Xã hội
Lồng ghép giới trong xây dựng chính sách, pháp luật bảo đảm bình đẳng thực chất
08:22 AM 09/03/2018
(LĐXH) - Thực hiện lồng ghép giới trong hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội là một quá trình liên tục nhằm thay đổi tư duy, mối quan hệ giới giữa nam và nữ cũng như cách thức làm việc của họ. Lồng ghép giới bảo đảm mọi sự khác biệt giữa nữ và nam đều được coi trọng, xem xét và giải quyết ngay từ đầu, ở mọi cấp, mọi giai đoạn của chu trình chính sách. Nội dung này cũng đã được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để góp phần thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Tại báo cáo 10 năm thực hiện Luật Bình đẳng giới ở Phú Yên đã ghi nhận, cùng với việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giới và bình đẳng giới gắn với việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, tỉnh cũng đã có những quyết tâm, nỗ lực thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu đã được đề ra trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia Bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020. Đặc biệt, các địa phương trong tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện  chính sách luật pháp, ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển, làm tốt công tác lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Các chỉ tiêu và nội dung về bình đẳng giới cũng được chú trọng thực hiện ở tất cả các lĩnh vực: chính trị, lao động - việc làm, y tế, giáo dục, văn hóa... Riêng lĩnh vực kinh tế, lao động đã đạt được một số kết quả khả quan: trong tổng số người được tạo việc làm mới, bảo đảm ít nhất có 40% là nữ (năm 2017 là 12.263/24.850 người đạt 49,2%) tỷ lệ lao động nữ được đào tạo (đạt 44,8%), vay vốn tín dụng phát triển kinh tế ngày càng tăng, lực lượng nữ được tiếp cận, tham gia vào các chương trình dự án kinh tế đòi hỏi yêu cầu chuyên môn kỹ thuật công nghệ ngày càng nhiều, chiếm tỷ lệ cao so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra...

Trao quyền cho phụ nữ nhằm tạo cơ hội thúc đẩy bình đẳng giới trong mọi lĩnh vực

Trên thực tế, theo bà Phạm Thị Minh Hiền, Phó Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Phú Yên cho rằng tới thời điểm này, việc cập nhật số liệu các mục tiêu, chỉ tiêu bình đẳng giới theo Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 của địa phương vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Tình trạng khoảng cách giới vẫn còn dẫn đến bất bình đẳng giới hoặc có nguy cơ bất bình đẳng giới ở một số ngành, lĩnh vực, địa phương và vùng đã ảnh hưởng không ít đến sự tiến bộ của nữ giới, nhất là ở khu vực nông thôn, miền núi. Đặc biệt, việc lồng ghép giới trong chính sách lao động, việc làm vẫn chưa rõ nét, còn mang tính hình thức, chưa có số liệu tách biệt giới để có sự so sánh, làm căn cứ phân tích những vấn đề về giới, xác định rõ nhu cầu của nam giới và phụ nữ, dự báo tác động của các quy định trong chính sách khi được ban hành nhằm tạo cơ hội như nhau cho cả nam và nữ trong phát triển kinh tế xã hội.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên phát biểu chỉ đạo công tác lồng ghép giới trong chiến lược phát triển của địa phương (Nguồn:phuyen.gov.vn)

Có cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn đến bất cập trong công tác giới và bình đẳng giới ở Phú Yên nhưng chủ yếu vẫn là do hành lang pháp lý không quy định rõ; thanh tra, kiểm tra chưa hiệu quả; do năng lực trình độ hạn chế của chính lao động nữ. Do vậy, theo chỉ đạo của đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng (tại Hội thảo lồng ghép giới trong hoạch định chính sách, 24/1/2018), để công tác này đạt hiệu quả, các cấp, các sở, ban, ngành cần phải nâng cao nhận thức, nâng cao vai trò, trách nhiệm, năng lực trong việc thực thi các quy định của pháp luật về bình đẳng giới; tăng cường sự phối hợp, kết nối giữa các ngành liên quan. Phó Chủ tịch tỉnh cũng khẳng định, tỉnh sẽ thiết lập hệ thống các ngành, các cấp để thúc đẩy việc thực hiện bình đẳng giới cũng như tác động đến công tác hoạch định các chính sách ở địa phương và xem đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng để thúc đẩy bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới…

 Trần Huyền