Xã hội
Lộc Hà quan tâm chăm sóc người có công với cách mạng
11:09 AM 07/08/2018
(LĐXH)- Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở ở huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) đã có nhiều cố gắng, thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Toàn huyện hiện có gần 1.500 liệt sỹ, 109 mẹ Việt Nam anh hùng, 2 Anh hùng Lực lượng vũ trang; trên 2.000 đối tượng là người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có 1.357 người có công và 694 thân nhân người có công. Đến nay, Lộc Hà đã thực hiện chính sách ưu đãi người có công mở rộng từ 7 đối tượng lên 13 đối tượng theo quy định; giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp một lần, trợ cấp thường xuyên cho 408 người có công, gồm: người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, vợ liệt sỹ tái giá, người thờ cúng liệt sỹ, thương binh mới, người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia. Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã chi trả trợ cấp cho các đối tượng người có công với số tiền hơn 20 tỷ đồng; tổ chức cho 250 người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh Hà Tĩnh, chi trả tiền điều dưỡng tại gia đình cho 1.505 đối tượng với số tiền gần 1,7 tỷ đồng.
Đồng chí Trương Thanh Huyền, Bí thư Huyện ủy Lộc Hà thăm và tặng quà thương, bệnh binh,
gia đình chính sách tại xã Thạch Bằng nhân dịp 27/7/2018
Ông Trần Bá Thảo, Trưởng phòng Lao động – TBXH huyện, trao đổi: Bằng trách nhiệm và tình cảm, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân Lộc Hà luôn chú trọng tới các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và dành cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng sự quan tâm chăm sóc đặc biệt. Hàng năm, Ban chỉ đạo Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp, trường học, lực lượng vũ trang cùng với nhân dân tích cực ủng hộ, tạo nguồn kinh phí để sử dụng vào các việc làm tình nghĩa như: tặng sổ tiết kiệm, trích một phần xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, xây dựng và tu sửa nghĩa trang, đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, nuôi dưỡng và đỡ đầu con liệt sĩ, con thương binh gặp khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, Lộc Hà đã vận động cán bộ, công nhân viên chức, các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ được gần 1,5 tỷ triệu đồng (trong đó, cấp huyện 500 triệu đồng, cấp xã gần 1 tỷ đồng).
Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, ngoài việc tiếp nhận cấp phát trên 1.000 phần quà  của Trung ương và của tỉnh gửi tặng các gia đình chính sách, người có công, gia đình thương binh liệt sĩ, Lộc Hà còn trích trên 25 triệu đồng từ nguồn quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" trao tặng 42 suất quà đến các gia đình chính sách khó khăn tại 13 xã trong toàn huyện, mỗi suất quà trị giá 600 nghìn đồng gồm 1 phần quà và 500 ngàn tiền mặt.
Cùng với việc triển khai đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi với người có công, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện còn thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ người có công gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các đối tượng chính sách đều được hưởng đầy đủ chế độ BHYT và con của họ được hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục. Nhờ sự quan tâm đó, cùng với nỗ lực vươn lên của đối tượng, tại thời điểm này, mức sống của các gia đình chính sách, người có công nói chung đều đạt khá, 98% gia đình có mức sống trung bình bằng và cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú, 13/13 xã được công nhận làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ.
 Phó chủ tịch UBND huyện Lê Quang Huệ tặng quà người có công ở thôn Tân Trung (xã Tân Lộc)
Có dịp cùng đoàn công tác của huyện Lộc Hà đến thăm hỏi và tặng quà cho một số gia đình thương binh, hộ chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 2 xã Thạch Bằng và Tân Lộc nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, đồng chí Trương Thanh Huyền, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Có thể khẳng định, công tác chăm sóc người có công ở địa phương đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc chu đáo hơn đối với người có công, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện. Bản thân và gia đình người có công cũng luôn an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Để phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", Lộc Hà sẽ tiếp tục tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; tạo sự đồng thuận của toàn xã hội để thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống và xây dựng quê hương giàu mạnh.

Chí Tâm