Thời sự
Một số giải pháp trọng điểm về công tác giảm nghèo ở Thái Nguyên
10:18 AM 27/11/2017
(LĐXH) - Phát triển kinh tế - xã hội ổn định có tác động trực tiếp đến các chương trình, dự án, đặc biệt là mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo đã đạt và vượt so với Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa XIX và nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra. Đặc biệt, tại 47 xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 30,64% (giảm 2,89% so với năm trước), hộ cận nghèo chiếm 23,95%...
Từ cây chè truyền thống, nhiều người dân Thái Nguyên đã có định hướng tốt trong phát triển kinh tế gia đình
Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định song trước mắt Thái Nguyên cũng còn một số khó khăn do một số Sở, ngành chưa kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Một vài địa phương triển khai rà soát còn chậm  so với kế hoạch; điều tra viên chấm điểm tại phiếu B còn lúng túng về điểm tài sản; số liệu biểu tổng hợp còn nhầm lẫn; một bộ phận người dân còn ỷ lại, che giấu, tẩu tán tài sản. Công tác tổng hợp báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện chưa kịp thời và đúng thời gian quy định...
Nhằm khắc phục những tồn tại trên, trong những tháng cuối  năm 2017, các cơ quan hữu quan đã chủ động triển khai những nhiệm vụ cụ thể như: Hoàn thiện và trình HĐND tỉnh thông qua “Quy định chi tiết một số nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”. Ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển và kinh phí sự nghiệp nguồn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Tập huấn, hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã thực hiện quy trình rà soát tăng giảm hộ nghèo năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ Lao động - TBXH. Phối hợp với các địa phương thực hiện việc đánh giá, thẩm định công nhận kết quả xã đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới do ngành Lao động – Thương binh và Xã hội phụ trách thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh...
Hệ thống giao thông liên xã ngày càng được kiên cố và cứng hóa
Với mục tiêu giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân đặc biệt là ở các địa bàn nghèo, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản; thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, giữa các dân tộc và các nhóm dân cư. Thái Nguyên phấn đấu giảm trên 2% hộ nghèo trong năm 2018, trong đó số hộ nghèo tại địa bàn xã đặc biệt khó khăn giảm bình quân từ 3,5%/năm trở lên... và đề ra một số giải pháp sau:
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần tạo được sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp trong triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020; khơi dậy ý chí chủ động vươn lên của hộ nghèo, người nghèo tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả; phát động và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
- Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế, chính sách giảm nghèo theo chỉ đạo của Trung ương, cải thiện điều kiện sống của người nghèo và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, trong đó ưu tiên đầu tư về cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở các xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn, trước hết là hạ tầng thiết yếu, về điện, đường, trường, trạm, nước sinh hoạt… theo tiêu chí nông thôn mới.
- Tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác giảm nghèo các cấp, đặc biệt là cán bộ cấp xã /phường/thị trấn và thôn/bản, thực hiện tốt các dự án, đề án có liên quan trong chương trình mục tiêu giảm nghèo. Cập nhật đầy đủ cơ sở dữ liệu về hộ nghèo toàn tỉnh theo chuẩn mới vào phần mềm trực tuyến từ tỉnh đến cấp xã, để thống nhất theo dõi, quản lý và khai thức, sử dụng.
- Tăng cường giám sát, đánh giá bảo đảm cho Chương trình giảm nghèo thực hiện có hiệu quả, đúng mục tiêu, đúng đối tượng, có biện pháp điều chỉnh, chỉ đạo cho phù hợp.
NHB