Thời sự
Mỹ yêu cầu lưu lại các tweet của ông Trump
12:35 PM 04/04/2017
Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ yêu cầu Nhà Trắng lưu lại toàn bộ các nội dung ông Trump đưa lên mạng xã hội Twitter, kể cả những cái đã bị xóa hay bị sửa.
Theo hãng tin AP, Nhà Trắng đã chấp thuận yêu cầu này của Cơ quan lưu trữ quốc gia.
Trong một bức thư tuần trước, giám đốc Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ, ông David S. Ferriero cho biết Nhà Trắng đã đảm bảo với ông về việc họ đã và đang lưu lại toàn bộ những gì ông Trump đưa lên mạng xã hội Twitter.
Sở dĩ cơ quan lưu trữ quốc gia yêu cầu Nhà Trắng như vậy vì Đạo luật bảo vệ hồ sơ của tổng thống (Presidential Records Act) yêu cầu cần phải lưu lại những nội dung trao đổi này.
Tuy nhiên trong bức thư ông David S. Ferriero không nêu rõ Nhà Trắng đang áp dụng cách nào để lưu trữ những dòng tweet của ông Trump.
Dòng tweet của tổng thống Donald Trump chụp lại
trên màn hình một máy tính tại Washington ngày 3-4-2017 - Ảnh: AP
Vào thời ông Obama, người ta sử dụng một hệ thống tự động lưu lại các bản sao những nội dung ông Obama đưa lên mạng Twitter.
Hai thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ là Claire McCaskill của bang Missouri và Tom Carper của bang Delaware nêu vấn đề liên quan tới các tweet của ông Trump từ đầu tháng 3 năm nay sau một loạt những tranh cãi liên quan tới các nội dung ông Trump đã xóa hoặc đã sửa trước đó trên Twitter.
Thói quen sử dụng hàng ngày tài khoản chính thức của Nhà Trắng trên Twitter của ông Trump và sử dụng tài khoản Twitter cá nhân của ông đã được truyền thông, bạn bè trong chính giới và cả các đối thủ chính trị xăm soi kỹ lưỡng.
Ba phút trước khi tuyên thệ hồi tháng 1 năm nay, ông Trump viết trên tài khoản Twitter cá nhân dòng chữ nói rằng ông “vinh dự được phục vụ mọi người, nhân dân Mỹ vĩ đại, trong tư cách là tổng thống thứ 45 của nước Mỹ”
Chữ “vinh dự” (honored) ban đầu bị viết nhầm thành “honered”, sau được sửa lại nhưng rồi sau nữa, đoạn tweet cũng bị xóa bỏ hoàn toàn luôn.
Theo Tuổi trẻ
Từ khóa: Tổng thống Trump