Văn hóa - Thể thao
Lễ dâng hương kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh Thánh khỏa Ba Sơn
11:32 AM 26/02/2023
(LĐXH)- Sáng 26/2, tại đình Vũ Thạch (13 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh của Thánh khỏa Ba Sơn và khai mạc Lễ hội đình Vũ Thạch năm 2023.
Dự Lễ có đồng chí Vũ Đăng Định, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hoàn Kiếm; lãnh đạo Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể quận Hoàn Kiếm.
Về phía phường Tràng Tiền có ông Nguyễn Quỳnh Tiến, Bí thư Đảng ủy; Lê Phương Hoàng Yến, Chủ tịch UBND phường; lãnh đạo các ban, đoàn thể phường cùng đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn và du khách thập phương dự Lễ.
Tổ chức rước Kiệu theo nghi lễ truyền thống
Đình Vũ Thạch nằm trong cụm di tích Đình - Đền - Chùa Vũ Thạch. Vào thời Nguyễn di tích thuộc thôn Vũ Thạch, tổng Kim Liên, huyện Thọ Xương, tỉnh Hà Nội nay thuộc phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Theo sách ngọc phả lưu trữ tại Đình Xuân Đỗ Hạ do Hàn Lâm lễ viện đông các Đại sĩ Nguyễn Bính phụng soạn vào tháng giêng năm 1572 ghi lại: Xưa vào thời Đông Hán có một đạo nhân quê ở Ái Châu, Thanh Hóa dòng họ Đào và bà họ Tạ. Hai vợ chồng ăn ở phúc đức làm thuốc cứu người và đem tiền của giúp người nghèo khó, tuy nhiên chỉ có mấy người con gái. Ông bà đem tiền của đi cứu khổ khắp nơi, viếng thăm những danh lam thắng cảnh, đền miếu thiêng ông bà đều đến cầu đảo.

Rước Kiệu đi qua phố Bà Triệu - Hai Bà Trưng - Hàng Bài - Hàng Khay - Bà Triệu và an vị tại đình

Thế rồi một hôm nghe ở núi Phượng Hoàng Trang Liệt có Đền Sùng Quang rất linh thiêng cầu gì được nấy. Ông bà chuẩn bị lễ vật đến tận nơi bái yết, vào Miếu cầu tự. Đêm ấy bà Tạ Thị đang mơ màng thì thấy một người đàn ông dáng vẻ kỳ lạ đến bảo rằng ông bà ăn ở phúc đức nên trời đã xét đến sớm muộn số phận đã định rồi chớ nên lo lắng, năm sau sẽ sinh quý tử. Ngày hôm sau bà làm lễ tạ rồi trở về nhà. Từ đó bà thấy trong người khác lạ rồi có mang. Đến giờ Mão ngày 10 tháng 2 năm Qúy Mùi sinh được một người con trai. Biết là thần thiêng xuất thế nên ông bà hết lòng chăm lo, nuôi nấng.
Năm cậu bé lên ba đặt tên Khỏa. Lớn lên học một biết mười, năm lên 7 đã thông kinh sử, 13 tuổi đã giỏi võ nghệ. Khi 18 tuổi cha mẹ đều mất cả. Giặc Tô Định từ phương Bắc xâm lược nước ta. Lúc đó có hai chị em là Trưng Trắc và Trưng Nhị khởi nghĩa đánh giặc cứu dân, cứu nước, truyền hịch khắp nơi cầu người hiền tài. Nghe theo lời hịch đó Ngài Khỏa đã dốc xuất 200 người đến bái yết tại bản danh của Trưng Vương. Bà liền phong cho ngài là “Tiền đạo Ngô Lộ Tướng quân” và cấp 500 quân để phòng giữa 2 đạo Đông và Bắc.
Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền Lê Phương Hoàng Yến đánh trống khai mạc Lễ hội đình Vũ Thạch năm 2023
Quân của Trưng Vương thắng lợi lớn thu được 65 thành. Khôi phục lại giang sơn, đất nước được thanh bình. Ngài trở lại Hoa Đông ấp cùng quân sĩ làm lễ khải hoàn tiếp tục đốn trú đóng quân tại đây. It lâu sau, Ngài hóa thân chính tại đất làng Xuân Đỗ Hạ, phường Cự Khối, quận Long Biên ngày nay. Tưởng nhớ công lao to lớn của Ngài, Hai Bà Trưng đã cho lập đền thờ, sắc phong cho Ngài là Tiên quân - đô úy sứ.
Để ghi nhận công đức lớn lao của Ngài các triều vua đã sắc phong cho Ngài “Dực tán, trung hưng tửng bại, tối linh đại vương…”; Tại Đình Vũ Thạch còn lưu giữ 5 sắc phong của các Vua Triều Nguyễn: 01 sắc phong Vua Thành Thái 1889, 01 sắc phong Vua Gia Long 1802, 02 sắc phong Vua Tự Đức năm 1852 và 1879, 01 sắc phong Vua Đồng Khánh 1886.
Đình Vũ Thạch với hơn 1.000 năm lịch sử, là một di tích kiến trúc nghệ thuật của Thủ đô Hà Nội, đã được Bộ văn hóa thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia năm 1986. Đã được nhiều lần đầu tư tu bổ, tôn tạo và hoàn thành, gần đây nhất là vào tháng 2 năm 2022 khiến cho Đình càng tôn nghiêm, quy mô, bề thế hơn trước, nhưng vẫn mang đậm phong cách nghệ thuật truyền thống tiêu biểu của Thế kỷ 19.
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Vũ Đăng Định và Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Khánh dâng hương tại buổi Lễ
Phát biểu khai mạc, bà Lê Phương Hoàng Yến, Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền, nhấn mạnh: Lễ kỷ niệm 2.000 năm ngày sinh Thánh Khoả Ba Sơn và khai mạc Lễ hội đình Vũ Thạch năm 2023 là một nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt văn hoá cộng đồng của người dân Thủ đô, người dân quận Hoàn Kiếm nói chung, nhân dân phường Tràng Tiền nói riêng và đây cũng là thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Đây cũng là dịp để ôn lại một trang lịch sử oanh liệt, hào hùng, truyền thống kiên cường, bất khuất của dân tộc, để bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, sự tri ân đối với các bậc tiền nhân, các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh để Tổ quốc Việt Nam tươi đẹp và cuộc sống hạnh phúc hôm nay.
“Lễ hội là dấu ấn văn hoá có ý nghĩa thiết thực nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, đồng thời tuyên truyền, giáo dục trong nhân dân về truyền thống yêu nước, tôn vinh những giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể, giá trị văn hóa lịch sử Quốc gia. Qua đó, hư­ớng mọi ngư­ời về với cội nguồn dân tộc, để mỗi người bày tỏ tấm lòng thành kính đối với công đức của cha ông, tôn thờ những vị thánh, những anh hùng văn hoá có công lớn trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng thời, tiếp thêm sức mạnh cho mỗi chúng ta trong lao động sản xuất, công tác, học tập để cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội, quận Hoàn Kiếm và phường Tràng Tiền ngày càng giàu đẹp, văn minh” - Chủ tịch Lê Phương Hoàng Yến, chia sẻ.
Lễ hội đình Vũ Thạch năm 2023 diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ
Trước khi tổ chức Lễ chính, Ban Tổ chức Lễ hội đã thực hiện các nghi lễ như: Khoá lễ phát tấu cúng Phật - Thánh Khoả Ba Sơn; Tụng kinh dược sư cầu quốc thái dân an. Đặc biệt, sáng sớm ngày 26/2 đã tổ chức rước Kiệu (theo nghi lễ truyền thống) bắt đầu khởi hành theo lộ trình từ phố Bà Triệu - Hai Bà Trưng - Hàng Bài - Hàng Khay - Bà Triệu và an vị tại đình.
Trong thời gian diễn ra Lễ hội tại đình Vũ Thạch sẽ có các hoạt động như: biểu diễn Chầu văn, hát xẩm, chèo, quan họ; múa sư tử, biểu diễn võ thuật…

Chí Tâm