Lao động
Liên đoàn lao động thành phố Hải Phòng: Tích cực thanh tra, kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp
10:01 AM 26/05/2021
(LĐXH) - Thời gian qua, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thành phố Hải Phòng đã tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các doanh nghiệp để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác ATVSLĐ.
LĐLĐ Hải Phòng tích cực thanh tra công tác đảm bảo ATVSLĐ tại doanh nghiệp
Năm 2020, LĐLĐ thành phố đã tham gia Đoàn liên ngành thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động tại 98 doanh nghiệp. Qua kiểm tra ghi nhận, đa phần các doanh nghiệp đều thực hiện việc bố trí, lắp đặt máy, thiết bị, dây chuyền công nghệ đúng tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật an toàn; Có nội quy, quy trình vận hành an toàn máy móc. Phần lớn người sử dụng lao động đã chủ động, tích cực trong việc xây dựng, kiện toàn bộ máy, nhân sự làm công tác ATVSLĐ trong doanh nghiệp các phòng, ban, cử cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách làm công tác ATVSLĐ, quan tâm, tăng cường đầu tư kinh phí, trang thiết bị máy móc, đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới để cải thiện điều kiện lao động; Số lượng các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng hệ thống quản lý về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ cũng ngày một tăng lên. Nhiều doanh nghiệp tổ chức tốt các hoạt động diễn tập phòng cháy chữa cháy và cấp cứu người bị nạn để trang bị kiến thức kỹ năng phòng cháy chữa cháy và sẵn sàng ứng cứu khẩn cấp cho toàn bộ nhân viên, coi đây là hoạt động thường xuyên, đã đi vào nề nếp.
Tuy nhiên, qua hoạt động thanh tra liên ngành về ATVSLĐ cho thấy công tác ATVSLĐ của một số doanh nghiệp vẫn còn nhiều bất cập như: Công tác khám và chăm sóc sức khỏe cho người lao động chưa đạt chất lượng vì kinh phí khám tại nhiều doanh nghiệp còn quá thấp, nội dung khám sơ sài (cá biệt có doanh nghiêp chỉ khám với mức chi phí 50.000đồng/người). Có những doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng công tác ATVSLĐ như: Nguyên liệu hàng hóa đề bừa bãi, gần nguồn điện; khu vực kho thành phẩm, kho chứa nguyên liệu sản xuất không tách biệt với khu vực sản xuất, một số thiết bị máy móc đã hết hạn song vẫn chưa được đánh giá, kiểm định lại, chưa thực hiện việc huấn luyện an toàn lao động cho người lao động theo đúng nhóm đối tượng và đủ thời gian huấn luyện theo quy định. Do đó, việc thanh tra, kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ là dịp để các doanh nghiệp nâng cao nhận thức, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong công tác ATVSLĐ, tính quần chúng trong công tác an toàn lao động được phát huy; đề ra các biện pháp khắc phục tránh xẩy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ.
Đoàn cán bộ của LĐLĐ thành phố do đồng chí Hoàng Đình Long, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố dẫn đầu đi thăm hỏi,
 động viên gia đình có người thân là công nhân bị tử vong do tai nạn lao động.
Bên cạnh đó, thời gian qua, LĐLĐ thành phố cũng tích cực tham gia điều tra tai nạn lao động, để kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị tai nạn lao động. Tính đến 15/12/2020 trên địa bàn thành phố đã xẩy ra 19 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm chết 18 người, bị thương 4 người (Tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có 3 vụ người lao động bị đột tử trong khuôn viên doanh nghiệp). Các vụ tai nạn lao động xảy ra đều có đại diện LĐLĐ thành phố tham gia điều tra ngày từ khâu đầu tiên (khám nghiệm hiện trường). Đến thời điểm hiện tại có 15 vụ đã hoàn tất quá trình điều tra và kết luận, 2 vụ đang trong giai đoạn tập hợp hồ sơ, thu thập thông tin để điều tra, kết luận; 02 vụ cơ quan công an đang xem xét hồ sơ theo thẩm quyền.
Ngoài các trường hợp đã được thăm hỏi, động viên kịp thời khi tai nạn lao động mới xảy ra, trong tháng công nhân, tháng ATVSLĐ năm 2020, LĐLĐ thành phố đã tổ chức Đoàn công tác đến thăm 06 gia đình có thân nhân bị tại nạn lao động năm 2020, động viên, tặng quà mỗi gia đình 1 triệu đồng. Trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, LĐLĐ thành phố tiếp tục tổ chức các Đoàn công tác đến thăm hỏi các gia đình bị có người thân bị TNLĐ tử vong trong năm 2020 để động viên xoa dịu nỗi đau mất mát của các gia đình có người thân bị tai nạn lao động.
Việc tổ chức công đoàn kịp thời nắm bắt thông tin các vụ tai nạn lao động, chủ động phối hợp với Đoàn liên ngành điều tra tai nạn lao động, điều tra, kết luận các vụ tai nạn đã giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách đối với thân nhân người bị nạn và kiến nghị doanh nghiệp có các biện pháp, giải pháp, thiết thực không để tình trạng tai nạn lao động tương tự hoặc tái diễn xảy ra./.
Minh Cảnh