Xã hội
Mô hình Đội tình nguyện xây dựng các nhóm tự lực, câu lạc bộ giúp đỡ người nghiện đi cai và tái hòa nhập cộng đồng
02:13 PM 07/10/2018
Thời gian qua, tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đã xuất hiện nhiều Mô hình Đội tình nguyện xây dựng các nhóm tự lực, câu lạc bộ với những tình nguyện viên tâm huyết, trách nhiệm và tích cực trong việc động viên người nghiện ma túy đi cai nghiện, giúp những người sau cai quên đi mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống, giúp họ có việc làm và hòa nhập với cộng đồng.
Đó là Đội tình nguyện tỉnh Phú Thọ đã tích cực xây dựng 08 nhóm, câu lạc bộ với 136 người sau cai nghiện ma tuý, người bán dâm hoàn lương, người bị nhiễm HIV tại cộng đồng tham gia sinh hoạt, giúp họ quên đi mặc cảm, động viên giúp đỡ nhau, có động lực vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập cộng đồng, không tái phạm. Kết quả, đã rà soát đưa vào danh sách quản lý 518 người nghiện ma tuý, 25 người mại dâm; tư vấn, giúp đỡ 45 người có HIV/AIDS được tiếp cận các dịch vụ y tế phù hợp, tư vấn, giúp đỡ được 26 người đã cai nghiện thành công từ 02 năm trở lên. Công tác tư vấn, giáo dục tại cộng đồng, hỗ trợ giúp đỡ nhóm người yếu thế thực hiện có hiệu quả nhờ vào hoạt động của các mô hình như: Thị trấn Sông Thao (huyện Cẩm Khê) với mô hình câu lạc bộ “Nối chung vòng tay”, “Hoa sim tím” và Điểm “Tư vấn hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho nhóm người yếu thế” với 24 người tham gia sinh hoạt thường xuyên; Phường Vân Phú (thành phố Việt Trì) với câu lạc bộ “Cành cọ xanh” 15 người bán dâm, nhiễm HIV tham gia sinh hoạt, Điểm “Tư vấn hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người bán dâm”; Thị trấn Lâm Thao (huyện Lâm Thao) với mô hình Điểm “Tư vấn hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện”; phường Hùng Vương (TX Phú Thọ), Tiên Cát (TP Việt Trì) làm tốt công tác tiếp cận, tư vấn, vận động người nghiện đi cai nghiện và giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng có cuộc sống ổn định.
Đội hoạt động xã hội tình nguyện thị trấn Lâm Thao làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các đối tượng nghiện ma túy, người sau cai nghiện, người mại dâm, ... từ bỏ con đường lầm lỗi, để trở thành những công dân có ích cho xã hội
Đội tình nguyện đã báo cáo với chính quyền thành lập, tổ chức hoạt động các Câu lạc bộ, Tổ, Nhóm Đồng đẳng với nội dung phong phú, đa dạng tạo điều kiện cho người nghiện ma túy, người bán dâm, nạn nhân bị mua bán trở về tham gia sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao. Đây là sân chơi bổ ích cho các nhóm dễ bị tổn thương trong viêc chia sẻ thông tin, tình cảm, sinh hoạt văn hoá lành mạnh, giải toả những bức xúc về tâm lý, có nhiều cơ hội tiếp cận học nghề, giới thiệu việc làm. Hoạt động của các Câu lạc bộ, nhóm Đồng đẳng, tổ là môi trường tốt, thuận lợi cho việc truyền thông, quản lý, nắm bắt tình hình trên địa bàn và tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng, từ đó có kế hoạch tư vấn, hỗ trợ những người cần giúp đỡ.
Tại Hà Nội, Đội tình nguyện nhận nhiệm vụ trực tiếp quản lý và tổ chức hoạt động hơn 40 Câu lạc bộ B93 (Câu lạc bộ dành cho những người sau cai nghiện) đã thu hút 435 người tham gia. Phần lớn các Câu lạc bộ sinh hoạt 1-2 lần/tháng. Trong các buổi sinh hoạt, người sau cai chia sẻ cố gắng tích cực của bản thân, những thuận lợi, khó khăn và đề xuất sự giúp đỡ. Nhiều người đã được Câu lạc bộ hỗ trợ tìm việc làm thông qua chính quyền, đoàn thể, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp. Sự phối hợp giữa gia đình và Câu lạc bộ cũng rất chặt chẽ để quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện, vì vậy đã giảm tỷ lệ tái nghiện, cụ thể: sau 1 năm là 20%, sau 2 năm là 24%.
Thành phố Hồ Chí Minh đã thành lập 195 Câu lạc bộ thu hút 1.232 người sau cai nghiện tham gia sinh hoạt. Một số phường đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tham gia tiếp xúc, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng và tặng quà nhân các dịp lễ, tết... cho người nghiện ma túy hoàn thành thời gian cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng tại địa phương. 
Tỉnh Bến Tre, thành lập “Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin”, 01 nhóm hỗ trợ người nghiện ma túy có 09 thành viên, 06 nhóm đồng đẳng, mỗi nhóm 06 thành viên hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện cho các đối tượng tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao để quên đi mặc cảm, có động lực vươn lên trong cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.
Tại Đắk Lắk, Đội tình nguyện đã xây dựng và giúp đỡ cho Nhóm tự lực “Ước mơ xanh” với 12 thành viên chủ yếu là người sau cai nghiện, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho các thành viên bằng các việc làm: chăn nuôi, trồng hoa cảnh, làm thủ công mỹ nghệ.
Tại một số tỉnh, thành phố, Đội tình nguyện đã phối hợp tạo điều kiện cho các Tổ, nhóm Đồng đẳng, tự lực (CBO) được thành lập hoặc nhận đỡ đầu cho các CBO hoạt động. Tham gia kết nối các CBO hoạt động,cung cấp các kỹ năng, kiến thức, hỗ trợ đề đạt với các cơ quan, đoàn thể các nguyện vọng của họ. Đội tình nguyện ở một số tỉnh còn hỗ trợ các khu dân cư thành lập Tổ liên gia, tổ tự quản giúp cho việc tăng cường an ninh trật tự trên từng địa bàn./.
Mỹ Hằng