Xã hội
Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
08:37 AM 05/06/2018
(LĐXH)-Những năm qua, tại Thái Nguyên đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó phải kể tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.
Những năm qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh Thái Nguyên đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như xây dựng nhà tình nghĩa, phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc giúp đỡ thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi. Đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, trong đó phải kể tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.
Tuổi trẻ Thái Nguyên thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Dốc Lim
Những năm qua, Mặt trận và các tổ chức thành viên các cấp ở tỉnh Thái Nguyên đã tích cực chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, địa phương liên quan triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến công tác người có công với cách mạng. Nhờ vậy, nhiều người có công và gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn được quan tâm, động viên kịp thời cả về vật chất lẫn tinh thần. Đây cũng chính là động lực để người có công và gia đình người có công khắc phục khó khăn về điều kiện kinh tế, sức khỏe; luôn phát huy tinh thần cách mạng, gương mẫu đi đầu trong mọi việc, góp phần đáng kể vào xây dựng cuộc sống mới ở địa phương.
Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; đưa nội dung công tác “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những nội dung thường xuyên trong chương trình phối hợp thống nhất hành động hàng năm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp.  
Cùng với đó phối hợp vận động các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm… bằng tình cảm và trách nhiệm của mình phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Tương thân tương ái”, tích cực tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng… Những kết quả trên góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.  
Trong 5 năm (từ 2012-2017) Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn tỉnh đạt hơn 42 tỷ đồng. Trong đó cấp tỉnh vận động được 18,32 tỷ, cấp huyện và xã vận động được gần 24 tỷ đồng. Quỹ vận động được đã hỗ trợ xây mới 527 nhà “nhà tình nghĩa”, sửa chữa 93 nhà; vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, “phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng”; chăm sóc giúp đỡ thương binh, bệnh binh nặng, bố mẹ liệt sỹ già yếu, cô đơn, con liệt sỹ mồ côi, cùng nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác. Những kết quả trên đã góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần đối với thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng. 
Một chương trình nghệ thuật tri ân các anh hùng liệt sĩ
Dịp 27/7, tỉnh Thái Nguyên chủ trương “Không để hộ gia đình chính sách nào khó khăn mà không được giúp đỡ. Về phía Mặt trận, ngoài trách nhiệm chủ trì, phối hợp. Mặt trận còn trực tiếp tổ chức các đợt vận động quyên góp, ủng hộ người có công trong toàn tỉnh; xây dựng nhà ở cho người có công, gia đình chính sách.
Thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh phối hợp thăm hỏi thương binh, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh, bệnh binh; thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các vị lão thành cách mạng, Anh hùng LLVT nhân dân, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh; trao nhà tình nghĩa và biểu dương khen thưởng các tổ chức, cá nhân có đóng góp cho phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
“Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thái Nguyên mong muốn các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ luôn khắc sâu những tình cảm và sự tri ân đối với các thương binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với đất nước, tham gia thực hiện tốt nhất các hoạt động trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Đồng thời kêu gọi mỗi cơ quan, tổ chức, mỗi gia đình không thuộc diện nghèo, hãy bàn bạc và có một việc làm cụ thể để góp phần chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình chính sách, người có công; thêm nhiều căn nhà được xây mới hoặc sửa chữa cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, cựu thanh niên xung phong, nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin và gia đình chính sách. Đơn vị tiếp nhận đóng góp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân là Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" các cấp trong tỉnh./.
Hồng Minh