Kinh tế
Năm 2017, Công ty Cổ phần LILAMA 18 đạt doanh thu hơn 1.700 tỷ đồng
04:25 PM 29/01/2018
(LĐXH) – Sáng ngày 27/01/2018, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần LILAMA 18 đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2018 và đánh giá kết quả thực hiện công tác sản xuất kinh doanh năm 2017 và phương hướng, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018.

Tổng Giám đốc Trần Sỹ Quỳnh và Chủ tịch Công đoàn Công ty Phan Hồng Tuấn chủ trì Hội nghị

Tại hội nghị, ông Trần Sỹ Quỳnh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lilama 18 đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện công tác hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong năm 2017 và kế hoạch năm 2018. Theo đó, trong năm 2017, nhờ phát huy tối đa sức mạnh nội lực, kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm đã có và tranh thủ sự hỗ trợ của Tổng Công ty  LILAMA Việt Nam nên công ty đã đạt được nhiều kết quả khả quan, như: Công ty đã triển khai thực hiện được nhiều dự án lớn: Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và 2, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 ( bình Thuận), Nhiệt điện Duyên Hải 3 mở rộng (Trà Vinh), Nhiệt điện song Hậu 1, Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng; lắp đặt thiết bị nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), bảo trì, bảo dưỡng giàn khoan dầu khí (Liên doanh Việt – Nga Vietsopetro), Chân đế Cá Tầm; lắp đặt Nhà máy bột – giấy VNT 19 (Quảng Ngãi), Nhà máy tôn mạ màu Hòa Phát (Hưng Yên); chế tạo hàng cơ khí trong nước và xuất khẩu tại Nhà máy chế tạo KCT &TBCK; Bảo trì, bảo dưỡng các nhà máy giấy, xi măng, hóa chất ở Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu…

Đặc biệt, trong năm 2017, Công ty CP Lilama 18 ký được nhiều hợp đồng với khách hàng trị giá trên 850 tỷ đồng, mang lại doanh thu lớn cho Công ty và tạo nhiều việc làm cho người lao động. Những dự án điền hình như: các dự án nhiệt điện song Hậu 1, Vĩnh Tân 4, Duyên Hải 3 mở rộng, Vĩnh Tân 4 mở rộng,…góp phần đưa doanh thu của Công ty trong năm 2017 đạt  tổng doanh thu 1.715.964 triệu đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 30.327 triệu đồng, nộp ngân sách nhà nước 94.486 triệu  đồng và tạo công an việc làm ổn định cho gần 4000 lao động, với thu nhập bình quan đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, Công ty Cổ phần Lilama 18 còn thường xuyên chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Trong năm 2017, Công ty đã chỉ đạo các phòng ban phối hợp tốt với BCH Công đoàn Công ty thường xuyên kiểm tra, giám sát, sửa đổi và bổ sung các văn bản nội bộ liên quan đến người lao động, thực hiện quy chế dân chủ như: Đối thoại, công khai, niêm yết các nội dung người lao động quan tâm. Mọi người lao động được ký hợp đồng lao động, có việc làm ổn định, được hưởng các quyền lợi tương ứng với từng loại hình hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật: BHXH, BHYT, BHTN, khám bệnh, nghỉ lễ, phép, thai sản...

Ông Trần Sỹ Quỳnh – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Lilama 18 phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với Công đoàn Công ty xây dựng và nâng cấp nhiều công trình phúc lợi như: Nhà nghỉ, bếp ăn tập thể, phương tiện truyền hình, mạng wifi miễn phí, hệ thống nước tắm nóng lạnh, hệ thống giặt bảo hộ lao động nhằm phục vụ người lao động tại các khu tập thể cán bộ công nhân viên làm việc theo dự án…

Bên cạnh những kết quả đạt trong năm 2017, Tổng Giám đốc Công ty Trần Sỹ Quỳnh  cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như: Một số dự án do áp lực về tiến độ thi công của chủ đầu tư, đòi hỏi đơn vị phải có một lực lượng lao động lớn trong thời gian ngắn, do vậy ngoài việc khó khăn trong tuyển dụng lao động thì kỹ năng lao động ( năng lực, trình độ tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật,..) của hầu hết những lao động mới tuyển dụng là rất hạn chế. Những yếu tố đó, làm cho hiệu quả sản xuất chưa đạt như kỳ vọng trong năm 2017.

Ngoài ra, trong năm còn có những dự án không tuyển dụng được lao động mà Công ty phải thuê lao động bên ngoài với mức chi phí ngày công lao động cao nhưng năng suất lao động không cao so với lao động làm việc theo hợp đồng lâu dài của công ty. Do đó đã ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến tâm lý, tinh thần và trách nhiệm trong lao động sản xuất của cán bộ công nhân viên công ty. Công tác quản lý máy móc, trang thiết bị và dụng cụ thi công của các phòng, ban và đơn vị sản xuất chưa thực sự đồng bộ, chẵn chẽ dẫn đến tình trạng “ Một số máy móc, trang thiết bị yêu cầu cho thi công lúc đến công trình không sử dụng được, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đồng thời, công tác khoán tới tổ sản xuất đã triển khai được nhiều năm, song hầu hết tại các đơn vị sản xuất hiện nay đa số người lao động đều có chung suy nghĩ “ Để nâng cao thu nhập thì phải làm thêm giờ. Vậy, chúng ta có giải pháp gì trong thời gian tới cho công tác khoán để người lao động thực sự hiểu “ Muốn nâng cao thu nhập thì phải nâng cao năng suốt lao động?

Vì vậy, trong năm 2018, Công ty Cổ phần Lialama 18 đặt ra kế hoạch và mục tiêu trọng tâm trong hoạt động sản xuất kinh doanh như: Phấn đấu thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh đạt giá trị sản xuất kinh doanh 1.675 tỷ đồng, tổng doanh thu đạt 1.168 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 34,041 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 54,405 tỷ đồng và tạo công ăn việc làm ổn định cho 3.105 lao động với mức thu nhập bình quân trên 11 triệu đồng/người/tháng.

Ông Phan Hồng Tuấn - Chủ tịch Công đoàn Công ty báo cáo tại Hội nghị

Để thực hiện được mục tiêu và kế hoạch trong năm 2018, Công ty CP Lilama 18 đưa ra các giải pháp thực hiện như: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai các dự án đã ký kết và đẩy mạnh hợp tác, nâng cao công suất chế tạo hàng cơ khí xuất khẩu tại Nhà máy chế tạo KCT&TBCK; mở rộng, tìm kiếm và tiếp cận các đối tác mới, thị trường mới. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý, bộ máy điều hành để vận hành linh hoạt, hiệu quả. Chú trọng công tác  sử dụng cán bộ đi đôi với giao nhiệm vụ, trao quyền điều hành và xử lý công việc; thực hiện ưu đãi các chế độ đại ngỗ tương ứng với mức hoàn thành công việc được giao.

Bên cạnh tiếp tục tăng cương và chủ động đầu tư: máy móc, thiết bị và dụng cụ thi công để nâng cao năng suốt, sự cạnh tranh, mặt khác nâng cao trách nhiệm, hiệu quả quản lý và sử dụng của đơn vị. Đồng thời, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực hiện có một cách hiệu quả, đi đôi với tuyển dụng, đào tạo, bố trí và sử dụng lao động phù hợp với đặc thù của từng dự án; giải quyết mối quan hệ hài hòa, ổn định và tiến bộ giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Phát huy hiệu quả vị trí, vai trò và chức năng của các tổ chức đoàn thể trong việc tập hợp và tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất, an toàn vệ sinh lao động – phòng chóng cháy nổ. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động dân chủ tại nới làm việc: Đối thoại, công khai, niêm yết và minh bạch các nội dung mà người lao động quan tâm. Đồng thời, giải quyết kịp thời các vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của người lao động; chú trọng những công trình phúc lợi phục vụ cán bộ công nhân viên và người lao động làm việc trên các công trường; quan tâm và chăm lo các bữa ăn hàng ngày nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động để làm việc hiệu quả.                                                                                                                                                Hoàng Cảnh