Thời sự
Mít tinh diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bom mìn
10:24 AM 05/04/2019
(LĐXH)- Ngày 4/4, tại thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Ban Chỉ đạo 701) đã tổ chức mít tinh và diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bom mìn 4/4.
Dự mít tinh có Thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn, Tư lệnh Binh chủng Công binh, Tổng Giám đốc Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC); Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương; Đại sứ quán, một số tổ chức quốc tế có dự án hỗ trợ rà phá bom mìn tại Việt Nam cùng hơn 1.000 đoàn viên, sinh viên và tình nguyện viên của tỉnh Quảng Trị.  
Trình diễn rà phá bom mìn tại buổi lễ
Chủ đề của Ngày Thế giới phòng chống bom mìn năm nay do Liên Hiệp quốc phát động là “Khu đất an toàn - ngôi nhà an toàn”, nhằm biến những vùng đất còn ô nhiễm bom mìn thành sân chơi, cùng hành động để không ai bị bỏ lại phía sau. VNMAC đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các tổ chức trong nước và ngoài nước triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh như: Rà phá bom mìn, hỗ trợ nạn nhân tái hòa nhập cộng đồng, tái định cư, tuyên truyền giáo dục phòng tránh bom mìn…
Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo 701, Việt Nam là một trong những nước có tình trạng ô nhiễm bom mìn nặng nề nhất trên thế giới. Tại 63/63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc đều bị ô nhiễm diện tích đất đai bị ô nhiễm, nghi ngờ ô nhiễm bom mìn là 6,1 triệu ha, chiếm 18,71% diện tích cả nước. Trong đó, Quảng Trị là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của chiến tranh. Theo số liệu khảo sát của Bộ Quốc phòng, năm 2017, diện tích đất còn ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ chiếm gần 82% tổng diện tích đất toàn tỉnh, đứng đầu cả nước về diện tích ô nhiễm. Từ năm 1975 đến nay, tỉnh Quảng Trị có gần 8.540 nạn nhân bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, trong đó nạn nhân là trẻ em chiếm trên 31%.
Trưng bày sách ảnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về bom mìn
Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương; cảm ơn sự phối hợp của các Bộ, ngành địa phương, chính phủ các nước cùng các tổ chức quốc tế đã quan tâm, hỗ trợ nguồn lực, phối hợp và tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực trong việc khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam.
Thiếu tướng Phùng Ngọc Sơn cũng đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm phòng, chống tai nạn bom mìn, tác hại của chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh; chủ động, tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các tổ chức trong nước, quốc tế nhằm huy động cao nhất các nguồn lực khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học, đặc biệt là chăm lo, giải quyết chính sách, hỗ trợ y tế, việc làm, cải thiện điều kiện sống cho nạn nhân bom mìn.
Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị trong bài phát biểu, cho biết: Với những nỗ lực hợp tác quốc tế khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học, sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương, đặc biệt là Ban Chỉ đạo 701, các vụ tai nạn do bom mìn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giảm qua từng năm. Năm 2017, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 2 vụ tai nạn bom mìn nhưng không có thương vong; năm 2018 là năm đầu tiên Quảng Trị ghi nhận không có vụ tai nạn bom mìn nào. Điều đó cho thấy hiệu quả của công tác truyền thông nâng cao nhận thức tới người dân về tác hại của bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh.
Đạp xe diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bom mìn 4/4
“Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị mong muốn, thời gian tới, tỉnh tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, sự hỗ trợ của các nhà tài trợ trong quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh tại địa phương. Để trong một tương lai không xa, Quảng Trị và nhiều tỉnh, thành nữa trong cả nước có thể tự giải quyết có hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường bom mìn, vật liệu nổ sau chiến tranh để lại” - ông Hoàng Nam, phát biểu.
Tại buổi lễ, Ban Tổ chức trưng bày một số hình ảnh về thực trạng ô nhiễm bom mìn, các hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn của Ban Chỉ đạo 701 và của tỉnh Quảng Trị. Trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bom mìn, từ ngày 1 đến 5/4/2019, một số trường THCS trên địa bàn huyện Cam Lộ và Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) đã diễn ra chương trình giáo dục phòng tránh bom mìn cho các em học sinh. Dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng 30 suất quà cho các nạn nhân bom mìn có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Quảng Trị, mỗi suất quà trị giá 12 triệu đồng.

Chí Tâm