Xã hội
Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Nơi tạo động lực cho người nghèo vươn lên
11:48 PM 31/03/2019
Phát huy vai trò của Mặt trận là cầu nối hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo khó, trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã tăng cường tập hợp, vận động các đơn vị, nhà hảo tâm chăm lo cho người nghèo, cận nghèo…., đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Với tinh thần chủ động, hệ thống Mặt trận từ thị xã đến cơ sở nhiệm kỳ qua đã đề ra nhiều kế hoạch và phát động nhiều phong trào mang tính thiết thực. Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX. Cai Lậy Lê Văn Đức chia sẻ: “Phần lớn hộ nghèo, cận nghèo đều thiếu tư liệu sản xuất, vì thế chúng tôi đã tập trung ưu tiên hỗ trợ vốn, phương tiện sản xuất, đặc biệt là cây, con giống. Đồng thời huy động các tổ chức đoàn thể giúp đỡ về kỹ thuật, kiến thức, tạo việc làm cho hộ nghèo, cận nghèo. Gắn với đó là lựa chọn đúng đối tượng, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo, tìm cách tác động, giúp đỡ phù hợp. Chính vì vậy mà công tác giảm nghèo phát huy hiệu quả cao, đã có hàng trăm hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững”.
Bàn giao nhà đại đoàn kết tại xã Tân Phú.
Với phương châm “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bỏ lại phía sau”, 5 năm qua, Cuộc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, nhất là tháng cao điểm “Vì người nghèo” đã huy động trên 3,7 tỷ đồng để kịp thời chăm lo hộ nghèo, gia đình chính sách và các đối tượng xã hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ đó xây dựng  61 căn nhà đại đoàn kết, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.500  lượt người nghèo, tặng 25.307 phần quà nhân dịp lễ, tết trị giá trên 5 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên lập nhiều dự án liên kết với ngân hàng để hỗ trợ vốn cho 9.549  lượt hộ với số tiền 302,388 tỷ đồng; tổ chức nhiều hình thức giúp nhau trong cộng đồng dân cư như góp vốn xoay vòng, giúp cây, con giống, ngày công lao động trị giá 16 triệu đồng; vận động cán bộ, nhân dân ủng hộ đồng bào bị bão, lũ lụt theo chủ trương, với số tiền gần 50 triệu đồng.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Mặt trận và các tổ chức thành viên phối hợp với các ngành chức năng vận động nhân dân tham gia phong trào bằng các hình thức như: Tổ chức giỗ liệt sĩ, vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 365 triệu đồng; xây dựng 52 căn nhà tình nghĩa, thăm và tặng quà cho gia đình chính sách nhân dịp lễ, tết, vận động phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và  gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ những việc làm đó đã góp phần giáo dục truyền thống và chăm lo ngày càng tốt hơn  đời sống các gia đình có công với nước.
Phong trào giúp học sinh nghèo hiếu học cũng được Mặt trận và các tổ chức thành viên thường xuyên quan tâm, trong nhiệm kỳ qua đã giúp  6.803 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học tốt với trị giá trên 2,8 tỷ đồng.
Những hoạt động trên của MTTQ thị xã thực sự có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, có ý nghĩa xã hội nhân văn sâu sắc.
Phong trào “Vì người nghèo” có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thiết thực, không những tạo đà cho người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vũng, mà còn khơi dậy tình yêu thương, trách nhiệm vì cộng đồng.
Qua đó còn góp phần phát huy vai trò chủ động của Mặt trận trong công tác đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, trở thành chỗ dựa vững chắc của người nghèo. Từ đó đã giúp cho 898 hộ thoát nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo thị xã từ 4,86% đầu nhiệm kỳ xuống còn 3,34%.
Để phát huy những kết quả đã đạt được, tạo động lực để người nghèo vươn lên, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ thị xã đã đề ra một số giải pháp để phát huy hơn nữa hiệu quả phong trào “Vì người nghèo”, trong đó chú trọng công tác đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên.
Ủy ban MTTQ thị xã phấn đấu trong nhiệm kỳ mới phối hợp vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đạt 5 tỷ đồng, xây dựng 150 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; thực hiện có hiệu quả chương trình an sinh xã hội; vận động xây dựng các mô hình giảm nghèo bền vững…


P.Mai