Giáo dục - Nghề nghiệp
Môi trường thân thiện tại Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt
11:29 AM 21/09/2021
(LĐXH) - Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt (tiếng Anh là Dalat Training Vocational College, viết tắt DALATVTC) được thành lập theo Quyết định số 920/QĐ-BLĐTBXH ngày 03/07/2007, trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng, với tiền thân là Trường Kỹ thuật Đà Lạt. Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt là trường đào tạo nghề công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, được xếp loại là trường hạng I, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công nhận đạt kết quả kiểm định chất lượng ở cấp độ cao nhất.
Điểm sáng trong công tác tuyển sinh
Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt cho biết: Hiện nay, trường có 120 CBVC-NV; trong đó tỷ lệ giảng viên dạy cao đẳng, trung cấp có trình độ sau đại học đạt 59,4% và 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn theo quy định của luật Giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức bộ máy gồm 7 phòng, 8 khoa chuyên môn, 4 đơn vị trực thuộc. Trường ở vị trí trung tâm TP.Đà Lạt, gồm: Cơ sở chính, Trung tâm thực nghiệm - sản xuất và Trung tâm đào tạo lái xe đảm bảo đáp ứng tốt cho nhu cầu đào tạo, học tập của trên 3.000 học sinh - sinh viên (HSSV). Đặc biệt, trường có khu nông trại thực nghiệm với hơn 7 ha được đầu tư công nghệ nhà kính hiện đại phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực sinh học, nông nghiệp công nghệ cao. Nhà trường đã đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, chương trình đào tạo được thiết kế với thời gian thực hành chiếm 70%, trong đó có 35% thời lượng chương trình được thực hành thực tế tại doanh nghiệp (DN). Trong quá trình học tập tại trường, HSSV được trải nghiệm thực tế tại DN thông qua các đợt thực tập giai đoạn và thực tập sản xuất.
Đến nay, nhà trường đã 3 lần đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. Năm 2018, trường được Tổ chức Ofsted - Vương quốc Anh đánh giá chất lượng đạt tiêu chuẩn loại tốt. Hoạt động hợp tác quốc tế được triển khai và mang lại hiệu quả nhất định. Cụ thể, nhà trường đã hợp tác với Trường WestScotland College, Trường Highbury College của Anh, hợp tác với Công ty TNHH Sanko Gakuen - Nhật Bản, Trường công nghệ kỹ thuật Yongnan - Hàn Quốc về du lịch, liên kết đào tạo, hỗ trợ sinh viên du học và giới thiệu việc làm; với Công ty I country Tour - Úc trong việc trao đổi văn hóa giữa HSSV trường và HSSV Úc. Trường hợp tác với Công ty Cloud Nine Solutions hỗ trợ thực tập và làm việc ngành công nghệ thông tin; hợp tác với Công ty Sanko Gakuen và Hiệp hội Nông nghiệp Nhật Bản trong việc đưa HSSV khoa Du lịch và Nông nghiệp - Sinh học ứng dụng thực tập và làm việc theo chương trình kỹ năng đặc định tại Nhật Bản.
Trường Cao đẳng nghề Đà Lạt
Với sự đổi mới, đầu tư và hợp tác chặt chẽ với DN trong quá trình đào tạo, Trường có nhiều HSSV đạt giải cao tại các kỳ thi kỹ năng nghề cấp tỉnh và cấp quốc gia, Trường có HSSV tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN; tỷ lệ HSSV tốt nghiệp ra trường có việc làm đúng ngành nghề đào tạo đạt 90 - 100%. Cơ sở vật chất luôn được đầu tư, cải tiến; hệ thống phòng học, nhà xưởng được xây dựng đúng chuẩn; hệ thống máy móc, trang thiết bị, phòng thí nghiệm được đầu tư đồng bộ, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học của nhà trường.
Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu khoa học cũng luôn được trường quan tâm, chú trọng. Có 35 đề tài khoa học cấp trường được nghiệm thu, trong đó có 11 đề tài thiết bị, phần mềm tham dự hội thi thiết bị dạy nghề cấp toàn quốc và đoạt giải cao. Các đề tài mang tính thực tiễn cao, áp dụng vào hoạt động giảng dạy, quản lý của trường, có thể kể ra như: “Xây dựng nhà kính thông minh phục vụ đào tạo nghề CNSH Quốc tế”; “Xây dựng và triển khai hệ thống trắc nghiệm trực tuyến”; “Cổng thông tin điện tử dạy học tích hợp môn học Mạng máy tính, Sửa chữa lắp ráp máy tính”; “Nghiên cứu quy trình nhân giống hoa Ngọc Hân và Cẩm Chướng Nhật từ invitro cho đến exvitro”; “Khảo sát một số giống rau tại thị trấn Bằng Lăng, huyện Đam Rông, năm 2020”; “Cổng thông tin điện tử quản lý dữ liệu số hóa, mô phỏng hóa tại Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt”; “Tích hợp công nghệ IA camera xây dựng mô hình giảng dạy cánh tay robot”... Đặc biệt, trong năm học 2019-2020, trường đã tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học kết hợp với việc đào tạo nghề hệ trung cấp cho học sinh dân tộc thiểu số. Đồng thời, khuyến khích toàn thể cán bộ, viên chức, nhân viên có nhiều sáng kiến kinh nghiệm áp dụng trong hoạt động giảng dạy và quản lý của trường.
Với những thành tích đã đạt được trong hơn 20 năm hình thành và phát triển, trường Cao đẳng nghề Đà Lạt được vinh dư nằm trong danh sách 40 trường công lập mạnh nhất trong cả nước để tập trung đầu tư thành trường nghề chất lượng cao đến năm 2020; là một trong 2 trường/16 trường khu vực Tây Nguyên được đầu tư nghề trọng điểm cấp độ quốc tế; là một trong 4 trường khu vực Tây Nguyên được đầu tư nghề trọng điểm cấp độ khu vực ASEAN; là một trong 12 trường khu vực Tây Nguyên được đầu tư nghề trọng điểm cấp độ Quốc gia. Trường cũng nằm trong danh sách 45 trường nghề mạnh nhất trong cả nước được ưu tiên đầu tư tập trung, đồng bộ theo tiêu chí trường nghề chất lượng cao đến năm 2020...
Chung tay phòng chống dịch và bảo vệ môi trường
Tọa lạc liền kề ngay trung tâm thành phố Đà Lạt với diện tích 5,2 ha, ngôi trường có tổng thể kiến trúc khá hoàn chỉnh, từ giảng đường, khu làm việc, hệ thống ký túc xá, sân chơi, cây xanh, thảm cỏ được chăm sóc kỹ, hoa trồng ven lối đi. Cùng với đó, nhà trường có hơn 3000 m2 hệ thống nhà lưới nhà kính và sinh viên - học sinh có thể thực hành thực tập sản xuất nông nghiệp ngay tại đây.
Nhằm hạn chế rác thải nhựa, nâng cao nhận thức của người dân thành phố trong phân loại rác thải nhựa, hướng tới xây dựng thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp, thu hút khách du lịch, trường Cao đẳng nghề Đà Lạt đã xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình “Đổi cây xanh, hạt giống lấy rác thải nhựa”. Hình thức hoạt động cụ thể của chương trình là đoàn thanh niên trường mang các vật dụng bằng nhựa, giấy vụn đã qua sử dụng đến điểm tổ chức để đổi lấy cây xanh và hạt giống. Với chương trình này, không những giảm rác thải ra môi trường mà gòn góp phần giúp cho các thế hệ học sinh, sinh viên dần hình thành được thói quen, xem đó là việc làm có ích và vận động, tuyên truyền mọi người cùng thực hiện.
Với các hoạt động thiết thực trên, Đoàn trường Cao đẳng nghề Đà Lạt đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của rác thải nhựa, tiến tới loại bỏ hoàn toàn rác thải nhựa; đồng thời tuyên truyền hướng dẫn người dân thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa và phòng, chống dịch COVID-19.
Đặc biệt, trong năm 2021, trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt đã được UBND tỉnh Lâm Đồng trưng dụng để làm khu cách ly của người lao động về từ vùng dịch. Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cũng đã triển khai các hoạt động phòng, chống dịch với đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ, hóa chất, máy phun… để tiến hành phun thuốc khử trùng tại các khu vực: ký túc xá, các xưởng thực hành, phòng học, phòng làm việc và khuôn viên xung quanh trường, nhằm phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra. Trung tâm Y tế thành phố Đà Lạt hướng dẫn nhân viên tại khu cách ly thực hiện đúng quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý chất thải và hướng dẫn người được cách ly thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh năm 2021, Trường cao đẳng Đà Lạt vẫn chủ động, linh hoạt triển khai công tác tuyển sinh năm 2021 với nhiều giải pháp hữu hiệu. Quyết tâm vượt qua những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 kéo dài để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh năm 2021 và các nhiệm vụ trọng tâm khác.
Một số hoạt động của trường:
Thục Quyên