Văn hóa - Thể thao
Lễ phong “Võ sư cao cấp” cho võ sư Nguyễn Văn Thắng
08:24 PM 14/10/2020
(LĐXH) - Võ sư Nguyễn Văn Thắng là một trong những người có công bảo tồn, gìn giữ và phát triển võ cổ truyền Việt Nam tại khu vực quận Long Biên nói riêng và Hà Nội nói chung. Với những đóng góp tích cực cho nền võ thuật Thủ đô, vào ngày 8/10/2020 tại Hà Nội, Võ sư Nguyễn Văn Thắng đã được Hội Võ thuật Hà Nội phong: Võ sư cao cấp.
Tới dự buổi Lễ phong tặng, về phía Ban thường vụ, lãnh đạo Hội võ thuật Hà Nội có đại Võ sư Bùi Phi Lân, đại võ sư quốc tế Lê Ngọc Quang, Phó Chủ tịch liên đoàn võ thuật cổ truyền Quốc gia Việt Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Võ thuật Hà Nội; đại Võ sư Nguyễn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch - Trưởng ban Thanh tra Hội võ thuật Hà Nội, Võ sư quốc tế Trần Việt, Phó tổng thư ký - Trưởng ban chuyên môn; Võ sư cao cấp Vũ Hải, Phó Tổng thư ký - Trưởng ban Nội chính; Võ sư cao cấp Nguyễn Văn Hải, Phó Tổng thư ký - Chánh Văn phòng; nhà sử học Dương Trung Quốc cùng sự có mặt của các võ lâm đồng đạo là các võ sư chủ nhiệm võ đường, võ phái, các câu lạc bộ cũng như đồng nghiệp, lãnh đạo của cơ quan nơi Võ sư Văn Thắng đang công tác cùng những người bạn, người em và đông đảo môn sinh.
Đại võ sư quốc tế Lê Ngọc Quang (bên trái), Phó Chủ tịch liên đoàn võ thuật cổ truyền Quốc gia Việt Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Võ thuật Hà Nội và Võ sư cao cấp Vũ Hải, Phó Tổng thư ký - Trưởng ban Nội chính trao Cờ và Quyết định thăng cấp Võ sư cao cấp cho Võ sư Nguyễn Văn Thắng.
Phát biểu tại Lễ phong Võ sư cao cấp Hội Võ thuật Hà Nội, đại Võ sư quốc tế Lê Ngọc Quang, Phó Chủ tịch liên đoàn võ thuật cổ truyền Quốc gia Việt Nam – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Võ thuật Hà Nội đã ghi nhận những đóng góp miệt mài của võ sư cao cấp Võ Văn Thắng đối với võ thuật cổ truyền trong suốt hơn 20 năm qua. Ông cũng nhận xét võ sư Thắng là người vui tươi, hoạt bát, xông xáo, nhiệt tình, chân thành, hết mình. “10 năm trước, tôi đã thay mặt Hội phong võ sư Nguyễn Văn Thắng là trấn thủ Bắc Thăng Long thành. Hôm nay tôi vinh dự thay mặt Hội Võ thuật Hà Nội trao Quyết định thăng cấp Võ sư cao cấp cho võ sư Nguyễn Văn Thắng” – đại Võ sư Lê Ngọc Quang nói.
Hội Võ thuật Hà Nội chúc mừng Võ sư cao cấp Nguyễn Văn Thắng

Võ sư Nguyễn Văn Thắng (biệt danh Thắng “cua”) sinh năm 1961 tại thị trấn Gia Lâm, huyện Gia Lâm, nay là phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP. Hà Nội trong một gia đình, dòng họ có truyền thống võ thuật. Ông là người sáng lập ra võ đường Bắc Long Biên nổi tiếng ở Hà Nội. Nhiều học trò của ông đã đạt được các thành tích cao trong thi đấu võ thuật.
Được biết, tiền thân của Võ Đường là Câu lạc bộ võ thuật thể thao thuộc thị trấn Gia Lâm từ năm 1995. Sau khi thành lập quận Long Biên năm 2004, câu lạc bộ đổi tên thành Võ đường Nam Hồng Sơn Văn Thắng và năm 2009 đổi tên thành Võ Đường Bắc Long Biên.
Tháng 5/1979, Võ sư Nguyễn Văn Thắng lên đường nhập ngũ và hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về quê hương vào năm 1983. Với niềm đam mê thể thao và khát vọng theo đuổi đỉnh cao của võ thuật, Võ sư Nguyễn Văn Thắng đã không ngừng tìm hiểu võ thuật, “tầm sư học đạo” và đã nhận được sự chỉ dạy tận tình của ba người thầy đáng kính đó là: Võ sư Phan Dương Bình - một trong bảy ngôi sao võ thuật của Hà Nội, Võ sư Nguyễn Tỵ  - trưởng môn phái Nam Hồng Sơn và Võ sư Trịnh Quốc Định - “Bàn tay Vàng” của làng võ Hà Nội.
Đông đảo Võ phái, Võ đường nổi tiếng, bạn bè và nhiều môn sinh tới chúc mừng Võ sư cao cao cấp Nguyễn Văn Thắng.
Trong quá trình học tập và huấn luyện, Võ đường Bắc Long Biên của Võ sư Nguyễn Văn Thắng đã được Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam đến thăm và trao tặng 5 Bằng khen “Vì sự nghiệp duy trì và phát triển tinh hoa võ thuật Việt Nam”. Võ đường cũng được Thành phố Hà Nội và Sở Văn hóa thể thao tặng Kỷ niệm chương và Chứng chỉ trong Lễ Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.
Không chỉ là một võ sư có tiếng trong giới võ thuật Hà Nội, võ sư Nguyễn Văn Thắng còn tham gia chỉ đạo võ thuật cho hơn 10 bộ phim và trực tiếp diễn xuất trong hơn 50 bộ phim cổ trang - hành động của màn ảnh Việt Nam.
Diễn viên Văn Thắng và Bá Anh trong phim “Huyền sử thiên đô”
Cùng với sự nhiệt tình niềm đam mê và khát vọng muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho võ thuật, Võ sư Nguyễn Văn Thắng đã xin ra nhập Hội võ thuật Hà Nội và đã hai lần đươc tặng giấy khen vì thành tích duy trì và đóng góp của Võ Đường.
Trong số các đơn vị trực thuộc Hội võ thuật Hà nội, Võ đường võ cổ truyền Bắc Long Biên do Võ sư Nguyễn Văn Thắng  làm chủ nhiệm luôn tham gia đóng góp các phong trào của Hội và phát triển võ cổ truyền trong cộng đồng với tiêu chí “Vì sức khỏe cộng đồng và nâng cao tinh thần thượng võ dân tộc”.
Chia sẻ về niềm vinh dự được phong tặng danh hiệu “Võ sư cao cấp”, Võ sư Nguyễn Văn Thắng xúc động cho biết: “Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban lãnh đạo Hội Võ thuật Hà Nội, các đại võ sư, những người thầy, người anh đã dìu dắt tôi trưởng thành như ngày hôm nay. Tôi xin hứa sẽ luôn sống đúng, sống tốt để không phụ lòng tin yêu của mọi người.”
Nhà sử học Dương Trung Quốc chúc mừng Võ sư cao cấp Nguyễn Văn Thắng.
Dù hiện nay đang là công chức nhà nước đội quản lý thị trường số 1 Thành phố Hà Nội, nhưng vào mỗi buổi chiều, Võ sư Nguyễn Văn Thắng cùng ban huấn luyện lại tích cực dạy võ cho các môn sinh của Võ đường là các đối tượng học sinh tiểu học, học sinh phổ thông, sinh viên các trường đại học, lực lượng vũ trang, nhân viên công chức… tại khuôn viên của Trường tiểu học Gia Quất, phường Thượng Thanh, quận Long Biên và trong khuôn viên của UBND phường Ngọc Lâm - 43 Nguyễn Sơn, quận Long Biên, Hà Nội.
Võ sư cao cấp Nguyễn Văn Thắng luôn dạy dỗ các võ sinh của mình tinh thần: “Tôn sư trọng đạo, học hỏi, đoàn kết, nhân ái”. Tin rằng, với cái tâm và tài của mình, ông sẽ còn có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự phát triển của nền võ thuật Thủ đô.
Đức Dương. Ảnh: Thanh Tùng