Xã hội
Năm 2019: Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra
09:18 PM 31/12/2019
Sáng ngày 31/12/2019, tại Trụ sở Bộ LĐTBXH, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020.
Tham dự Hội nghị có ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; bà Nguyễn Thị Dung, Trợ lý Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam; đại diện Lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy Bộ, Công đoàn Bộ, các đơn vị  thuộc Bộ cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.
Theo báo cáo của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, trong năm 2019, Quỹ đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đặt ra, đặc biệt là trong vận động nguồn lực và hỗ trợ trẻ em.
Về vận động nguồn lực, trong năm 2019, Quỹ BTTEVN đã tập trung chỉ đạo thực hiện thông qua các hình thức vận động truyền thống (vận động tại chương trình truyền hình trực tiếp Mùa Xuân cho em, chương trình gặp gỡ doanh nghiệp vì trẻ em). Với những sáng tạo, Quỹ BTTEN đã đưa ra một số hình thức vận động mới như: Tổ chức Giải bóng đá nhằm vận động các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt: qua đó đã vận động được 7,6 tỷ đồng (tiền mặt 6,3 tỷ đồng, hiện vật 1,3 tỷ đồng); Tổ chức chương trình Hội thảo vận động nguồn lực tại: Thành phố HCM, Phú Thọ, Hải Dương, vừa tạo nguồn lực cho địa phương, vừa tiếp cận các nhà tài trợ mới đang hoạt động tại địa phương đó. Kết quả: tại Thành phố HCM thu được 21 tỷ đồng, tại Phú Thọ thu được 16 tỷ đồng.  Hiện nay, số lượng nhà tài trợ truyền thống là 42 đơn vị, cá nhân (tăng 07 so với năm 2018), số lượng nhà tài trợ mới trong năm 2019 là 220 đơn vị, cá nhân. Kết quả, trong năm Quỹ đã vận động được 128,2 tỷ đồng, trong thu trực tiếp tiền mặt 50 tỷ đồng, thu gián tiếp giá trị 70 tỷ đồng, thu từ ngân sách 8,2 tỷ đồng (đạt 116,5 % kế hoạch năm, bằng 126,93% so với kết quả thực hiện năm 2018).
Ông Hoàng Văn Tiến - Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tóm tắt kết quả hoạt động của Quỹ BTTEVN năm 2019
Về công tác hỗ trợ trẻ em: Số lượt trẻ em nhận hỗ trợ là 128.007 lượt trẻ em, đạt 116,2% kế hoạch 2019 và bằng 122,1% so với kết quả thực hiện năm 2018. Tổng giá trị hỗ trợ 113.006.416.000 đồng,đạt 102,7% kế hoạch năm 2019 và bằng 140,24% so với năm 2018.
Đặc biệt, năm 2019 là năm đầu tiên Quỹ Bảo trợ  trẻ em (BTTE) Việt Nam hoàn thành cuốn tài liệu Hỗ trợ trẻ em tự kỷ nhằm nâng cao nhận thức cho phụ huynh có con bị rối loạn phổ tự kỷ. Quỹ BTTE Việt Nam đã vận động nhà tài trợ Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận hỗ trợ đào tạo cho 200 kỹ thuật viên nguồn, 500 cha mẹ có con bị rối loạn phổ tự kỷ và đối ứng trong năm 2019 bằng nguồn ngân sách nhà nước và nguồn vận động khác hỗ trợ cho 238 lượt trẻ em với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này giúp các gia đình trang trải thêm tiền học trị liệu và mua các vật dụng trị liệu thiết yếu cho trẻ em (bàn lăn, bóng hơi, bút màu, đất nặn, tranh màu…).
Toàn cảnh Hội nghị
Quỹ cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao hơn nữa hình ảnh, vị thế của Hội đồng Bảo trợ, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam để nhiều đơn vị, cá nhân trong và ngoài nước biết đến uy tín của Hội đồng Bảo trợ cũng như uy tín của Quỹ BTTEVN, từ đó tạo điều kiện hơn trong công tác vận động nguồn lực. Thông qua các chương trình, sự kiện hỗ trợ trẻ em trên toàn quốc, có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc Hội, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cùng với mạng lưới cộng tác viên báo chí đã liên tục cập nhật thông tin và hình ảnh kịp thời đưa lên phương tiện thông tin đại chúng (khoảng 1.100 tin, bài viết trên các  báo hình, phát thanh, in, điện tử Trung ương và địa phương), trên Website và Fanpage của Quỹ BTTEVN. Tuyên truyền về các hoạt động của Quỹ BTTEVN thông qua phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đã tác động mạnh mẽ đến xã hội và tạo được sự hưởng ứng, đồng thuận cao của cả cộng đồng. Nhờ đó, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã trực tiếp đến hỗ trợ cho trẻ em sau khi có được thông tin về hoạt động của Quỹ BTTEVN.
Đánh giá về các kết quả đã đạt được trong năm 2019, ông Hoàng Văn Tiến, Giám đốc Quỹ BTTE Việt Nam cho rằng: Những dự án của Quỹ BTTE Việt Nam thực hiện đã mang lại những thành quả rất có ý nghĩa đối với trẻ em Việt Nam, tính lan tỏa rất cao và phát huy những nguồn lực trong xã hội. Thông qua các dự án đã được triển khai, các nhà tài trợ có thể tận mắt thấy được những đồng tiền đóng góp của họ đã đến được tới những trẻ em cần giúp đỡ.
Tuy nhiên, hiện nay trong tổng số gần 26 triệu trẻ em (dưới 16 tuổi) trên cả nước, vẫn còn gần 2,8 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mồ côi, tàn tật, lang thang, lao động sớm… và hơn 2 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em nghèo, trẻ em bị buôn bán, bắt cóc và bị lạm dụng tình dục…) cần có sự quan tâm hơn nữa của Đảng, Nhà nước và sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, giúp các em ổn định cuộc sống, vươn lên để trở thành những công dân có ích cho đất nước.
Phát huy các kết quả đã đạt được, năm 2020 Quỹ BTTE Việt Nam phấn đấu vận động nguồn lực đạt 120 tỷ đồng, hỗ trợ trực tiếp cho khoảng 120.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn được hỗ trợ theo các nhóm quyền. Hỗ trợ trực tiếp cho trẻ em, gia đình và nhà trường để đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ em được thực hiện. Tập trung vào các hoạt động chính như khám phân loại các bệnh cần phẫu thuật cho trẻ em; phẫu thuật tim bẩm sinh; phẫu thuật nụ cười; hỗ trợ nước sạch; hỗ trợ sữa cho trẻ em; hỗ trợ học bổng; dụng cụ học tập; xe đạp; xe lăn; trẻ em tự kỷ; điểm vui chơi và hỗ trợ xây dựng điểm trường hoặc nhà ở nội trú cho trẻ em. Giảm chỉ tiêu hỗ trợ các hoạt động sau do nhu cầu của địa phương giảm (thiếu đối tượng hưởng lợi): Phẫu thuật dị tật vận động; phẫu thuật dị tật mắt cho trẻ em. Tiếp tục rà soát và giảm chỉ tiêu nội dung bảo trợ dài hạn do trẻ em bước ra khỏi độ tuổi (trên 16 tuổi) hoặc đã có người đỡ đầu tại địa phương hoặc hết nhu cầu hỗ trợ. Tiếp tục thực hiện các hoạt động hỗ trợ trẻ em theo yêu cầu của nhà tài trợ: Hỗ trợ trẻ em vùng sông nước cặp phao cứu sinh; Hỗ trợ trẻ em trong các trường hợp bất khả kháng như thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn, ngập lụt, gia đình có người thân bị tai nạn/chết không còn khả năng nuôi dạy các em… và các hỗ trợ khác.
Đức Dương