Xã hội
Long An nỗ lực giảm nghèo bền vững
03:55 PM 10/03/2021
Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững được xem là chương trình trọng tâm trong chiến lược phát triển KT-XH của tỉnh Long An. Năm qua, mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh vẫn quan tâm và dành nhiều nguồn lực ưu tiên cho công tác giảm nghèo và đạt nhiều kết quả nổi bật.
Là một trong những hộ nghèo, nhiều năm qua, gia đình chị Lê Thị Kim Loan (SN 1971), ngụ ấp Phú Tây B, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, sống trong cảnh khốn khó. Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Châu Thành phối hợp, tham mưu hỗ trợ gia đình chị 15 triệu đồng làm vốn sản xuất. Chị Loan cho biết: “Sau khi nhận được số tiền, gia đình tôi mua phân bón, thuốc chăm sóc hiệu quả cho vườn thanh long. Nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình tuy không quá lớn nhưng đủ giúp gia đình tôi có điều kiện làm ăn, cải thiện cuộc sống”.
Hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo
Theo Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Châu Thành - Đỗ Tấn Đạt, năm qua, Phòng xây dựng nhiều mô hình, hoạt động hỗ trợ giảm nghèo: Hộ nghèo, cận nghèo tại xã được tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay, tham gia các lớp dạy nghề nông thôn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật,... Đồng thời, Phòng phối hợp các ngành liên quan có chính sách ưu đãi lãi suất; đơn giản hóa các thủ tục vay vốn; giải quyết việc làm cho thanh niên, người lao động; hỗ trợ tối đa, tạo điều kiện cho người dân có công việc ổn định.
Năm 2020, toàn huyện Châu Thành giảm được 78 hộ nghèo. Số hộ nghèo giảm từ 384 hộ xuống còn 306 hộ; hộ cận nghèo giảm từ 2,85% còn 2,67%. Thời gian tới, Phòng LĐ-TB&XH huyện tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ tiêu đề ra. Thành viên của ban chỉ đạo xã, ngành, hội, đoàn thể tiếp tục nắm bắt tình hình, lên kế hoạch cụ thể, phù hợp với từng hoàn cảnh, địa phương, cùng người dân phấn đấu thoát nghèo.
Không chỉ riêng ở huyện Châu Thành, mỗi ấp, khu dân cư của các địa phương khác trong tỉnh, Ban Công tác giảm nghèo cũng có nhiều cách tương trợ, giúp đỡ để người nghèo vượt qua khó khăn như hỗ trợ vốn, cây, con giống, giúp đỡ ngày công lao động,... Đặc biệt, hiện nay, các huyện, thị xã Kiến Tường đều đã thực hiện hỗ trợ dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế; nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn các xã 135 cho 17 xã biên giới, xã bãi ngang (xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc) và các xã ngoài Chương trình 135, Chương trình 30a, hỗ trợ người nghèo trong phát triển sản xuất, phát triển ngành nghề, chế biến, tiêu thụ sản phẩm,...
Theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ, với nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững đồng bộ, đến nay, công tác giảm nghèo của tỉnh đạt kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, nhất là tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH địa phương phát triển. Nhờ vậy, năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 4,03%, đến cuối năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,16% và hộ cận nghèo chiếm 2,55%.
“Giai đoạn 2020-2025, Sở tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo; làm tốt công tác tuyên truyền, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Sở tăng cường phối hợp và lồng ghép các chương trình, dự án giữa các sở, ngành, tổ chức đoàn thể tập trung nguồn lực giảm nghèo; đẩy mạnh đầu tư các công trình thiết yếu cho các xã biên giới, xã bãi ngang ven biển để người dân tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản” - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Bạch Huệ thông tin thêm./.


Trà Long

Từ khóa: Giảm nghèo LONG AN