Kinh tế
Năm 2019, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 11.371 tỷ đồng
03:39 PM 14/01/2020
(LĐXH) – Chiều ngày 13/01/2020, Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức gặp gỡ báo chí và thông tin một số kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty trong năm 2019.
Ông Hà Quang Hòa, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam  thông tin một số kết quả hoạt động của Vinataba năm 2019 cho  các cơ quan báo chí khu vực phía Nam

Theo ông Hà Quang Hòa – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam: Năm 2019,  Tổng công ty thuốc lá Việt Nam thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong điều kiện kinh tế - xã hội trong nước có những chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định. Chỉ thị 30/2014/CT –TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường  công tác phòng chống thuốc lá lậu tiếp tục được thực hiện quyết liệt và có hiệu ứng tốt. Tuy nhiên, đối với ngành thuốc lá nói chung và Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nói riêng vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: Hoạt động tuyên truyền tác hại thuốc lá ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng và làm giảm cầu thuốc lá, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tăng theo lộ trình, tình trạng buôn lậu thuốc lá diễn biến phức tạp, vùng trồng nguyên liệu ngày càng thu hẹp,… đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của doanh nghiệp.

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, Đảng bộ, lãnh đạo Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam đã đoàn kết, chỉ đạo theo định hướng thống nhất, xử lý kịp thời các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động SXKD của các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận và huyện Bác Ái đề xuất Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam tiếp tục hỗ trợ

về chương trình Giảm nghèo cho địa phương trong năm 2020

Ông Hà Quang Hòa và ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận thực hiện nghi thức gắn biển công trình khánh thành khu nhà hiệu bộ, nhà ăn, ở cho học sinh Trường PTDT bán trú Tiểu học Phước Thành B, xã Phước Thành, huyện Bác Ái

Theo đó, trong năm 2019,  hoạt động SXKD của Tổng công ty phát triển ổn định, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng trưởng so cùng kỳ năm trước (CKNT), đặc biệt là lợi nhuận và xuất khẩu thuốc lá điếu tăng trưởng cao, cụ thể: Sản lượng tiêu thụ đạt 4.194 triệu bao đạt 103,1% kế hoạch, tăng 3,6% so với CKNT, góp phần đưa tổng doanh thu của Vinataba trong năm 2019 đạt 25.257 tỷ đồng, bằng 101,6% kế hoạch và giảm 3,5% so với CKNT; nộp ngân sách nhà nước đạt 11.371 tỷ đồng, bằng 97,8% KH, tăng 3,1% so với CKNT. Kim ngạch xuất khẩu đạt 235,5 triệu USD, bằng 129,4% KH, tăng 17,5% so CKNT; Kim ngạch nhập khẩu đạt 271,6 triệu USD, bằng 94,1% KH, giam 6% so với CKNT. Thu nhập bình của người lao động đạt 18 triệu đồng/người/tháng, tăng 8% so với CKNT.

Ông Hà Quang Hòa cũng cho biết, để có được những kết quả nổi bật nêu trên, trong năm 2019 điểm sáng trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh là tập trung phát triển sản xuất, bao toàn vốn, đa số các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đạt kế hoạch đề ra và có tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, góp phần đảm bảo việc làm, ổn định đời sống, tăng thu nhập cho gần 8.000 CNCNV.

Đồng thời, trong năm 2019, phát huy vai trò của Tổng công ty trong công tác quản lý tài chính, quản lý chi phí cho các đơn vị thành viên, từng bước phát huy hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Xuất khẩu thuốc lá điếu tăng trưởng cao góp phần đảm bảo hiệu quả hoạt động SXKD chung của toàn TCT. Mặt khác, trong năm 2019 Hiệp hội thuốc lá Việt Nam cũng đã có nhiều đề xuất kiến nghị trong việc xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý ngành; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống buôn lậu thuốc lá tại các điểm nóng, góp phần giảm thiểu tỷ lệ buôn lậu thuốc lá đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Các đại biểu tham quan khu hiệu bộ, nhà ăn nghỉ cho học sinh Trường Tiểu học Phước Thành B,  xã Phước Thành, huyện Bác Ái do Vinataba hỗ trợ

Bên cạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả, trong năm 2019 Vinataba luôn quan tâm và thực hiện trách nhiệm xã hội như: Công tác an sinh xã hội và thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ theo kế hoạch, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo nhanh bền vững tại 2 huyện nghèo (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận và huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) mà Tổng Công ty được Chính phủ và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao với tổng số tiền hỗ trợ cho các chương trình gần 13 tỷ đồng. Ngoài ra, Vinataba còn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, phòng chống thiên tai, bão lụt, trẻ em nghèo tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hoàng Cảnh