Xã hội
Một cái ôm ấm áp xoa dịu mọi tổn thương
11:14 AM 03/01/2023
LĐXH - Lan tỏa thông điệp “Một vòng tay ấm áp xoa dịu mọi tổn thương”, chiến dịch “Cái ôm ấm áp” ra đời với mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng về việc bảo vệ trẻ em và đẩy lùi vấn nạn bạo lực, đặc biệt thông qua Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111.

Mặc dù Việt Nam đã có những nỗ lực đáng kể trong việc xây dựng một hệ thống quy định và hành động bảo vệ trẻ em, chính sách an ninh xã hội hiện tại của Việt Nam vẫn còn phức tạp và còn nhiều điều chưa bám sát thực tế. Việc có nhiều tầng quản lý để xác minh thông tin dẫn đến tình trạng phản hồi chậm trễ hay các hoạt động truyền thông chỉ được áp dụng ở các thành phố lớn khiến người dân ở các địa phương khác không có cơ hội tiếp cận kiến thức về vấn đề bạo hành trẻ và cách tìm kiếm hỗ trợ. Đáng chú ý là, mặc dù đã có nhiều đóng góp vào việc cải thiện công tác bảo vệ trẻ em trên toàn quốc, đường dây nóng 111 vẫn chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng. Theo đó đòi hỏi các bộ giao thức chặt chẽ hơn; sự hợp tác từ các bên liên quan và đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản để có thể xử lý các trường hợp bạo hành trẻ em một cách thấu đáo vẫn đang được tiếp tục hoàn thiện để cung cấp sự hỗ trợ được nhanh chóng và kịp thời hơn tới các trường hợp ở nhiều vùng miền khác nhau.

Theo Bộ Công an và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2021, có gần 2.000 vụ bạo hành trẻ em được ghi nhận, đặc biệt có tới 72,84% trẻ em Việt Nam đã từng bị bạo lực về thể chất từ chính những người thân trong gia đình. Tình trạng này đã gia tăng đáng kể trong giai đoạn dịch Covid-19, khi trường học đóng cửa và các biện pháp hạn chế đi lại đã làm tăng thời gian trẻ em và người lớn phải ở nhà với nhiều áp lực. Trong thời gian giãn cách xã hội, Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 cũng nhận được nhiều hơn những cuộc gọi tư vấn hoặc đề nghị can thiệp có liên quan đến bạo lực trẻ em.

Cùng lan tỏa yêu thương tới những đứa trẻ với “Cái ôm ấm áp”

(ẢNH: THE HUG PROJECT)

Trong thực tế, trẻ em thường không thể nhận thức đúng đắn khi bị bạo hành tại chính ngôi nhà của mình. Trong suy nghĩ của mọi người, cả trẻ em hay người lớn hiện nay, những đòn roi mà cha mẹ gây ra chỉ đơn giản là để dạy dỗ con trẻ mà không hiểu được tầm nghiêm trọng nếu những hành động đó diễn ra với tần suất và hậu quả lớn hơn. Bên cạnh đó, với vị thế yếu cũng như chưa được tiếp cận nhiều thông tin, trẻ khó có thể tìm ra cách để tự bảo vệ bản thân khỏi sự bạo hành một cách kịp thời. Hơn thế nữa, tổn thương thời thơ ấu có thể gây tác động tiêu cực và lâu dài tới sự phát triển của trẻ. Những đòn roi, mắng nhiếc hay đơn giản chỉ là hành động phớt lờ từ những người chúng yêu thương nhất sẽ gây ra tổn thương nhất định về thể chất và hằn sâu vào tâm lý của trẻ. Điều này dẫn đến những bệnh lý tâm thần đối với trẻ em như lo âu, tự kỷ, trầm cảm và khiến trẻ dần thu mình hay ngược lại, trở nên ngỗ nghịch, nổi loạn và hình thành những hành động sai trái trong tương lai.

Để giảm thiểu tình trạng bạo hành trẻ em, cần có những chính sách và biện pháp thiết thực hơn nữa để nâng cao nhận thức và cung cấp thông tin kịp thời cho các cha mẹ và cả cộng đồng trong việc chủ động phòng ngừa có hiệu quả các hành vi bạo lực, xâm hại đối với trẻ em.

Trên hành trình đấu tranh để bảo vệ trẻ em, ngăn chặn các hành vi bạo hành đối với trẻ em, dự án “Cái ôm ấm áp” được triển khai bởi Tổ chức phi lợi nhuận ChildFund Việt Nam và ChildFund Hàn Quốc, với sự đồng hành của Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam với thông điệp “Một vòng tay ấm áp xoa dịu mọi tổn thương”.

Một vòng tay ấm áp cho trẻ cảm giác an toàn và yêu thương

Đúng như tên gọi, chiến dịch “Cái ôm ấm áp” nhằm mục đích đưa người lớn và trẻ em đến gần nhau hơn qua những cái ôm, qua đó nâng cao nhận thức cộng đồng về các hành vi bạo hành trẻ em trong gia đình. Những cái ôm, ngoài tác dụng giảm lo âu và căng thẳng, tạo cảm giác an toàn và yêu thương, được khoa học chứng minh là một trong những cách giảm đau tốt nhất. Và hơn bất kỳ hành động hay lời nói nào, cái ôm sẽ là liều thuốc hiệu quả nhất để chữa lành những tổn thương của trẻ. Chiến dịch cũng là một lời nhắc nhở rằng trong mỗi người lớn đều tồn tại một đứa trẻ, và bằng cách soi chiếu lại quá khứ, bạn có thể tự mình chữa lành những tổn thương từ thời thơ ấu.

Tuyên truyền, giáo dục là cách thiết thực và hữu hiệu để xây dựng nền tảng nhận thức và khởi đầu những hành động thiết thực hướng đến nuôi dưỡng tình yêu thương của cộng đồng với trẻ em, từ đó góp phần bảo vệ hạnh phúc và sự phát triển của các mầm non tương lai. Chiến dịch “Cái ôm ấm áp” mong muốn kết nối mọi người với Tổng đài quốc gia 111 để kịp thời ngăn chặn và ứng phó với những hành vi bạo hành trẻ em./.

Trần Huyền