Kinh tế
L’Oréal công bố mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030
04:27 PM 23/07/2020
(LĐXH) L’Oréal là công ty duy nhất trên thế giới đạt điểm A trong 3 tiêu chí đánh giá của tổ chức CDP – bao gồm bảo vệ khí hậu, quản lý nguồn nước, bảo tồn rừng trong 4 năm liên tục.
L’Oréal vừa công bố kế hoạch phát triển bền vững mới trên toàn cầu mang tên “L’Oréal For the Future” (L’Oréal Cho Tương lai), chia sẻ những mục tiêu tham vọng sẽ đạt được đến năm 2030.
Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức từ môi trường và xã hội, L’Oréal cũng đang tăng tốc chuyển đổi công ty theo hướng hoạt động kinh doanh trên nền tảng tôn trọng các giới hạn của hành tinh và củng cố các cam kết cho phát triển bền vững và hướng đến hỗ trợ người có thu nhập thấp.
Để chuyển đổi hoạt động kinh doanh theo hướng tôn trọng các giới hạn của hành tinh, L’Oréal đưa ra các chỉ tiêu:
-  Đến năm 2025, tất cả các nhà máy, cơ sở làm việc của L’Oréal trên toàn cầu sẽ đạt mức trung hòa cacbon bằng cách cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng và sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
- Đến năm 2030, 100% nhựa được sử dụng cho bao bì sản phẩm của L’Oréal sẽ đến từ nguồn nhựa tái chế hoặc nhựa sinh học.
 - Đến năm 2030, L’Oréal sẽ giảm khoảng 50% lượng khí nhà kính thải ra môi trường trên từng thành phẩm, so với mức khí thải của năm 2016.
Ông Valéry Gaucherand, Tổng Giám đốc L’Oréal Việt Nam phát biểu tại cuộc họp báo.
Để đóng góp vào việc giải quyết các thách thức trên toàn cầu cho các vấn đề xã hội và môi trường, L’Oréal đã đưa ra một chương trình chưa từng có trước đây – một quỹ từ thiện trị giá €150 triệu euro đã được L’Oréal lập ra để hỗ trợ giải quyết các vấn đề khẩn thiết trên toàn cầu về môi trường và xã hội. Trong đó €100 triệu euro được dành cho việc đầu tư cải tạo các ảnh hưởng nhằm giải quyết các thách thức về môi trường bao gồm €50 triệu euro cho các hoạt động cải tạo môi trường biển bị hư hại và các dự án phục hồi hệ sinh thái rừng qua quỹ đầu tư L’Oréal Tái tạo thiên nhiên do công ty Mirova thực hiện, một chi nhánh của Quỹ quản lý đầu tư thiên nhiên Natixis và €50 triệu euro được dành tài trợ cho các dự án liên quan đến phát triển kinh tế tuần hoàn. Hỗ trợ cho các phụ nữ yếu thế, L’Oréal sẽ dành €50 triệu euro cho quỹ từ thiện hỗ trợ các tổ chức từ thiện tại các địa phương đang làm việc trực tiếp với nữ giới để thực hiện các mục tiêu chống đói nghèo, giúp đỡ phụ nữ hòa nhập xã hội và ngành nghề, cung cấp các chương trình cứu trợ khẩn cấp cho các phụ nữ khuyết tật và người tỵ nạn, hoạt động ngăn cản bạo lực với nữ giới và hỗ trợ nạn nhân nữ.
Để giúp cho hơn 1,5 tỷ khách hàng của L’Oréal đi theo hướng tiêu dùng xanh bền vững, L’Oréal đã phát triển cơ chế nhãn sản phẩm với các thông tin về ảnh hưởng xã hội và môi trường của sản phẩm, được đánh giá theo thang từ A đến E (với thang A là sản phẩm tốt nhất cho môi trường), được công nhận bởi các chuyên gia khoa học và kiểm soát bởi đội ngũ kiểm toán độc lập của Bureau Veritas Certification. Cơ chế nhãn sản phẩm này sẽ bắt đầu với thương hiệu Garnier và lần lượt được triển khai cho tất cả các thương hiệu và các loại sản phẩm ở các thị trường trên toàn cầu.
“Cuộc cách mạng bền vững của L’Oréal đang bước vào một kỷ nguyên mới. Các thách thức trên hành tinh mà con người đang đối mặt là chưa có tiền lệ và chúng ta cần tăng tốc mọi nỗ lực để gìn giữ không gian sống an toàn cho nhân loại. Chúng tôi cũng thực hiện điều này trong hoạt động kinh doanh và trong việc đóng góp cho xã hội trên diện rộng. Chúng tôi nhận thấy những thách thức lớn nhất vẫn sẽ đến và L’Oréal sẽ trung thành với tham vọng: hoạt động kinh doanh trong phạm vi giới hạn của hành tinh”, Ông Jean-Paul Agon, Chủ tịch Tập đoàn L’Oréal chia sẻ.
Tập đoàn đã đưa ra các chỉ tiêu được định lượng trên nền tảng khoa học cần phải đạt vào năm 2030 để chống lại biến đổi khí hậu, đồng thời cũng đi trước một bước trong việc đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề chính của môi trường như bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý nguồn nước bền vững và sử dụng tuần hoàn nguồn lực thiên nhiên. Để đảm bảo hoạt động của công ty tôn trọng giới hạn của nguồn tài nguyên thiên nhiên của hành tinh và công bằng với các cộng đồng mà L’Oréal đang hợp tác, L’Oréal không chỉ tiếp tục giảm thiểu những ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường mà còn làm giảm các ảnh hưởng từ toàn bộ chuỗi hoạt động bao gồm từ các nhà cung cấp và từ người tiêu dùng.
Trong hơn 1 thập kỷ qua, chúng tôi đã thay đổi mạnh mẽ toàn bộ công ty, lấy mục tiêu phát triển bền vững làm cốt lõi cho mô hình hoạt động của L’Oréal. Với những cam kết mới, chúng tôi bước vào giai đoạn mới - tăng tốc quá trình chuyển đổi để đi xa hơn việc chỉ thực hiện các cam kết giảm thiểu tác động trực tiếp lên môi trường, mà còn giúp đỡ người tiêu dùng đi theo hướng tiêu dùng bền vững và tạo nên những đóng góp tích cực cho môi trường và xã hội. Là đơn vị dẫn đầu ngành làm đẹp thế giới, L’Oréal nhận lãnh trách nhiệm đóng góp vào việc xây dựng nên một xã hội bền vững và hỗ trợ những người có thu nhập thấp”, Ông Valéry Gaucherand, Tổng Giám đốc L’Oréal Việt Nam cho biết.
Hoạt động giảm thiểu các tác động lên môi trường được L’Oréal thực hiện đầu tiên tại các nhà máy, trung tâm phân phối hàng hóa như là bước đầu tiên trong quá trình chuyển đổi của Tập đoàn. Từ năm 2005 đến nay, L’Oréal đã giảm được 78% lượng khí thải CO2 theo giá trị tuyệt đối, vượt mức chỉ tiêu đưa ra là 66% đến năm 2020, trong khi đó vẫn khối lượng sản xuất tăng lên 37% so với cùng kỳ. Đến cuối năm 2019, L’Oréal đã có 35 cơ sở đạt mức trung hòa cacbon (nghĩa là sử dụng 100% năng lượng tái tạo) trong đó có 14 nhà máy sản xuất. Năm 2013, L’Oreal quyết định công bố các mục tiêu phát triển bền vững của công ty cho đến năm 2020 qua chương trình Chia sẻ cái đẹp với tất cả (Sharing Beauty With All) và từ đó đến nay, tính bền vững đã trở thành tôn chỉ cho các quá trình phát triển sản phẩm từ ngay những bước đi đầu tiên, trong đó phải kể đến công cụ hiện đại “Tối ưu hóa Sản phẩm cho mục tiêu bền vững” giúp đánh giá và cải thiện các tác động môi trường của tất cả sản phẩm của tập đoàn. Đến năm 2019, 85% sản phẩm được chế tạo mới hoặc cải tiến đều có hồ sơ tác động đến môi trường và xã hội. L’Oréal là công ty duy nhất trên thế giới đạt điểm A trong 3 tiêu chí đánh giá của tổ chức CDP – bao gồm bảo vệ khí hậu, quản lý nguồn nước, bảo tồn rừng trong 4 năm liên tục.
Ở góc độ hỗ trợ cộng đồng, vào cuối năm 2019, L’Oréal đã giúp đỡ cho 90,635 người từ các cộng đồng yếu thế tìm được việc làm thông qua các chương trình tuyển dụng người yếu thế từ các nhà cung cấp và hỗ trợ cộng đồng thu nhập thấp.
Mỹ Linh