Thời sự
Lở đất kinh hoàng tại Trung Quốc, trên 100 người chết và mất tích
09:57 AM 25/06/2017
Ít nhất 5 thi thể đã được tìm thấy và hơn 120 người hiện vẫn còn mất tích, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).
Trận lở đất xảy ra tại làng Tân Ma thuộc huyện Mậu, tỉnh Tứ Xuyên (miền tây nam Trung Quốc) vào lúc 6 giờ ngày 24/6 (giờ địa phương, tức 5 giờ cùng ngày, giờ VN). Tân Hoa xã dẫn nguồn từ giới chức địa phương cho biết hơn 60 ngôi nhà đã bị chôn vùi trong đất đá. Một đoạn sông dài khoảng 2 km cũng bị vùi lấp.
Lực lượng cứu hộ tổ chức tìm kiếm nạn nhân (Ảnh: AFP)
Quân đội và lực lượng cứu hộ gồm khoảng 500 người đã được huy động đến hiện trường. Tính đến chiều, họ chỉ cứu được 3 người khỏi đống đổ nát, trong đó có một trẻ sơ sinh. Cả 3 được đưa đến bệnh viện và hiện trong tình trạng sức khỏe ổn định. Nhiều người được cho là vẫn còn sống song bị mắc kẹt trong những ngôi nhà nằm dưới lớp đất đá. Một số nạn nhân đã dùng điện thoại di động gọi đến các đường dây khẩn cấp cầu cứu. Ít nhất 5 thi thể cũng đã được tìm thấy và hơn 120 người hiện vẫn còn mất tích, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).
Một quan chức cảnh sát địa phương cho hay mưa lớn trong nhiều ngày qua khiến một phần ngọn núi trong vùng sạt lở, ập xuống làng Tân Ma. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy các tảng đá to nằm chồng chất lên nhau. Nhà chức trách phải điều xe ủi đất và dụng cụ đào bới hạng nặng đến di dời những tảng đất đá lớn nhằm tìm kiếm nạn nhân. Nhiều nhân viên y tế cũng sốt sắng đào bới tìm người sống sót. Một quan cức họ Lý chua xót kể trên tờ Tứ Xuyên nhật báo: “Tôi thấy chỉ còn 1 ngôi nhà trong cả khu làng trên. Tất cả đã bị chôn vùi trong đống đất đá”. Một nhân viên tại khách sạn gần làng Tân Ma cho hay: “Trận lở đất xảy ra rất bất ngờ. Tôi chẳng thấy bất cứ dấu hiệu cảnh báo nào trước đó”.
Cứu hộ vụ lở đất Trung Quốc. Ảnh: AP.
Một lãnh đạo cơ quan dự báo thời tiết địa phương phát biểu trên CCTV rằng trận động đất vào năm 2008 tại khu vực này có lẽ đã “làm suy yếu ngọn núi” nên chỉ cần mưa lớn là gây ra thảm họa. Một quan chức địa phương khác xác nhận đây là trận lở đất lớn nhất tại khu vực trên từ sau trận động đất năm 2008, vốn cướp đi sinh mạng của khoảng 87.000 người. Chính quyền huyện Mậu đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại đây. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng kêu gọi đẩy mạnh công tác cứu hộ, theo CCTV.
Gần ngôi làng bị chôn vùi có mạng lưới dày đặc các con đập, bao gồm 2 nhà máy thủy điện. Phát biểu trên Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI), một chuyên gia thuộc Viện Khoa học xã hội Thành Đô bày tỏ lo ngại về nguy cơ vỡ đập, có thể gây nguy hiểm cho làng mạc ở hạ nguồn. Các nhà dự báo thời tiết cho biết sẽ có mưa lớn tại nhiều nơi ở Tứ Xuyên và các tỉnh khác ở miền tây nam Trung Quốc trong thời gian tới.
Theo TTXVN: Được tin sáng 24/6, tại thôn Tân Ma, thị trấn Điệp Khê, huyện Mậu, châu A Bá, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) đã xảy ra sạt lở núi nghiêm trọng, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản, chiều cùng ngày Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình. Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Theo Thanh Niên