Lao động
Năm 2017: Phấn đấu tuyển sinh 2,2 triệu người trong GDNN
02:18 PM 04/04/2017
(LĐXH)- Ngày 04/04/2017, tại Hà Nội, Tổng cục Dạy nghề tổ chức Hội nghị đánh giá công tác tuyển sinh và thi tốt nghiệp năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Tham dự chỉ đạo Hội nghị có TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề; lãnh đạo các Vụ, Đơn vị của Tổng cục Dạy nghề và trên 500 đại biểu đến từ các Bộ, ngành, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và lãnh đạo các trường cao đẳng, trung cấp, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký dạy nghề trình độ cao đẳng từ tỉnh Quảng Trị trở ra...
TS.Nguyễn Hồng Minh, phát biểu khai mạc hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Nguyễn Hồng Minh cho biết: “Sau khi Chính phủ chính thức giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục Dạy nghề đã nỗ lực kịp thời xây dựng và trình ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện tổ chức đào tạo; chuyển đổi chương trình đào tạo theo Luật Giáo dục nghề nghiệp; chuyển đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; tổ chức rà soát, sắp xếp quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đặc biệt, đối với công tác tuyển sinh cần tiếp tục, tăng cường công tác tuyên truyền, truyền thông cho công tác tuyển sinh; các cấp trong đó có các trường chủ động trong công tác tuyên truyền, hình thành mạng lưới công tác tuyển sinh nhằm thay đổi nhận thức về giáo dục nghề nghiệp đến từng cá nhân, tổ chức. Các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phải là cầu nối  giữa các trường trên địa bàn, tập trung tuyên truyền chính sách miễn giảm học phí, phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học nghề, nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó chú trọng vào đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất cho đào tạo, chú trọng gắn với doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm cho sinh viên sau đào tạo...”
Tính đến 31/12/2016, cả nước có 2.003 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó, có 190 Trường cao đẳng nghề, 279 Trường trung cấp nghề, 1.034 Trung tâm dạy nghề/trung tâm giáo dục nghề nghiệp... Theo báo cáo của Tổng cục Dạy nghề, kết quả tốt nghiệp năm 2016 đạt 1.974.193 người, tỷ lệ HSSV tốt nghiệp trình độ CĐN, TCN có việc làm sau khi tốt nghiệp đạt trên 70%, trong đó tỷ lệ sinh viên cao đẳng nghề ra trường có việc làm đạt 69 %, trung cấp nghề đạt 72%. Về tiền lương, thu nhập, mức lương khởi điểm bình quân của sinh viên CĐN sau khi tốt nghiệp đạt 4,2 triệu đồng/tháng, học sinh TCN sau khi tốt nghiệp đạt 3,6 triệu đồng/tháng. Một số nghề có mức lương cao, đó là: Điều khiển phương tiện thủy nội địa (7 triệu); Vận hành cần, cẩu trục (4-7 triệu)...
Đại diện các cơ quan hữu quan về dự hội nghị
Năm 2017, kế hoạch tuyển sinh trong GDNN là 2,2 triệu người, trong đó: tuyển sinh trình độ cao đẳng và trung cấp là 540 nghìn người; trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng là 1,66 triệu người (hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn theo chính sách của Quyết định số 1956/QĐ-TTg là 600 nghìn người; trong đó hỗ trợ dạy nghề cho người khuyết tật khoảng 20 nghìn người).
Tại hội nghị, đại diện các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục Dạy nghề đã trình bày và trao đổi 04 chuyên đề: Đánh giá về công tác tuyển sinh và thi tốt nghiệp năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ tuyển sinh và thi tốt nghiệp năm 2017; Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Về đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; Về những nội dụng cơ bản về công tác tuyển sinh, xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng; danh mục ngành nghề đào tạo mã cấp IV; xây dựng, thẩm định, ban hành chương trình và tổ chức đào tạo... Bên cạnh đó cũng đưa ra một số gải pháp nhằm tăng cường công tác tuyển sinh, trong đó chú trọng  công tác tuyên truyền về học nghề, lập nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; tăng cường công tác tư vấn, hướng nghiệp trong nhà trường. Thực hiện tốt chính sách đối với học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp. Phối hợp chặt chẽ giữa đào tạo và sử dụng sau đào tạo để tránh học sinh ra trường không có việc làm gây lãng phí cho gia đình và xã hội.../. 
NHB