Giáo dục - Nghề nghiệp
Lễ xuất quân đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44
06:04 PM 07/10/2017
(LĐXH)- Ngày 7/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ xuất quân đoàn thí sinh Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017 tại Abu Dhabi (thuộc Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE).
Tới dự buổi Lễ có Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Quân; bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH, Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và Nghề công tác xã hội; ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp; ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trưởng đoàn thí sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44; lãnh đạo Sở Lao động - TBXH Hà Nội, đại diện các trường nghề, doanh nghiệp cùng các chuyên gia huấn luyện và 13 thí sinh tham dự Kỳ thi.
Đại biểu tham dự Lễ xuất quân
Được tổ chức 2 năm một lần, Kỳ thi tay nghề thế giới được coi là Olympic về kỹ năng nghề không chỉ là nơi trình diễn tài năng của các thí sinh có tay nghề xuất sắc nhất thế giới mà còn là cơ hội cho nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp, các chuyên gia trên toàn thế giới học tập, trao đổi kinh nghiệm về nâng cao kỹ năng nghề và phát triển giáo dục nghề nghiệp. Kỳ thi năm nay được tổ chức từ ngày 8 – 20/10/2017 với 1.258 thí sinh đăng ký, đến từ 58 quốc gia và vùng lãnh thổ và tranh tài ở 51 nghề (49 nghề chính thức và 2 nghề trình diễn). Đoàn Việt Nam có 13 thí sinh dự thi ở 12 nghề, trong đó có 4 nghề được 2 công ty của Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam tài trợ toàn bộ, đã được đưa đi nước ngoài huấn luyện. Các thí sinh đoàn Việt Nam được lựa chọn từ các thí sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi tay nghề quốc gia 2016 và là các thí sinh đạt huy chương tại kỳ thi tay nghề ASEAN 2016 tổ chức tại Malaysia.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Quân phát biểu giao nhiệm vụ cho đoàn Việt Nam
Ông Cao Văn Sâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Sau 4 lần dự kỳ thi tay nghề thế giới (từ năm 2009), đoàn Việt Nam đã đạt 23 chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc và một Huy chương Đồng nghề Giải pháp công nghệ thông tin tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 43 tổ chức ở São Paulo (Brazil), đây lần đầu tiên đoàn Việt Nam giành được huy chương. Để chuẩn bị tâm lý, kỹ năng cho thí sinh tham dự kỳ thi lần thứ 44 năm 2017, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đẩy mạnh xã hội hóa công tác huấn luyện. Trong đó có 4 nghề được doanh nghiệp tài trợ hoàn toàn là nghề phay CNC, điều khiển công nghiệp, giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, kỹ thuật cơ khí CAD. Theo đó, các thí sinh được tập huấn 1 tháng tại Đức, Hàn Quốc. Thí sinh dự thi tay nghề thế giới lần này đã tiếp cận với công nghệ hiện đại, đồng thời tranh thủ học hỏi kinh nghiệp của các chuyên gia, cựu tuyển thủ nước ngoài trong công tác huấn luyện. Với sự chuẩn bị chu đáo tại kỳ thi lần này, đoàn Việt Nam hy vọng sẽ đổi màu huy chương.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Cao Văn Sâm phát biểu nhận nhiệm vụ
Tại Lễ xuất quân, thầy Trần Tuấn Long, chuyên gia huấn luyện nghề xây gạch, đại diện cho các chuyên gia huấn luyện đội Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới hứa cố gắng làm hết sức mình, hướng dẫn và động viên các em thí sinh Việt Nam bình tĩnh, tự tin để đạt được thành tích tốt nhất.
Sinh viên các trường nghề tới động viên, cổ vũ các thí sinh tại Lễ xuất quân
Thí sinh Ninh Thành Nguyện phát biểu tại Lễ xuất quân
Còn em Ninh Thành Nguyện (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội), dự thi nghề điện tử, đại diện các bạn thí sinh đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi lần này hứa sẽ bình tĩnh, tự tin, cố gắng hết mình vì màu cờ sắc áo của đoàn Việt Nam, phấn đấu giành huy chương mang vinh quang về cho Tổ quốc. Theo em Nguyện, đây không chỉ là vinh dự, tự hào của cá nhân và gia đình mà còn là trọng trách của ngành, Tổ quốc giao cho các em.
Thứ trưởng Lê Quân tặng hoa cho đoàn Việt Nam
Đại diện Công ty TNHH Denso Việt Nam của Nhật Bản là đơn vị tài trợ nghề Phay CNC và nghề Điều khiển công nghiệp cho thí sinh Việt Nam, Giám đốc Điều hành Công ty Ma-sa-hi-ko A-o-ya-ma, cho rằng: Denso Việt Nam coi nguồn nhân lực là tài sản cực kỳ quan trọng, do đó Công ty luôn chú trọng đến hoạt động đào tạo, nâng cao trình độ và kỹ năng của nhân viên là sự đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Chính vì vậy, từ năm 2013, Công ty đã thành lập Viện đào tạo Kỹ năng nghề Denso Việt Nam nhằm đào tạo các nhân viên đa kỹ năng và nhân viên có kỹ năng đẳng cấp thế giới. Hai thí sinh Việt Nam mà Công ty tài trợ tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần này đã được rèn luyện thi đấu với kế hoạch luyện tập bài bản, cường độ cao nên sẽ hy vọng mang về huy chương cho đoàn Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hiệp hội Dạy nghề và Nghề công tác xã hội tặng hoa các chuyên gia huấn luyện
Thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động – TBXH, Thứ trưởng Lê Quân đã phát biểu động viên, cổ vũ các chuyên gia huấn luyện, các thí sinh hãy làm hết mình để mang vinh quang về cho Tổ quốc; đồng thời giao nhiệm vụ và chúc cho đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 gặt hái nhiều thành công. Thứ trưởng Lê Quân khẳng định: Tay nghề, kỹ năng nghề là quan trọng nhất đối với sự phát triển của đất nước, các quốc gia đều chú trọng đến phát triển kỹ năng nghề. Chính vì vậy, Bộ Lao động – TBXH dành tất cả những điều kiện tốt nhất để tạo thuận lợi cho các thí sinh Việt Nam tham dự tại Kỳ thi tay nghề thế giới lần này. Việc tham dự và giành giải của các thí sinh cũng là dịp để tuyên truyền, phát triển kỹ năng nghề tại hệ thống các trường đào tạo nghề trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động...

Chí Tâm