Lao động
Một số mô hình hợp tác xã Hà Nội làm ăn hiệu quả nhờ nguồn vốn tín dụng ưu đãi
01:08 PM 18/10/2017
(LĐXH) Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện củng cố lại mô hình một số HTX trên địa bàn Thủ đô, xây dựng thêm các chương trình, dự án khả thi và thực hiện có hiệu quả, góp phần vào việc xây dựng và phát triển nông thôn mới.
Mặc dù số vốn còn khiêm tốn nhưng từ nhiều năm nay nguồn vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Liên minh Hợp tác Hà Nội đã góp phần tích cực vào việc giúp các HTX trên địa bàn Thủ đô đầu tư, mở rộng sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập cho các thành viên hợp tác xã HTX và người lao động.
Hiện nay, tổng vốn 120 do Liên minh Hợp tác xã Hà Nội quản lý là 1,744 tỷ đồng, bình quân mỗi năm cho vay 5 đến 6 hợp tác xã vay vốn. Bên cạnh đó, các hợp tác ở Thủ đô còn được vay nguồn vốn 125 tỷ đồng của Quỹ hỗ trợ HTX Hà Nội. Nguồn vốn này đang cho 1.232 dự án tại 26/30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội vay.
Sự phối hợp giữa Liên minh HTX Hà Nội, trực tiếp là Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp Hà Nội với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố (NHCSXH) và các phòng giao dịch NHCSXH tại các huyện, thị đã đẩy nhanh quá trình khảo sát, thẩm định các dự án, cán bộ Liên minh HTX Hà Nội cũng nhiệt tình tư vấn cho các HTX tiến hành các thủ tục vay vốn, hoàn thiện hồ sơ, biểu mẫu, phân tích tài chính dự án... nhằm đảm bảo cho các HTX vay vốn đúng trình tự, nhanh chóng. Hầu hết các đơn vị đều sử dụng vốn vay đúng đối tượng, đúng mục đích và hiệu quả, có khả năng trả nợ gốc, lãi theo đúng Hợp đồng tín dụng đã ký. Tỷ lệ nợ quá hạn chiếm tỷ lệ thấp và ngày càng giảm.
Nguồn vốn 120 và vốn của Quỹ hỗ trợ HTX Hà Nội tiếp tục trợ giúp các HTX sản xuất chăn nuôi
theo mô hình trang trại với quy mô ngày càng lớn và đạt hiệu quả cao.
Nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã tạo điều kiện củng cố lại mô hình một số HTX, xây dựng thêm các chương trình, dự án khả thi và thực hiện có hiệu quả, góp phần vào việc xây dựng và phát triển nông thôn mới theo Chương trình 02/Ctr-TU và Chương trình 24/Ctr-TU của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể giai đoạn từ nay đến năm 2020. Có thể kể tới một số HTX vay và sử dụng có hiệu quả vốn 120 như HTX Xuân Sơn vay 300 triệu đồng từ năm 2013 đến 2016 để đầu tư máy móc, thiết bị làm gạch, tạo việc làm cho 15 lao động; HTX Nấm Sáng Thiện vay 350 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 15 lao động, HTX Sơn Khảm Ngọ Hạ vay 250 triệu đồng trong 3 năm, giải quyết việc làm cho 15 lao động.
Bên cạnh đó, nguồn vốn 120 và vốn của Quỹ hỗ trợ HTX Hà Nội tiếp tục trợ giúp các đơn vị sản xuất chăn nuôi theo mô hình trang trại với quy mô ngày càng lớn và đạt hiệu quả cao tại một số địa bàn, qua đó giúp các đơn vị mở rộng sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến đem lại hiệu quả kinh tế cao và đã trở thành những mô hình điển hình. Hay như một số HTX, THT từ nuôi trồng thủy sản theo phương pháp truyền thống đạt hiệu quả thấp nay đã áp dụng nuôi theo mô hình công nghiệp mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao, từ đó có điều kiện vốn để hỗ trợ về kỹ thuật, kinh nghiệm cho các đơn vị, các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã và một số địa phương khác. Cụ thể như: tại huyện Ba Vì có HTX Cam Đà, HTX Hưng Thịnh, HTX Bảo Châu…; Thị xã Sơn Tây có HTX Sơn Vân; huyện Sóc Sơn có HTX trang trại Sóc Sơn, HTX dịch vụ tổng hợp Mai Đình.
Ngoài ra, thời gian qua các nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Liên minh HTX Hà Nội cũng góp phần tích cực trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hoá tại các làng nghề truyền thống như Làng nghề khảm trai tại Phú Xuyên thông qua HTX sơn khảm Ngọ Hạ; Làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ tại Kim Lũ, Sóc Sơn; Vân Hà, Đông Anh; Thạch Thất, Thanh Oai, hay Làng nghề gốm sứ Bát Tràng tại Gia Lâm.
Về hiệu quả xã hội, thông qua nguồn vốn vay 120 và của Quỹ hỗ trợ HTX Hà Nội, nhiều HTX và xã viên có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, từ đó góp phần khôi phục, củng cố và thúc đẩy phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống của địa phương, tạo ra công ăn việc làm cho nhiều xã viên và người lao động, góp phần xóa đói, giảm nghèo, từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội tại địa phương.

Hải Uyên