Văn hóa - Thể thao
Liên hoan “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2019”: Tôn vinh 9 nữ thanh niên khuyết tật xuất sắc
02:43 PM 11/04/2019
(LĐXH) Tối ngày 18/4/2019, tại Học viện Thanh thiếu niên (số 3 – 5 Chùa Láng- Hà Nội) sẽ diễn ra Vòng chung kết của Liên hoan “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết”. Đây là đêm Gala tôn vinh 9 nữ thanh niên khuyết tật xuất sắc nhất Liên hoan “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2019”.
Đây là thông tin Ban Tổ chức Liên hoan “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết” cho biết tại cuộc họp báo chiều ngày 10/4/2019. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức 2 năm một lần nhằm gửi gắm những thông điệp sâu sắc về vẻ đẹp của những nữ thanh niên khuyết tật tới cộng đồng người khuyết tật Việt Nam và toàn xã hội:
- Vẻ đẹp trong sự đa dạng, không phụ thuộc vào môt “cơ thể hoàn thiện”, mà nằm ở nghị lực, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, trí tuệ, sự tự tin khẳng định bản thân và những tài năng tiềm ẩn bên trong mỗi con người;
- Khuyến khích người khuyết tật, đặc biệt là phụ nữ khuyết tật xóa bỏ mặc cảm, thêm tự tin thể hiện khả năng và nói lên tiếng nói của chính mình;
- Thu hút sự quan tâm của cộng đồng tới các vấn đề và quyền của người khuyết tật, hướng tới hình ảnh tích cực của người khuyết tật trong xã hội, và thay đổi các định kiến, quan niệm không bình đẳng về năng lực và khẳng định các giá trị và quyền của người khuyết tật.
Các thí sinh tham dự Liên hoan “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2019”
Đặc biệt, đây là lần đầu tiên Hoa hậu Nhân ái Thế giới 2017 Đỗ Mỹ Linh - được lựa chọn làm Đại sứ Liên hoan “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2019” và hiện diện trong đêm Gala tôn vinh 9 cô gái xuất sắc nhất lần này. Trong thư chào mừng Liên hoan “Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2019, Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đã bày tỏ cảm xúc: "Mỹ Linh rất vinh dự khi được lựa chọn làm Đại sứ của Liên hoa “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2019” - nơi quy tụ và tôn vinh vẻ đẹp, trí tuệ và tài năng của các nữ thanh niên khuyết tật trên phạm vi cả nước. Họ là những con người vô cùng tuyệt vời, dù phải mang trên mình những khiếm khuyết cơ thể, nhưng không bao giờ đổ lỗi cho số phận mà luôn nỗ lực vươn lên, dùng ý chí, nghị lực và bản lĩnh cá nhân để vượt lên những khó khăn, thử thách. Với Mỹ Linh, đó chính là vẻ đẹp hoàn thiện và tất cả chúng ta cần trân trọng điều đó.
Bởi lẽ đó, Mỹ Linh luôn tin rằng các nữ thanh niên khuyết tật xứng đáng nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm từ cộng đồng. Liên hoan Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2019 chính là một cơ hội tuyệt vời để các cô gái tự tin thể hiện bản thân và thu về những trải nghiệm quý báu trong đời".
 9 thí sinh lọt vào đêm chung kết lần 3 này đã vượt qua 76 ứng viên từ các tỉnh và thành phố đã gửi hồ sơ tham gia Vòng sơ khảo bởi các nỗ lực, sáng tạo, khả năng phản biện các định kiến, bất bình đẳng về khuyết tật và phụ nữ, nghị lực vươn lên, khẳng định các giá trị tốt đẹp và những đóng góp tích cực cho xã hội. Các bạn là những đại diện cho các nữ thanh niên sống chung với các dạng tật khác nhau, bao gồm khuyết tật vận động từ nhẹ tới nặng, xương thủy tinh và khiếm thị…
9 thí sinh tham gia Đêm Gala Chung kết sẽ trải qua 03 phần thi: Trang phục, Tài năng và Vấn đápSau 02 phần thi đầu tiên, Ban tổ chức sẽ chấm chọn ra Top 5 tham gia vào phần thi Vấn đáp. Kết thúc phần thi cuối cùng, Ban giám khảo sẽ lựa chọn ra các cô gái xứng đáng để giành các ngôi vị và giải thưởng của chương trình.  
Hội đồng giám khảo đặc biệt đêm chung kết gồm 5 thành viên là những nhân vật có uy tín, có ảnh hưởng tích cực trong xã hội, nhà hoạch định chính sách về người khuyết tật đến từ các Bộ ngành, nhà vận động cho nữ quyền và các nhóm yếu thế và đặc biệt hơn là chính đại diện của bạn nữ khuyết tật trẻ đạt giải trong mùa thi năm trước.
Danh hiệu, giải thưởng của Liên hoan Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2019 sẽ được công bố tại Đêm Gala Tôn vinh Vẻ đẹp vầng trăng khuyết 2019. Cơ cấu giải thưởng gồm:
Giải Nhất trị giá 30 triệu đồng;
Giải Nhì trị giá 20 triệu đồng;
Giải Ba trị giá 10 triệu đồng;
5 giải thưởng phụ trị giá 5 triệu đồng tiền mặt, cùng Quà lưu niệm của Ban Tổ chức. Các giải thưởng phụ bao gồm Giải tài năng (do Ban Giám khảo bình chọn); Giải thân thiện (do các thành viên tham gia Vòng Chung kết tự bình chọn); Giải truyền thông ấn tượng (do các nhà báo đồng hành cùng Liên hoan bình chọn); Giải yêu thích (do khán giả bình chọn trên Fanpage chính thức của chương trình) và Giải ứng xử (do Ban Giám khảo bình chọn). Ngoài ra, tất cả các thành viên lọt vào Vòng Chung kết của Liên hoan đều được nhận Quà lưu niệm và Giấy chứng nhận từ Ban tổ chức “Vẻ đẹp Vầng trăng khuyết 2019”.  

 Thảo Lan