Văn hóa - Thể thao
Michael Jordan trở thành VĐV thể thao giàu nhất mọi thời đại
03:00 PM 28/12/2017
Huyền thoại bóng rổ người Mỹ, Michael Jordan vừa ghi dấu mốc khi trở thành VĐV giàu nhất mọi thời đại theo thống kê của tạp chí Forbes. Khối tài sản thuộc quyền sở hữu của Jordan hiện trị giá tới 1,4 tỷ bảng...
Cái tên Michael Jordan rất quen thuộc với bất kỳ ai yêu thích thể thao nói chung và bóng rổ nói riêng. Sinh ngày 17/2/1963 tại Brooklyn, New York (Mỹ), một Jordan với chiều cao 1,98 mét cùng cân nặng 98 kg đã nhận được sự hâm mộ từ nhiều người với khả năng chơi bóng rổ bằng kỹ thuật thượng thừa khi còn thi đấu cho một số CLB lừng danh tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) như Chicago Bulls, Washington Wizards.
Với một loạt danh hiệu cao quý đoạt được, ngôi sao bóng rổ với số áo đấu 23 quen thuộc đã trở thành huyền thoại trong làng bóng rổ Mỹ nói riêng và làng bóng rổ thế giới nói chung. Không chỉ ở trên sân đấu bóng rổ, Jordan còn khiến nhiều người phải ngả mũ kính phục qua màn vươn lên đứng đầu danh sách 10 VĐV thể thao giàu nhất mọi thời đại theo kết quả thống kê của tạp chí uy tín Forbes (Mỹ). MJ (biệt danh của Jordan) hiện đang nắm trong tay khối tài sản “siêu khủng” trị giá tới 1,4 tỷ bảng.
Theo lời phát biểu từ đại diện của tạp chí Forbes, Jordan thực sự là một cỗ máy in tiền với tốc độ đáng kinh ngạc. Đáng chú ý, Jordan đã giã từ sự nghiệp thi đấu cách đây 14 năm. Chừng đó cho thấy dù còn thi đấu hay đã giải nghệ sau này, huyền thoại bóng rổ người Mỹ vẫn kiếm tiền “đều như vắt chanh”.
Trong suốt thời gian còn thi đấu tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), Jordan đã tích lũy được tài sản qua những khoản tiền lương, thưởng cao ngất ngưởng nhận đều đặn từ những CLB như Chicago Bulls hay Washington Wizards. Jordan từng là ngôi sao bóng rổ đầu tiên tại NBA ký được hợp đồng trị giá hơn 30 triệu USD trong một mùa giải (Jordan kiếm 33 triệu USD trong mùa giải 1997-1998).
Cùng với tiền lương, thưởng hậu hĩnh, khối tài sản của Jordan ngày càng phình lên qua giao kèo với hãng sản xuất đồ thể thao khổng lồ, Nike. Ước tính huyền thoại bóng rổ 54 tuổi nhận được khoản tiền thù lao lên đến 352 triệu bảng từ việc làm đại sứ thương hiệu trọn đời cho Nike. Đó là một con số đủ khiến nhiều người phải thèm muốn.
Bên cạnh Nike, Jordan đã được một loạt hãng kinh doanh với thương hiệu nổi tiếng trên phạm vi toàn cầu tin cậy “chọn mặt gửi hợp đồng”. Có thể dễ dàng kể ra những đối tác làm ăn cũng như nhà tài trợ của Jordan trong suốt thời gian qua như 2K Sports, Upper Deck, Hanes... Thuộc dạng nhanh nhạy về kinh doanh nên Jordan đã hùn vốn cùng một số đối tác mở chuỗi hệ thống 7 nhà hàng bề thế nằm ở nhiều địa điểm khác nhau tại Mỹ.
Chỉ trong một thời gian, chuỗi nhà hàng của Jordan đã thu hút lượng lớn thực khách tìm đến. Theo thông tin bên lề, Jordan dự định sẽ nâng cấp và mở rộng quy mô hơn nữa cho hệ thống nhà hàng của mình trong thời gian tới đây. Nhắc tới Jordan, không thể không nhắc tới chuyện huyền thoại bóng rổ được một số hãng sản xuất xe hơi có tiếng tại xứ cờ hoa ký hợp đồng làm đại lý cho họ.
Khối tài sản của Jordan phình to còn nhờ thương vụ đầu tư khôn ngoan vào đội bóng rổ Charlotte Hornets có đại bản doanh tại Charlotte, Carolina. Năm 2010, Jordan đã quyết định bỏ ra số tiền khoảng 200 triệu bảng mua lại 95% cổ phần của Charlotte Hornets. Vào thời điểm đó, Charlotte Hornets đang gặp khá nhiều khó khăn về mặt tài chính.
Ngay bản thân Jordan đã bị khối người mỉa mai về việc đầu tư vào đội bóng rổ Charlotte Hornets chẳng khác gì ném tiền qua cửa sổ. Vượt lên trên tất cả, Jordan vẫn kiên định theo đuổi vụ đầu tư vào đội bóng rổ Charlotte Hornets đến cùng. Công sức của Jordan bỏ ra rốt cuộc đã được bù đắp một cách xứng đáng.
Hiện tại, trị giá của đội bóng rổ này tăng lên tới 583 triệu bảng. Qua đây, nó đã giúp tài sản của Jordan phình lên đến con số 1,4 tỷ bảng. Theo đánh giá từ giới chuyên môn, tài sản của Jordan chắc chắn sẽ còn tăng lên đáng kể trong thời gian tới đây từ công việc kinh doanh thuận lợi đưa lại. Bởi vậy, có người đã ví von một cách bóng bẩy với đại ý Jordan chẳng khác nào Vua Midas trong giới VĐV thể thao.
Xếp ngay sau Jordan trong danh sách 10 VĐV thể thao giàu nhất mọi thời đại là cựu golf thủ số 1 thế giới, Tiger Woods với tổng giá trị tài sản là 1,27 tỷ bảng. Cũng như Jordan, Woods là gương mặt được một loạt hãng kinh doanh như Rolex, Nike, Gillette, TaylorMade... ký hợp đồng quảng cáo bộn bạc. Trong khi đó, vị trí thứ 3 thuộc về huyền thoại trong làng golf thế giới, Arnold Palmer khi nắm trong tay khối tài sản tròn 1 tỷ bảng.
So với những VĐV thuộc các môn thể thao khác, số golf thủ đã áp đảo về mặt số lượng trên bảng xếp hạng kim tiền đưa ra từ tạp chí Forbes.
Ngoài Tiger Woods và Arnold Palmer còn có 2 golf thủ khác là Jack Nicklaus và Phil Mickelson góp mặt. Jack Nicklaus đứng thứ 4 với khối tài sản giá trị 898 triệu bảng, Phil Mickelson đứng thứ 6 với tài sản trị giá 610 triệu bảng. Còn cánh sao sân cỏ chỉ có duy nhất cựu thủ quân đội tuyển Anh, David Beckham xuất hiện trong danh sách của Forbes (Beckham đứng thứ 7 với tài sản trị giá 599 triệu bảng).
Theo An ninh thế giới