Lao động
Long An hỗ trợ trên 60.120 lao động tự do theo Nghị quyết 68
05:11 PM 05/09/2021
(LĐXH)- Qua nhiều đợt chi hỗ trợ, đến nay Long An hỗ trợ trên 60.120 người lao động tự do, với tổng số tiền gần 79 tỉ đồng.
(ảnh minh họa: dangcongsan)
Trả lời phóng viên về tiến độ triển khai Nghị quyết 68 đối với nhóm lao động tự do tại địa phương, bà Nguyễn Hồng Mai - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An cho biết, căn cứ vào Nghị quyết 68 của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 6652/QĐ-UBND, ngày 12/7/2021 về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (hay còn gọi là lao động tự do).
Theo đó, đối tượng hỗ trợ khi người lao động đang làm các công việc: bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác; vận chuyển hàng hóa, lái mô tô 2 bánh chở khách (xe truyền thống), xe xích lô; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ), bán lẻ vé số lưu động và một số công việc đặc thù khác thuộc lĩnh vực hoặc ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh, cấp huyện, thị xã, thành phố.
Người lao động tự do được hỗ trợ khi đủ các điều kiện: Bị mất việc làm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND cấp huyện, thị xã, thành phố; đang cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh theo Luật Cư trú.
Thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết 68 của Chính phủ vào cuối tháng 7, Long An bắt đầu chi tiền hỗ trợ cho nhóm lao động tự do. Qua nhiều đợt chi hỗ trợ, đến nay Long An hỗ trợ trên 60.120 người lao động tự do, với tổng số tiền gần 79 tỉ đồng.
Trong đó hỗ trợ trên 12.500 người bán vé số lưu động, với tổng tiền trên 12 tỉ đồng, còn lại là các đối tượng lao động tự do khác. Cùng với đó, các huyện, thị xã, thành phố đang tiếp tục rà soát, tổng hợp, xét duyệt và tiến hành hỗ trợ cho nhóm đối tượng lao động tự do.
Bà Nguyễn Hồng Mai cho biết thêm, hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải tập trung lực lượng dập dịch và phòng, chống dịch nên công tác xác định đối tượng lao động tự do để hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 68 không tránh khỏi thiếu sót và chậm trễ.
Tuy nhiên, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội cũng thường xuyên nhắc nhở các địa phương phải làm việc bằng mệnh lệnh của trái tim, không để chính sách bị trục lợi, phải minh bạch, công khai, nhất là không để bất cứ đối tượng nào đủ điều kiện mà không nhận được hỗ trợ theo tinh thần của Nghị quyết 68.
Được biết, nhằm tiếp tục hỗ trợ kịp ᴛʜời cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân và tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, chiều 2/9, ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch ᴜʙɴᴅ tỉnh Long An ban hành văn bản số 8750/UBND-VHXH về việc đôn đốc thực hiện các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ.
Theo đó, UBND tỉnh Long An yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, ᴜʙɴᴅ các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, thống kê, phê duyệt danh sách hoặc tham mưu ρʜê duyệt danh sách và tiến hành chi trả cho các đối tượng được thụ hưởng các chính sách tại Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ và đảm bảo nguyên tắc “công khai, minh bạch, hồ sơ xong trước, giải quyết trước và không bỏ sót đối tượng thụ hưởng”.
Đối với các nhóm chính sách còn lại, UBND tỉnh Long An đề nghị ᴜʙɴᴅ các huyện, thị xã, thành phố chủ động hướng dẫn doanh nghiệp và người lao động trong việc lập hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ rà soát các đối tượng được thụ hưởng theo đúng quy định.
Những trường hợp đang khó khăn nhưng không thuộc đối tượng hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ kịp thời; kiên quyết không để bất cứ người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc; phải bảo đảm lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, nhất là người nghèo, người già, phụ nữ và trẻ em, nhóm người yếu thế, người dễ bị tổn thương./.
Hồng Anh