Kinh tế
Năm 2020, Vinataba nộp ngân sách nhà nước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng
09:23 AM 15/01/2021
(LĐXH) – Chiều ngày 13/01/2020, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức buổi gặp mặt các cơ quan báo chí khu vực phía Nam để thông tin một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2020 và phương hướng hoạt động của trong năm 2021.
Ông Hà Quang Hà, Tổng Giám đốc Vinataba cát băng khánh thành Công trình khu hiệu bộ nhà ăn, ở cho học sinh Trường TDT bán trú tiểu h5c Phước Thành B, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. Công trình do Vinataba tại trợ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Hà Quang Hòa, Tổng Giám đốc Vinataba cho biết: Năm 2020, là năm thế giới trải qua một năm đầy thách thức và biến động do đại dịch Covid – 19 gây ra nên ảnh hưởng nặng đến tình kinh tế  - xã hội của đất nước và trên thế giới. Đối với ngành thuốc lá, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) tại thị trường nội tiêu và xuất khẩu đều bị ảnh hưởng bởi tác động mạnh của đại dịch Covid -19, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu và gia công xuất khẩu thuốc lá nguyên liệu và thuốc lá bao. Cuối năm 2020, các quốc gia Đông Nam Á – thị trường xuất khẩu chủ lực của Tổng Công ty thay đổi chính sách theo hướng kiểm soát và hạn chế nhập khẩu thuốc lá nên xuất khẩu thuốc lá bao toàn ngành đã giảm 13% so với cùng kỳ năm trước (CKNT). 

Tại thị trường nội địa, việc áp dụng các biện pháp giản cách xã hội, phòng chống dịch cũng bị ảnh hưởng đến hoạt đồng phân phối và tiêu thụ cũng như thói quen tiêu dùng. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: Việc điều chỉnh tăng thuế sản xuất tiêu thụ đặc biệt lên 75%, tăng khoản đóng góp vào Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá lên 2%, tình trạng thuốc lá nhập lậu vẫn còn diễn biến phức tạp…

Các đại biểu tham quan cồng trình trường học do Vinataba tài trợ tại lễ khánh thành năm 2019

Song, với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Tổng công ty cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên chức và người lao động của Vinataba đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức và nắm bắt được các cơ hội khi việc kiểm soát biên giới được thắt chặt nhằm ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh Covid – 19, hoạt động buôn bán thuốc lá nhập lậu giảm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong ngành lấy lại được phần nào thị trường của thuốc lá lậu, đặc biệt trong giai đoạn đầu năm.

Cùng với đó, là các biện pháp được Chính phủ đã triển khai để hỗ trợ doanh nghiệp, tỷ giá USD cơ bản ổn định, lãi suất cho vay giảm đã tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, trong đó có công ty mẹ - công ty con Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam.

Vì vậy, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinataba trong năm 2020 đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, về sản lượng thuốc lá điếu đạt trên 4 tỷ bao, bằng 99% kế hoạch và 97% cùng kỳ năm trước, góp phần đưa tổng doanh thu của Vinataba đạt gần 24 nghìn tỷ đồng,  bằng 98% kế hoạch và 92% CKNT. Nộp ngân sách nhà nước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng, vượt 0,1% so với kế hoạch và tăng 2% CKNT);  lợi nhuận sau thuế đạt 1.065 tỷ đồng, bằng 91% kế hoạch và bằng 76% CKNT;  Kim ngạch xuất khẩu đạt 204 triệu USD, bằng 97% kế hoạch và bằng 86% CKNT; thu nhập bình quân của người lao động đạt bình quân 18 triệu đồng/người/tháng, góp phần đảm bảo đời sống và việc làm ổn định của người lao trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19.

Lực lượng chức năng bắt giữ thuốc lá lậu

Cùng với đó, trong năm 2020, Vinataba còn đạt được nhiều thành tựu nổi bật như: Tổng công ty đã tổ chức thành công Đại hội Đảng các đơn vị thành viên và Đại hội Đại biểu Tổng công ty lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 5 của Tổng  công ty; Tổng kết công tác khoa học và công nghệ Tổng công ty trong 5 năm giai đoạn 2016 – 2020. Ngoài ra, các dự án chính của Chương trình tổng thể đầu tư di dời nhà máy thuốc lá Thăng Long đã hoàn thành và được đưa vào khai thác, vận hành, tạo điều kiện phát triển ổn định trong thời gian tới. Công tác phòng, chống và ứng phó với dịch bệnh Covid – 19 trong toàn Tổng công ty mang tính chủ động cao và được thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan quản lý ( trong thời gian dịch bệnh diễn ra, toàn Tổng công ty không có trường hợp nào CBCVN bị nhiễm bệnh).

Bên cạnh hoạt động SXKD, Vinataba còn tích cực thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ như hỗ trợ xây dựng trường học tại tỉnh Cao Bằng; xây dựng nhà tình nghĩa cho cựu Thanh niên xung phong tỉnh Đắk Lắk, hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung và thực hiện một số hoạt động xã hội từ thiện, an sinh xã hội khác với tổng số tiền trên 13 tỷ đồng.

Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang bắt giữ thuốc lá lậu

Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2020, Vinataba tiếp tục đề ra phương hướng hoạt động trong năm 2021, với các chỉ tiêu, kế hoạch để phấn đấu như: Phấn đấu trong năm 2021 sản lượng thuốc lá điếu đạt xấp xỉ 4 tỷ bao, bằng 98% năm 2020, trong đó sản lượng nội tiêu xấp xỉ CKNT. Tổng doanh thu đạt xấp xỉ 23 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 12 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt trên 1.047 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 197 triệu USD, thu nhập của người lao động đạt bình quân với cùng kỳ năm trước./.

Vương Linh