Lao động
Năm 2018, xây dựng bộ tiêu chuẩn kỹ năng ngành du lịch
05:39 PM 27/03/2018
Vừa qua, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTBXH) tổ chức Tọa đàm “Hội đồng ngành trong lĩnh vực du lịch”. Tại đây, Tổng cục cho biết mục tiêu đặt ra trong năm 2018 là thành lập được Hội đồng Kỹ năng ngành, bộ tiêu chuẩn kỹ năng ngành du lịch. Nếu mục tiêu này hoàn thành, ngành du lịch – vốn được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, được kỳ vọng sẽ có bước tăng trưởng mới.
Bộ tiêu chuẩn kỹ năng ngành du lịch sẽ góp phần "chuẩn hóa" hơn hình ảnh ngành du lịch Việt Nam? 
Theo TS. Trương Anh Dũng - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo là yêu cầu đặt ra rất lớn đối với Chính phủ, ngành LĐTBXH trong thời gian tới. Thời gian qua, Tổng cục đã triển khai nhiều chương trình phối hợp với Úc, như chuyển giao chương trình đào tạo, ký kết hợp tác trong lĩnh vực du lịch, logistics.
Bà Joanna Wood - Tham tán Giáo dục và Khoa học (Đại sứ quán Úc tại Việt Nam) cho biết, Úc có hệ thống giáo dục nghề nghiệp vững chắc, linh hoạt và gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp và thị trường lao động. Năm 2016, hệ thống giáo dục nghề nghiệp Úc có gần 4.600 cơ sở đào tạo thu hút trên 4,2 triệu sinh viên theo học, trong đó số sinh viên có độ tuổi trên 40 chiếm 31%.
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp giữa các bang tuy có những đặc trưng riêng nhưng hệ thống các tiêu chuẩn dành cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được thống nhất trên toàn liên bang. Hệ thống các tiêu chuẩn này kèm theo đó là các văn bằng, chứng chỉ cấp cho người học trên toàn liên bang luôn được định hướng bởi doanh nghiệp và người sử dụng lao động. Giáo dục nghề nghiệp của Úc có sự gắn kết chặt chẽ với giáo dục phổ thông và giáo dục đại học để đảm bảo tính liên thông giữa các bậc trình độ được quy định tại khung trình độ quốc gia Úc.
Về phía Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, căn cứ trên thực tế tìm hiểu mô hình về đảm bảo chất lượng, mô hình Hội đồng tham vấn ngành của Úc trong lĩnh vực Logistics nhận thấy mô hình hội đồng tham vấn ngành đã được nhiều quốc gia xây dựng, qua đó thu hút và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác có hiệu quả với doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Mục tiêu đã đặt ra trong năm 2018 là thành lập được Hội đồng Kỹ năng ngành, bộ tiêu chuẩn kỹ năng ngành Du lịch.
Theo Báo Lao động