Xã hội
Lễ phát hành sách mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế
09:57 AM 14/07/2020
(LĐXH) - Chiều ngày 13.7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế đã tổ chức hội nghị phát hành sách “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế” tập V. Đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Thái Sơn, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Phan Thiên Định, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.
Nhằm tiếp tục tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên quê hương Thừa Thiên Huế, Thường trực Tỉnh ủy đã tiếp tục chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Thi đua - Khen thưởng, Sở Nội vụ cùng các đơn vị liên quan biên soạn và xuất bản Tập V cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế”, để ghi danh và ghi công 409 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được phòng tặng và truy tặng từ tháng 1.2017 đến nay.
Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, Thừa Thiên Huế có biết bao người mẹ, người vợ đã thầm lặng hiến dâng những người thân yêu nhất của mình cho Tổ quốc. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh mãi mãi ghi nhớ, luôn tự hào về các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà đề nghị các đơn vị, ban, ngành, địa phương trong toàn tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu tập sách quan trọng này đến đông đảo cán bộ, đảng viên, mọi tầng lớp nhân dân nhằm giáo dục truyền thống tốt đẹp của các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
Sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế” tập V là công trình Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) của Đảng bộ tỉnh; khắc họa chân dung, những công lao đóng góp của 409 Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong toàn tỉnh. Trong đó, Phong Điền có 91 Mẹ; Phú Lộc có 66 Mẹ; Phú Vang 64 Mẹ; Hương Trà 58 Mẹ; Thành phố Huế 50 Mẹ; Quảng Điền 43 Mẹ; Hương Thủy 25 Mẹ; A Lưới 8 Mẹ; Nam Đông 4 Mẹ.
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu
Tập sách là tình cảm, là nén tâm hương kính dâng lên các anh hùng, liệt sĩ và các Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế đã hy sinh vì Tổ quốc; là động lực tinh thần, là cội nguồn sức mạnh để động viên, tiếp thêm nghị lực cho Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng quê hương Thừa Thiên Huế ngày càng giàu đẹp.
Trong những năm qua, Thừa Thiên Huế có 2.366 Mẹ vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Nhà nước cao quý - Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Để ghi danh và ghi công công lao to lớn của các Mẹ, năm 2002, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo biên soạn và xuất bản tập I cuốn sách “Bà mẹ Việt Nam anh hùng tỉnh Thừa Thiên Huế” ghi danh và ghi công 663 Mẹ Việt Nam anh hùng; năm 2008, xuất bản tập II ghi danh và ghi công 163 Mẹ; năm 2016, xuất bản tập III ghi danh và ghi công 591 Mẹ; năm 2017, xuất bản tập IV ghi danh và ghi công 594 Mẹ.
Trao tặng sách cho các gia đình đưuọc phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng
Ngoài việc phát hành sách mẹ VNAH, trong đợt này, tỉnh Thừa Thiên Huế còn triển khai các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần các đối tượng chính sách, vận động xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”; tiếp tục hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ và bằng nhiều nguồn lực hỗ trợ khác, đồng thời, thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020 về chăm sóc đời sống người có công, đảm bảo các gia đình, người có công có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt hơn.
Dự kiến, lãnh đạo tỉnh tới thăm, tặng quà 50 gia đình người có công tiêu biểu; thăm, tặng quà Trung tâm điều dưỡng chăm sóc người có công Thừa Thiên Huế, Đội quy tập mộ 192 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.
Cấp huyện, xã tổ chức thăm hỏi, trao quà của Chủ tịch nước cho gia đình chính sách; tùy tình hình thực tế của địa phương để tổ chức các hoạt động gặp mặt, tặng quà đảm bảo trang trọng, ý nghĩa.
Tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố Huế vào sáng 27/7; viếng nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, nghĩa trang liệt sĩ Đường 9, nghĩa trang liệt sĩ Hương Điền. Tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh vào tối 26/7.
Tiếp tục phát động cán bộ và Nhân dân phát hiện, tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ nhất là những vùng sâu, vùng xa; đôn đốc các địa phương triển khai việc xây dựng, sửa chữa, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ và công trình ghi công liệt sĩ.

Thục Quyên