Lao động
Long An: Tạo điều kiện thuận lợi để người tham gia thụ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp
04:12 PM 22/05/2023
(LĐXH) - Nếu như trước đây, người lao động, doanh nghiệp tại Long An phải tốn kém thời gian, công sức cho các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì nay mọi thao tác đều có thể dễ dàng thực hiện ngay tại nhà. Sự chuyển mình này, bước đầu ghi nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người tham gia vì sự tiện lợi và tính hiệu quả cao mà nó mang lại.
Trước đây, người lao động, doanh nghiệp phải tốn kém thời gian, công sức cho các thủ tục bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì nay mọi thao tác đều có thể dễ dàng thực hiện
Thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ.
Cụ thể, tính tới thời điểm hiện tại, công tác tiếp nhận, lập, xử lý và giải quyết hồ sơ đã đi vào nề nếp, người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng và đúng quy định.
Đặc biệt, kể từ ngày 1/7/2022, thực hiện theo chỉ đạo của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội tỉnh Long An, Trung tâm đã tiến hành tiếp nhận hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, tổng số hồ sơ tiếp nhận được là 14.849 bộ hồ sơ. Việc số hóa đã tạo điều kiện cho người lao động chủ động hơn về thời gian, thuận tiện trong quá trình nộp hồ sơ, dễ dàng theo dõi và không còn mất quá nhiều công sức đi lại.
Thời gian đầu thực hiện, nhiều người lao động còn loay hoay không biết sử dụng “công nghệ” ra sao hoặc có trường hợp thông tin mới trên Căn cước công dân chưa khớp với hồ sơ đăng ký trước đây. Tuy nhiên, mọi sự “bỡ ngỡ” trên của người lao động đều được nhân viên Trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể. Chính vì thế, tới thời điểm hiện tại, hầu hết người lao động đã thành thạo mọi thao tác trực tuyến và cảm thấy sự tiện ích, hiệu quả từ việc số hóa mang lại.
Hiện nay, người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đều có thể giao dịch xử lý hồ sơ mọi lúc mọi nơi mà không cần đến trực tiếp, nếu có bất cứ vướng mắc gì cũng chỉ cần gọi điện lên Trung tâm hỗ trợ, giải đáp. Đồng thời, việc chi trả lương qua tài khoản ATM của hệ thống ngân hàng cũng đã được tỉnh Long An thực hiện từ lâu nên rất thuận tiện.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Long An đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa các hoạt động nghiệp vụ
Người lao động nếu có phải đến trực tiếp Trung tâm cũng chỉ để nghe tư vấn. Theo đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề được cán bộ tư vấn kết hợp với các doanh nghiệp thực hiện tư vấn xuyên suốt quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp: Tư vấn ban đầu (trước khi lao động làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp); Tư vấn khi lao động nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tư vấn đầu vào khi lao động thông báo tình trạng tìm việc làm hàng tháng,…
Để người lao động ngày nay hiểu rõ hơn về BHTN, những đổi mới tinh gọn về mặt thủ tục cũng như các lợi ích, chính sách hỗ trợ mà BHTN mang lại, Trung tâm đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền thiết thực. Cụ thể, Trung tâm tuyên truyền về việc làm, BHTN và đào tạo nghề cho người lao động, doanh nghiệp thông qua các bảng banner, áp phích, các bảng quảng cáo của Trung tâm và các chi nhánh của Trung tâm; Trên các buổi tư vấn lao động tại địa phương, các phiên giao dịch việc làm, tư vấn tại chỗ, qua email, Zalo, Facebook, điện thoại,… cũng như kịp thời giải đáp các thắc mắc của người lao động và doanh nghiệp.
Đồng thời, Trung tâm cũng phối hợp với đài truyền thanh các huyện, thành phố, báo Long An và Đài truyền hình Long An tổ chức thông tin tuyên truyền chính sách BHTN lồng ghép trong chương trình thông tin thị trường lao động.
Ngoài ra, Trung tâm luôn kịp thời tham mưu cho Giám đốc Sở ban hành các loại quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; Quyết định hỗ trợ học nghề, tạm dừng, tiếp tục, chấm dứt, hủy và phối hợp Bảo hiểm Xã hội thu hồi theo đúng quy định của Luật Việc làm về BHTN.
Những nỗ lực trên đã ghi nhận hiệu quả nhất định, điều này được phản ánh qua số doanh nghiệp, người lao động tham gia BHTN ngày càng tăng. Đa số người lao động đến nộp hồ sơ BHTN đúng quy định, tình trạng hồ sơ không đầy đủ, người lao động phải đi lại nhiều lần, bức xúc ít xảy ra hơn,…
Theo số liệu từ Trung tâm Dịch vụ việc làm, trong năm 2022 ghi nhận: Số doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trên địa bàn đã tham gia BHTN là 5.825 đơn vị. Số người giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trên địa bàn tham gia BHTN là 332.565 người. Số tiền chi trả trợ cấp thất nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An là 656.843.075.313 đồng./.
PV