Văn hóa - Thể thao
Bế mạc Olympic Rio 2016
04:20 PM 22/08/2016
(LĐXH)- Sau 16 ngày tranh tài sôi nổi và hấp dẫn, Olympic Rio 2016 khép lại với lễ bế mạc ấn tượng của nước chủ nhà Brazil bắt đầu vào lúc 6h ngày 22/8 (giờ Việt Nam). Sau đây 4 năm, kỳ Thế vận hội lần thứ 32 sẽ được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản.
Tạm biệt Rio de Janeiro, hẹn gặp lại ở Tokyo 2020.
Vũ điệu samba bốc lửa của các vũ công nước chủ nhà trên nền nhạc sôi động, cùng với màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Maracana đã khép lại lễ bế mạc Olympic Rio 2016. Tạm biệt Rio de Janeiro, hẹn gặp lại ở Olympic Tokyo 2016.
Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Tomas Bach (giữa).
Ca khúc "Pelo tempo que durar” (tạm dịch: Những cơn mưa) được ca sĩ Marisa Monte trình diễn cùng lúc ngọn đuốc của Olympic Rio 2016 cũng ngừng cháy, tiếp đến là phần biểu diễn của các nghệ sĩ nước chủ nhà thay cho lời tạm biệt của người dân Rio gửi đến toàn thế giới.
Màn trình diễn nghệ thuật và ca khác chia tay Olympic 2016 của Brazil.
Sau bài phát biểu của Chủ tịch IOC, lễ bế mạc Olympic Rio 2016 được tiếp nối bằng những tiết mục nghệ thuật với những bộ áo có màu của những loại hoa và thảm thực vật ở Brazil, với thông điệp về môi trường và bảo vệ hành tinh xanh. Lễ bế mạc Olympic Rio 2016 được tiếp nối bằng những tiết mục nghệ thuật với những bộ áo có màu của những loại hoa và thảm thực vật ở Brazil, với thông điệp về môi trường và bảo vệ hành tinh xanh.
Thông điệp về môi trường của nước chủ nhà của Olympic 2016.
Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế, Tomas Bach phát biểu trong lễ bế mạc. Ông cảm ơn Rio, chúc mừng Brazil đã tổ chức một kỳ Thế vận hội thành công rực rỡ. Sau phần trình diễn đậm chất công nghệ của các nghệ sĩ Nhật Bản, Chủ tịch của Ủy ban Olympic Rio 2016, Carlos Nuzman phát biểu cảm ơn và chia tay: "Người dân Brazil hạnh phúc và tự hào vì kỳ Thế vận hội lần này. Tôi cũng gửi lời cảm ơn tới các tình nguyện viên đã góp phần làm nên thành công cho Olympic Rio 2016. Các VĐV chính là người hùng và niềm cảm hứng của thế vận hội".
Lễ bế mạc hoành tráng của nước chủ nhà Olympic 2016.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe xuất hiện đầy bất ngờ ở sân khấu chính của lễ bế mạc và tiếp đến là phần diễn độc đáo của các nghệ sĩ đến từ xứ sở hoa anh đào. 
Trong đoạn video giới thiệu về Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe đã hóa thân thành nhân vật Super Mario - nhân vật trong trò chơi điện tử nổi tiếng của xứ sở mặt trời mọc.
Trao lá cờ Thế vận hội 2020 cho bà Yuriko Koike, Thị trưởng thành phố Tokyo.
Ở khu vực Đông Nam Á, chỉ có 6 đoàn thể thao giành được huy chương tại Olympic Rio, trong đó 4 đoàn có được HCV là Thái Lan (2 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ), Indonesia (1 HCV, 2 HCB), Singapore (1 HCV) và Việt Nam (1 HCV, 1 HCB). Trong đó đoàn thể thao xứ sở chùa vàng có được vị trí cao nhất (35) trên bảng tổng sắp so với các nước còn lại trong khu vực, đoàn Việt Nam xếp thứ 48. Malaysia giành được 4 HCB và 1 HCĐ, trong khi Philippines có1 HCB duy nhất. Riêng Việt Nam chúng ta đã có một kỳ Olympic được đánh giá là thành công nhất từ trước đến nay khi có được tấm HCV đầu tiên. Người đem lại vinh dự này cho Việt Nam là xạ thủ Hoàng Xuân Vinh ở nội dung 10m súng hơi. Bên cạnh đó, xạ thủ này còn đem về thêm cho đoàn thể thao nước nhà một tấm HCB nữa ở nội dung 50m. Tổng cộng, Việt Nam giành được 2 huy chương, 1 Vàng 1 Bạc, xếp ở vị trí 48 chung cuộc.
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - niềm tự hào của Việt Nam tại Olympic 2016.
Chí Tâm (tổng hợp)