Xã hội
Môi trường xanh, sạch, lành mạnh tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội
05:42 PM 09/03/2023
(LĐXH)-Hiện nay, Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội đã xây dựng được một môi trường cai nghiện trong sạch, rộng mát, và lành mạnh, cán bộ yên tâm công tác, phát huy hết khả năng và nhiệt huyết, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm cấp trên giao.

Tại Cơ sở, công tác tiếp dân, tư vấn, tổ chức thăm gặp được thực hiện chu đáo, tận tình trên tinh thần tạo mọi thuận lợi cho người dân, vì vậy 3 năm qua không có khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo. An ninh trật tự, phòng chống cháy nổ và bảo vệ chính trị nội bộ luôn được đảm bảo.
Công tác chuyên môn (tiếp nhận, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề đối với người nghiện ma túy) luôn được quan tâm chú trọng, đơn vị chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch, giải pháp phù hợp qua đó nâng cao chất lượng cai nghiện.
Từ 3/6/2002 đến 31/3/2022, đơn vị đã tiếp nhận 14.371 học viên, trong đó có 10.902 lượt học viên cai nghiện bắt buộc, 1.405 lượt học viên cai nghiện tự nguyện, 1.360 lượt người quản lý sau cai và 704 học viên lưu trú tạm thời trong thời gian chờ Tòa án nhân dân xét xử đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Sau khi tiếp nhận, học viên được bố trí về vị trí hợp lý để thực hiện quy trình chữa trị, quản lý lưu trú, đảm bảo an toàn sức khỏe của phòng học viên ngay từ khi tiếp nhận.
Khu vực rèn luyện thể chất cho học viên luôn được quét dọn sạch sẽ và có nhiều cây xanh
Hằng năm, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội duy trì tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho học viên, không để học viên nào bị ốm, bệnh mà không được khám, cấp cứu, điều trị. Trung bình mỗi năm đơn vị khám sức khỏe cho hơn 5.000 lượt học viên, chuyển viện 65 – 70 ca, cấp cứu 150 – 200 ca, điều trị lao, HIV cho hàng chục học viên.
Riêng trong năm 2022, tập thể cán bộ phòng Y tế Phục hồi sức khỏe luôn giữ vững đoàn kết, tận tình chăm sóc học viên bị ốm đau, bệnh tật; trong đó Phòng đã thực hiện khám, điều trị cho 2.842 học viên, cấp cứu 45 trường hợp, điều trị ARV cho 12 học viên nhiễm HIV, điều trị Covid-19 cho 44 học viên, phối hợp với Phòng khám Đa khoa 5 Sao khám sức khỏe định kỳ cho 123 cán bộ và 669 học viên, phối hợp với Bệnh viện Phổi Hà Nội khám sàng lọc bệnh lao cho 58 cán bộ và 324 học viên, duy trì điều trị Methadone cho 09 học viên, tham mưu cho Ban Giám đốc và phối hợp với các bộ phận chuyên môn trong đơn vị thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm góp phần vào thành công chung của đơn vị.
Tại đây, sau thời gian cắt cơn, giải độc, học viên được tạo điều kiện để tham gia lao động trị liệu, học văn hóa, học nghề. Ngoài ra, học viên còn được quan tâm tư vấn hướng nghiệp, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng tái hòa nhập xã hội... Nhờ đó, sức khỏe của đa số học viên có sự chuyển biến tích cực. Kết thúc thời gian điều trị, không ít người có khả năng hòa nhập cộng đồng. 
 
Học viên cai nghiện chơi thể thao trong khuôn viên rợp bóng cây xanh
Về đời sống, lực lượng cán bộ, nhân viên cùng học viên Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 luôn chủ động xây dựng môi trường, cảnh quan xanh - sạch - đẹp, tích cực tham gia lao động sản xuất, cung ứng thực thẩm tại chỗ, góp phần tiết kiệm chi phí cho gia đình, xã hội. Tại nơi làm việc, phòng thăm khám, điều trị luôn được vệ sinh sạch sẽ. Cơ sở luôn đặc biệt chú trọng khâu vệ sinh cá nhân với những đối tượng nhiễm HIV/AIDS để đảm bảo phòng ở luôn sạch sẽ và thoáng mát, tránh lây lan từ các dụng cụ sinh hoạt…
Riêng trong năm 2023 này,  ngay từ đầu năm, trong không khí vui tươi, phấn khởi mừng Đảng, mừng xuân mới, sáng ngày 30/01/2023, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội tổ chức buổi gặp mặt đầu xuân và phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Quý Mão năm 2023.  Tham dự có đồng chí Phạm Đình Giang - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Cơ sở, các đồng chí trong Cấp ủy, Ban Giám đốc, các đồng chí Trưởng, Phó các phòng chuyên môn, đoàn thể cùng toàn thể viên chức, người lao động trong đơn vị.
   
Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” trong dịp năm mới 2023
Cũng tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Đình Giang - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Cơ sở đã phát động phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Qua nhiều năm phát động, phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” đã trở thành nét truyền thống, một hoạt động hết sức có ý nghĩa, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới, phủ xanh các mảng đất đồi trống quanh đơn vị, tạo không khí trong lành, môi trường sống xanh - sạch - đẹp.
Năm nay đơn vị lựa chọn trồng 500 cây keo tại khu đất trống quanh trạm bơm nước. Do có khả năng thích ứng các loại đất khô cằn, nghèo dinh dưỡng nên cây keo sẽ dễ trồng và vẫn bảo đảm tốc độ sinh trưởng với đặc điểm thổ nhưỡng nơi đây.
 Công tác chuẩn bị cây giống, đào hố trồng cây, chuẩn bị các dụng cụ được thực hiện chu đáo nên trong một buổi sáng 500 cây keo đã được trồng, tưới nước, bón phân đầy đủ để đảm bảo sự sống và phát triển khỏe mạnh.
 Phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" trong những năm qua đã góp phần không nhỏ vào tổng số lượng gần 4.000 cây xanh hiện có tại đơn vị. Trong tổng diện tích đất khoảng 24 héc-ta, đơn vị còn một số quỹ đất trống chưa khai thác. Ngoài ý nghĩa giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cá nhân trong việc bảo vệ cây xanh, đơn vị xác định phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" là kế hoạch lâu dài trong những năm tiếp theo để từng bước tôn tạo cảnh quan, cải thiện môi trường sống của tập thể cán bộ và học viên nơi đây. 
Cơ sở vật chất của đơn vị ngày càng khang trang với cảnh quan sạch đẹp
Hướng tới Đại hội Công đoàn cơ sở lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và chào mừng các ngày lễ kỷ niệm quan trọng diễn ra trong tháng 3 năm 2023 như: Ngày Quốc tế phụ nữ 08/3, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 26/3, Ngày thành lập đơn vị 02/4, được sự nhất trí của Cấp ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội xây dựng kế hoạch phát động thi đua, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo khí thế sôi nổi, vui tươi, lành mạnh trong viên chức, người lao động.
Nằm trong chuỗi các hoạt động trên, sáng ngày 20/02/2023, Công đoàn Cơ sở cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội tổ chức cho đoàn viên công đoàn dọn vệ sinh, cắt tỉa, chăm sóc vườn thanh long.
Tham gia và chỉ đạo hoạt động có đồng chí Vũ Hồng Thu - Phó Giám đốc đơn vị, Chủ tịch Công đoàn cơ sở cùng 65 đồng chí công đoàn viên. Được sự quan tâm ủng hộ của lãnh đạo đơn vị và sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của đoàn viên công đoàn, các hoạt động được triển khai hiệu quả. Trong một buổi sáng, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được hoàn thành theo kế hoạch gồm: rẫy cỏ, tỉa mầm, vun gốc cây thanh long, lắp đặt 300m đường ống dẫn nước tưới cho vườn thanh long.
Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội thường xuyên vệ sinh cảnh quan môi trường để phòng chống dịch bệnh
Vườn thanh long ruột đỏ Cơ sở Cai nghiện ma túy số 4 Hà Nội từ năm 2013 đến nay dần trở thành thương hiệu, là biểu tượng tự hào của cán bộ, sản phẩm quả thanh long được khẳng định trên thị trường. Với sản lượng trung bình 40 tấn hằng năm, đây chính là một nguồn thu lớn được đơn vị quan tâm, phát triển. Từ năm 2023, Cấp ủy, Ban Giám đốc giao nhiệm vụ chăm sóc vườn thanh long cho Công đoàn Cơ sở. Buổi lao động này là hoạt động chăm sóc đầu tiên của Công đoàn Cơ sở kể từ khi được giao nhiệm vụ, với sự tham gia đông đảo của đoàn viên công đoàn đã tạo khí thế sôi nổi, thể hiện tinh thần sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Buổi lao động đã giúp cán bộ nâng cao nhận thức, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, tôn tạo cảnh quan đơn vị Xanh - Sạch - Đẹp đồng thời góp phần vào hoạt động tăng gia lao động sản xuất, gây quỹ để cải thiện đời sống của cán bộ và học viên tại đơn vị.
Có thể nói, được sự quan tâm của thành phố và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội về đầu tư và sự đóng góp công sức xây dựng, cải tạo đơn vị của các thế hệ cán bộ, đến nay điều kiện cơ sở vật chất của đơn vị trở nên khang trang, cảnh quan sạch đẹp, không gian sống của học viên rộng rãi, thoáng mát bởi hệ thống canh xanh rợp mát. Không chỉ vậy, các nhu cầu thiết yếu luôn đảm bảo, đời sống mọi mặt của cán bộ, học viên đã nâng lên rõ rệt; môi trường đơn vị ngày càng văn minh - chuyên nghiệp - thân thiện, mối quan hệ, tình cảm cán bộ - học viên, học viên - học viên ngày càng được cải thiện, chất lượng công tác cai nghiện ma túy được nâng lên…

Mỹ Hạnh