịch Covid-19; củng cố đoàn kết nội bộ, tạo lập được môi trường làm việc thân thiện, trách nhiệm và hiệu quả.

Dự báo tình hình năm 2023 vẫn tiếp diễn nhiều khó khăn, thách thức, ông Lê Văn Thinh đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể cơ sở cần tiếp tục đổi mới tư duy, quyết tâm, nỗ lực tăng tốc để triển khai thực hiện hiện quả chủ đề năm 2023 của TP.HCM “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; phát triển kinh tế gắn với dảm bảo an sinh xã hội” và chủ đế năm 2023 của Sở: “Đoàn kết – Sáng tạo – Trách nhiệm – Kỷ cương” gắn với các nhiệm vụ, chỉ tiêu là cơ sở để sơ kết đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH lần thứ VIII giữa nhiệm kỳ để đúc kết, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tập trung triển khai thực hiện trong năm 2023 và các năm tiếp theo nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị đã đề ra.

Ông Nguyễn Văn Lâm – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM (đứng thứ 5, từ phải qua) trao tặng Giấy khen của Sở cho các tập thể và cá nhân

“Các phòng, ban, đơn vị và phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện nhiện vụ của Ngành và 3 đề án, 8 chương trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sở, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt tiến độ đối với 19 nhiệm vụ trình UBND Thành phố, 23 chương trình của Sở và 27 chỉ tiêu chủ yếu của Ngành (69 nhiệm vụ, chương trình, chỉ tiêu - tăng 8 so với năm 2022 là 61). “Xác định trách  nhiệm đối với từng tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu; tăng cường kiểm tra công vụ, thực hiện nghiem quy chế làm việc, quy tắc ứng xử và các quy định liên quan trong thực thi nhiệm vụ”, ông Thinh nhấn mạnh.

Trương Đăng