Thời sự
Mạng xã hội “Made in Việt Nam” - Lotus: Lấy nội dung làm trọng tâm, phát huy tối đa sức sáng tạo của mỗi cá nhân
10:59 PM 09/09/2019
(LĐXH) Mạng xã hội Lotus đi theo hướng khác biệt, lấy nội dung làm trọng tâm, tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và cá nhân thỏa sức sáng tạo để có được các nội dung đáng tin cậy và chất lượng hơn phục vụ người sử dụng.
Sáng ngày 9/9/2019, tại Hà Nội diễn ra cuộc họp báo giới thiệu mạng xã hội "Made in VietNam" - Lotus. Đây là mạng xã hội do Công ty cổ phần VCCorp đầu tư và triển khai.
Phát biểu tại buổi họp báo , ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc Công ty VCCorp, nhà sản xuất Lotus đã khẳng định mạng xã hội này lấy nội dung và các nhà sáng tạo nội dung làm trọng tâm. 
Điều đáng tự hào không chỉ với VCCorp mà đối với người Việt nói chung, đó là 200 kỹ sư công nghệ của Việt Nam đã làm chủ công nghệ để giải các bài toán trên AI, Big data, Data mining, Image processing, Recommendation,… trong quá trình thiết kế và vận hành mạng xã hội của người Việt thiết kế, do người Việt thiết kế.
Người đưa nội dung lên Lotus là những thành phần trong xã hội. Đầu tiên, thành phần vô cùng quan trọng là các cơ quan báo chí, họ phản ánh những nhịp đập của cuộc sống. Những tin tức đó có tính kiểm chứng, chính thống. Lotus cũng phải làm thế nào để họ đưa thông tin lên nền tảng phân phối nội dung một cách hiệu quả nhất. 
Đối tượng thứ hai là các nhà sản xuất nội dung giải trí: các celeb, nhà làm phim, truyện... Bên cạnh đó là các chuyên gia, họa sĩ... với góc độ tạo ra các nội dung có giá trị, rồi blogger, reviewer. Người sáng tạo nội dung cũng có thể là các nhà sản xuất nội dung chuyên nghiệp hay người dùng bình thường có hiểu biết, thông tin về một nội dung nhất định nào đó. Mỗi người dùng có thể là một "nghệ nhân". Mỗi một nhà sáng tạo nội dung sẽ có cơ hội mang được nội dung giá trị của mình đến với nhóm độc giả của mình trên Lotus. Người dùng quan tâm tới các nhà sáng tạo nội dung sẽ không bao giờ bỏ sót các nội dung chuyên sâu tạo ra bởi các "nghệ nhân" này.
Họp báo giới thiệu Mạng xã hội Lotus
Lotus xây dựng các công cụ để các nhà sáng tạo nội dung có thể tạo ra các nội dung đẹp hơn, mới mẻ và sinh động hơn một cách dễ dàng, đơn giản. Nó có thể là video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách...
Chiến lược của Lotus là dùng các nhà sáng tạo nội dung, người dùng để tạo ra nội dung hay hơn. Nội dung càng hay thì càng thu hút người dùng.
 Ông Nguyễn Thế Tân cho biết: "Cách tiếp cận của chúng tôi không đi vào thị trường ngách mà đi vào giải quyết những vấn đề phổ quát, chưa được đáp ứng bởi các sản phẩm khác. Ví dụ như nội dung chưa chuyên nghiệp, ít cảm xúc, nặng về đọc, 'kén khách'. Để có nội dung ban đầu tốt, ở giai đoạn này, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau (giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, lifestyle, giải trí, âm nhạc, marketing…) và trên 30 nguồn chính luận là các cơ quan báo chí",
Tổng giám đốc VCCorp cũng khẳng định Lotus coi trọng vấn đề bảo vệ bản quyền một cách nghiêm túc, có cơ chế content ID có thể phát hiện trong trường hợp người khác sử dụng bản quyền của mình. Lotus cũng dùng chung một thuật toán để hiển thị nội dung một cách công bằng cho tất cả các bên.
Với người bán hàng online, mạng xã hội này sẽ có công cụ hỗ trợ tốt để họ có doanh thu tốt hơn. Với các nội dung xấu, độc, Lotus có công cụ chặn các nội dung độc hại, tùy mức độ như gỡ ngay lập tức, che đi hoặc cảnh báo người dùng. Tuy nhiên Lotus không có nhiệm vụ đi xác minh tin giả, nếu tin sai sự thật sẽ bị đẩy ra khỏi hệ thống, bị ẩn hoặc hạn chế tiếp cận, tăng cường nguồn thông tin chính thống, nguồn thông tin trực tiếp...
Cũng trong buổi họp báo, ông Tân cho biết Lotus vừa cạnh tranh với Facebook vừa không cạnh tranh. Lotus sẽ cạnh tranh thời gian sử dụng của người dùng với Facebook, Youtube. Nhưng Lotus không cạnh tranh trực tiếp vì Lotus chiếm chỗ đứng trên góc độ thời gian trải nghiệm nội dung. Người dùng lên Lotus là để xem nội dung, vấn đề mà người dùng quan tâm. 
Đại diện VCCorp cũng đưa ra cam kết Lotus sẽ tạo nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung trong vòng 1 tháng kể từ khi sản phẩm bắt đầu hoạt động ổn định thông qua việc kết nối với mảng quảng cáo hiện có của nhà cung cấp dịch vụ.
Ddự án mạng xã hội Lotus được thành lập, đầu tư và phát triển với sự tham gia vốn của các doanh nghiệp và cá nhân trong nước, tổng giá trị dự án lên tới 1.200 tỷ đồng với cam kết và định hướng trở thành MXH của người Việt, cho người người Việt. Dự án đã huy động được 700 tỉ đồng từ VCCorp và một số nhà đầu tư trong nước. VCCorp dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỉ trong thời gian tới để sẵn sàng nguồn lực cho việc phát triển lâu dài.
Tới đây, vào ngày 16/9, phiên bản dùng thử (Open Beta) của Lotus sẽ được phát hành. Trong 3 - 6 tháng tới, nhà sản xuất sẽ mở truy cập dần dần với các thành viên mới cũng như chỉnh sửa và hoàn thiện ứng dụng.
Thảo Lan