Kinh tế
Liên minh Hợp tác xã TPHCM Kỷ niệm 20 năm ngày thành lập
04:27 PM 13/06/2017
LĐXH - Sáng ngày 13/6/2016, tại TP.HCM, Liên minh Hợp tác xã (HTX) TPHCM tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (1996-2016) và Tổng kết 15 năm hoạt động trợ vốn của Quỹ trợ vốn xã viên Hợp tác xã (2002-2017).
Lãnh đạo Liên minh HTX VN và lãnh đạo UBND TPHCM cùng các Sở, ban,ngành tham dự buổi lễ

Đến dự lễ kỷ niệm có ông Võ Kim Cự - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; ông Lê Thanh Liêm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM; bà Lê Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Liên minh HTX TP.HCM; ông Trần Ngọc Hưng- Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX TP.HCM, cùng với hơn 300 đại biểu, khách mời đến tham dự buổi lễ.

Theo báo cáo, ngày 11-10-1996, Liên minh HTX TPHCM được thành lập theo hệ thống Liên minh HTX từ cấp Trung ương đến từng địa phương, với tên gọi ban đầu là Hội đồng Liên minh các HTX TP. Đến năm 2001, UBND TPHCM ra Quyết định số 6810 về việc đổi tên Hội đồng Liên minh các HTX TPHCM thành Liên minh HTX TPHCM. 

Sự ra đời của Liên minh HTX thành phố đã đánh dấu bước chuyển mình đáng kể của khu vực kinh tế tập thể TP.HCM, thể hiện sự quan tâm đặc biệt, sâu sát của Thành ủy, UBND Thành phố đối với khu vực kinh tế tập thể. Liên minh HTX Thành phố với nhiệm vụ tham mưu cho Thành ủy, UBND Thành phố trong việc triển khai tinh thần nghị quyết và chỉ đạo tạo bước chuyển biến tích cực về việc phát triển kinh tế tập thể Thành phố.

Song song với đó, Liên minh HTX Thành phố luôn bám sát chức năng nhiệm vụ theo điều lệ đồng thời triển khai các chương trình, đề án, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, củng cố các HTX yếu kém, tư vấn hỗ trợ các HTX khi có nhu cầu, kịp thời tư vấn giải quyết các tranh chấp của các HTX, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của các HTX thông qua các đào tạo bồi dưỡng và giải quyết những khó khăn về vốn cho các HTX và người lao động trong HTX thông qua công tác trợ vốn.

Bà Lê Hoàng Yến, Chủ tịch Liên minh HTX TP.HCM cho biết: Thống kê đến ngày 19/5/2017 thành phố có 505 HTX (trong đó số đang hoạt động là 393 HTX và 112 HTX đang ngưng hoạt động), có 08 Liên hiệp HTX (đang hoạt động là 04 Liên hiệp HTX và 04 Liên hiệp HTX đang ngưng hoạt động).

Trong giai đoạn 2017 - 2020, đơn vị đặt mục tiêu phát triển mới 1.500 tổ hợp tác, 175 hợp tác xã, 10 liên hiệp hợp tác xã.

Phấn đấu đạt tốc độc tăng trưởng khu vực kinh tế tập thể đạt 10%/năm; Tỷ trọng đóng góp vào GDP thành phố 1,2%; thu hút thêm 50.000 lao động làm việc trong khi vực kinh tế tập thể. Tỷ lệ cán bộ quản lý HTX đã qua đào tạo trình độ đị học 40%,  Phấn đấu đến năm 2020 trên 70% HTX, Liên hiệp HTX sản xuất kinh doanh có hiệu quả, có phân phối thu nhập cho thành viên, có tích lũy tái đầu tư sản xuất”.

Quỹ trợ vốn xã viên HTX (gọi tắt là Qũy CCM) là đơn vị trực thuộc Liên minh HTX TP.HCM thành lập ngày 13/6/2002. Trong suốt 15 năm hoạt động quỹ CCM đã không ngừng phát triển mạnh mẽ nhờ vào tinh thần làm việc nỗ lực của đội ngũ cán bộ nhân viên, sự hỗ trợ, phối hợp tích cực của các đoàn thể chính trị-xã hội các quận,huyện, phường, xã.

Quỹ trợ vốn xã viên HTX TP.HCM cũng đã hỗ trợ thiết thực cho các thành viên Liên minh Hợp tác xã thành phố, người lao động có thêm vốn để kinh doanh, với mức lãi suất cho vậy bằng 80% - 90% so với lãi suất của ngân hàng, riêng lĩnh vực nông nghiệp mức lãi suất còn được ưu đãi hơn.

Tính đến hết năm 2016, Quỹ trợ vốn xã viên HTX TP.HCM đã trợ vốn cho hơn 541.430 lượt thành viên với doanh số trợ vốn gần 7.143 tỷ đồng; dư nợ tính đến thời điểm hết năm 2016 là hơn 666 tỷ đồng.

Mục tiêu 2017-2020, Qũy CCM dự kiến sẽ tăng số lượng thành viên tiếp cận các sản phẩm tín dụng của Qũy CCM qua từng năm. Phấn đấu đến năm 2020 lượt trợ vốn đạt 102.000 lượt/năm, doanh số trợ vốn đạt 1.700 tỷ đồng/năm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Thanh Liêm -  Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: “Liên minh HTX TP.HCM luôn được sự quan tâm của Liên minh HTX Việt Nam và lãnh đạo Thành phố, Thành phố cũng đánh giá cao những đóng góp quan trọng của khu vực kinh tế tập thể nói chung và Liên minh HTX TP.HCM nói riêng đã thực hiện tốt vai trò cầu nối, liên kết giữa các sở, ngành thành phố với xã viên.

Tuy nhiên,  bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại một số hạn chế như sự phát triển của khu vực kinh tế tập thể chưa bền vững về năng lực sản xuất kinh doanh và sản phẩm chưa có tính cạnh tranh cao. Vốn, lao động còn hạn chế, công tác trợ vốn chưa đáp ứng được vốn vay. Do đó, ông Lê Thanh Liêm đề nghị trong thời gian tới, Liên minh Hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh cần tập trung thực hiện cụ thể hoá và tham gia tích cực 7 chương trình đột phá của thành phố bằng những giải pháp cụ thể”.

                                                                                            Lê Việt