Xã hội
Móng Cái: Nỗ lực trấn áp tội phạm buôn người
03:17 PM 05/12/2016
(LĐXH) - Vùng biên Móng Cái nhiều năm qua là địa bàn phức tạp hoạt động tội phạm mua bán người ở phía Bắc. Bằng nhiều biện pháp đấu tranh phòng ngừa, công an TP. Móng Cái đã triệt phá nhiều đường dây lừa đưa phụ nữ và trẻ em từ trong nước bán sang Trung Quốc, góp phần giảm hoạt động của tội phạm mua bán người trong những năm gần đây ở vùng biên Quảng Ninh.
Cán bộ Công an lấy lời khai một đối tượng lừa bán người qua biên giới.
Theo thống kê của Công an TP Móng Cái, 5 năm gần đây, lực lượng chức năng thành phố tiếp nhận hơn 170 nạn nhân bị mua bán từ các lực lượng chức năng của Trung Quốc. Công an thành phố phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ 32 vụ/50 đối tượng mua bán người, giải cứu 57 nạn nhân là phụ nữ và trẻ em, trong đó có 12 trẻ em. Có được kết quả trên, Công an thành phố phối hợp với các tổ chức, đoàn thể chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về phương thức, thủ đoạn của tội phạm, đề cao cảnh giác, phát hiện, tố giác, giúp đỡ lực lượng chức năng đấu tranh trấn áp các đường dây, ổ nhóm buôn người. Lực lượng cảnh sát hình sự, công an các phường trọng điểm như Ka Long, Trần Phú, Hải Hoà... chú trọng công tác nắm, kiểm soát chặt chẽ các đối tượng trọng điểm, thông qua vận động số đối tượng thường xuyên hoạt động trên tuyến biên giới, như công nhân bốc vác, lái đò trên sông, thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin liên quan đến tình hình, hoạt động của các đối tượng nghi vấn. Trung tá Nguyễn Minh Phú, Trưởng Công an phường Ka Long, cho biết: Một trong những biện pháp công tác được đơn vị chú trọng thực hiện thời gian qua là tập trung làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, lập hồ sơ quản lý đối tượng thường xuyên qua lại biên giới trái phép và các đối tượng có biểu hiện đưa dẫn người, từ đó tập trung rà soát, dựng lên lý lịch của các đối tượng nghi vấn. Với cách làm như trên, Công an phường luôn chủ động nắm tình hình hoạt động tội phạm, từ tháng 6-2015 đến nay, đơn vị đã phối hợp bắt 4 vụ mua bán người, giải cứu 11 phụ nữ và trẻ em.  
Tìm hiểu các vụ án buôn bán người do Công an tỉnh phát hiện, đấu tranh thời gian qua cho thấy, tất cả các đối tượng trong các đường dây, ổ nhóm mua bán người đã được phát hiện và nạn nhân đều ở ngoại tỉnh; nhiều đối tượng chủ mưu, cầm đầu hiện trú tại Trung Quốc. Điển hình như vụ án lừa đưa 2 phụ nữ ở các tỉnh Tây Bắc sang Trung Quốc bán, do Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh, vừa chủ trì, xác lập chuyên án điều tra; các đối tượng Lường Văn Nọi (sinh năm 1984), Lò Văn Chươi (sinh năm 1993), cùng trú tại xã Chiềng Sinh, huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) và anh ruột của Chươi là Lò Văn Hải (sinh năm 1988), trú tại huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) đều ở các địa bàn vùng núi, phức tạp về an ninh trật tự. Thủ đoạn của loại tội phạm này không mới, vẫn là chiêu bài lừa giúp đi kiếm việc làm nhàn hạ, công cao ở thành phố rồi đưa ra Móng Cái, thông qua số đối tượng vùng biên đưa sang bên kia biên giới. Công tác xác minh, truy bắt các đối tượng của Công an Quảng Ninh gặp nhiều khó khăn, bởi bản thân cả đối tượng và nạn nhân đều ở ngoại tỉnh hoặc cư trú tại Trung Quốc. Thiếu tá Nguyễn Quang Dũng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh, khẳng định: “Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào thành công của chuyên án chính là sự phối hợp chặt chẽ của đơn vị với Công an các tỉnh Điện Biên, Sơn La”...
Không riêng chuyên án trên, hầu hết các đường dây, ổ nhóm buôn bán người do Công an tỉnh điều tra, xử lý những năm gần đây có sự phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của công an các tỉnh, thành, lực lượng BĐBP trên địa bàn và Công an tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Theo Trung tá Nguyễn Đức Long, Phó trưởng Công an TP Móng Cái, phát huy kết quả phối hợp trong những năm qua, thời gian tới Công an thành phố kiến nghị các ngành chức năng rà soát lại các quy chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm buôn người, nhất là giữa lực lượng công an và lực lượng bộ đội biên phòng. Đây là hai đơn vị chính cùng thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự và đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới. Bên cạnh đó, đề xuất Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an có những chương trình, kế hoạch phối hợp cụ thể mở các đợt truy quét tội phạm với Tổng đội Công an Quảng Tây (Trung Quốc) trong việc tổ chức, đường dây tội phạm mua bán người xuyên biên giới, nhất là số cầm đầu, chủ mưu ở biên giới./.
PV
Từ khóa: buôn Người