Kinh tế
Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Đẩy mạnh chuyển đổi số, thiết lập mặt bằng tăng trưởng mới trong năm 2022
06:18 PM 07/01/2023
(LĐXH)- Ngày 7/1/2023, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông tổ chức buổi gặp mặt, tri ân các chuyên gia, nhà khoa học đã hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện vòng lặp 2 chuyển đổi số Rạng Đông 2022.
Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, 2022 là một năm không dễ dàng. Song, bằng sự kiên định, ý chí quyết tâm, chủ động vượt qua mọi khó khăn,  thách thức, với sức chiến đấu kiên trì, bền bỉ; Ban Chấp hành Đảng uỷ cùng toàn thể CBCNV đồng lòng nhất trí, không những duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, mà còn hoàn thành xuất sắc mục tiêu đề ra, thiết lập một mặt bằng tăng trưởng mới. Năm 2022, Rạng Đông đạt doanh thu hơn 6.909 tỷ, so với 5.709 tỷ  năm 2021, tăng trưởng 21%
Sức ép về sự tồn tại và phát triển lâu dài trong điều kiện khó khăn, cạnh tranh với gần 6.000 doanh nghiệp ngày càng khốc liệt, nếu không bứt phá vượt lên sẽ khó tồn tại.  Tập thể CBCNV đồng lòng nhất trí, biến khó khăn thách thức thành cơ hội.  Môi trường kinh tế càng bất ổn, biến động phức tạp, càng cần đầu tư thúc đẩy Chuyển đổi số. Năm 2022 Rạng Đông bước vào vòng lặp 2 của Chiến lược Chuyển đổi số Công ty giai đoạn 2020 - 2025 và đã góp phần thiết thực cho Sản xuất - Kinh doanh.
Công ty Rạng Đông gặp mặt, tri ân các chuyên gia, nhà khoa học đã hỗ trợ doanh nghiệp
thực hiện vòng lặp 2 chuyển đổi số
Rạng Đông đã hình thành và hiện thực hóa thành công lộ trình Chuyển đổi số của một Doanh nghiệp sản xuất công nghệp truyền thống, tiền Internet. Đó là:
Thành lập Trung tâm Lighting R&D Center từ 2011, đến 2014 thành lập  Xưởng sản xuất Led & TBCS; Và từ 2016 - 2019 chuẩn bị các tiền đề nâng trình độ tự động hoá lên I-3.0 từ tự động hoá các dây chuyền sản xuất, ứng dụng Robot, cánh tay máy, AGV… đến các trợ lý ảo để tự động hoá các khâu nghiệp vụ; Ứng dụng các công cụ quản trị tiến tiến ISO 9001, ISO 45001, ISO 14001, ISO 5001… Nâng cao năng lực thiết kế cho sản phẩm, thiết kế công nghệ, thiết kế quy trình, thiết kế dây chuyền; Qua 4 lần chuyển tầng công nghệ từ đèn dây tóc, sang đèn phóng điện, sang chiếu sáng rắn, chuyển sang chiếu sáng thông minh, ( Mỗi lần chuyển tầng là một bước phát triển mới, khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường ). Đến nay Rạng Đông đã hình thành Hệ sinh thái SP/DV 4.0: LED với 5 lớp Sản phẩm, Phích với 4 lớp SP - Với 5 thuộc tính, phù hợp với xu thế của thời đại 4.0.
Từ 2022, Rạng Đông bước vào giai đoạn 2 của Chuyển đổi số, kết nối các modul đã được số hóa từng phần của tất cả các lĩnh vực hoạt động, đồng bộ hóa từng phần, tiến tới đồng bộ hóa toàn phần, với mục tiêu tăng trưởng 25 - 30% (mục tiêu cho giai đoạn 2023 - 2025).
Giai đoạn 3 (2024 - 2025) sẽ xây dựng Nhà máy sản xuất thông minh, linh hoạt trong môi trường Thực - Số.
Ở Rạng Đông, Chuyển đổi số được làm căn cơ, bài bản, đúng nguyên lý (tự thay đổi một cách có hệ thống và là quá trình liên tục đổi mới sáng tạo với dữ liệu và kết nối), đúng nguyên tắc (Tổng thể và Toàn diện - Đồng bộ và Đột phá - Chính chủ và Lãnh đạo).
Chiến lược Chuyển đổi số của Rạng Đông đi vào cốt lõi là :
* Tái cấu trúc chiến lược Sản phẩm: Hình thành hệ sinh thái SP/DV 4.0: LED với 5 lớp SP, Phích với 4 lớp SP - với 5 thuộc tính, phù hợp với xu thế của thời đại 4.0, đáp ứng các nhu cầu khách hàng.
* Tái cấu trúc mô hình kinh doanh: Xây dựng mô hình kinh doanh số DBM  để thương mại hoá thành công hệ sinh thái SP & DV 4.0 của RĐ; Phát triển kinh doanh đa kênh và khai thác hiệu ứng mạng lưới của kinh tế nền tảng.
* Dịch chuyển từ cung cấp sản phẩm sang thương mại Sản phẩm/ Dịch vụ, dịch vụ tốt có thể tạo ra giá trị gia tăng cao.
Quang cảnh buổi gặp mặt
Để phát triển hệ sinh thái SP&DV 4.0, Rạng Đông phải xây dựng một nền sản xuất thông minh, linh hoạt; hướng tới đáp ứng yêu cầu sản xuất lô lớn cho các nhu cầu cá biệt hoá của khách hàng.
Thực hiện Just-in-Time và sản xuất Zero Defect, đảm bảo tiến độ giao hàng, tiết kiệm chi phí trong sản xuất và tối ưu hoá nguồn lực.
Hệ thống sản xuất Thực - Số với phần Thực được tinh gọn và tối ưu các quy trình vận hành, thực hiện tự động hoá từng phần tiến tới toàn phần của các khâu sản xuất; Phần Số là quá trình tích hợp giữa OT và IT theo từng vòng lặp trong hệ thống sản xuất, ngày càng nâng cao trình độ trưởng thành số, tạo thành các phiên bản số với độ phân giải ngày càng cao, tốc độ tiến gần tới thời gian thực (Near realtime), dựa trên hệ thống lõi ERP - SAP với dữ liệu được kết nối theo chiều ngang và chiều dọc, trên nền tảng cơ sở dữ liệu Data warehouse được định hình về mặt cấu trúc và làm dày theo các vòng lặp.
Kết quả, Công ty đã nâng cao được trình độ công nghệ số hệ thống điều hành sản xuất MES, kết nối các hệ thống sản xuất có nguồn gốc khác nhau, ứng dụng công nghệ học máy (Machine Learning), Trí tuệ nhân tạo (AI), Vạn vật kết nối công nghiệp (IoT) trên dây chuyền thực hiện kiểm soát tự động và cảnh báo hỗ trợ quản lý và điều hành dựa trên trạng thái dây chuyền theo thời gian thực
Năng suất lao động đã tăng 30% với LED (5,5 triệu SP/ tháng lên 7,5 triệu SP/ tháng) và tăng 37% với sản phẩm Phích (1,4triệu SP/ tháng lên 1,9triệu SP/ tháng).
Để thương mại hóa thành công Hệ sinh thái sản phẩm & dịch vụ - 4.0 với hàm lượng công nghệ và dịch vụ cao, Rạng Đông vận dụng mô hình KD DBM của MIT theo hướng tiến gần đến người dùng cuối, thực hiện mô hình kinh doanh đa kênh và hợp kênh thông tin (Omni Chanel), lấy trải nghiệm khách hàng và nội dung làm lợi thế cạnh tranh chủ chốt, thiết lập chân dung KH 360, xác định các điểm chạm trọng yếu trên hành trình của khách hàng.
 Dịch chuyển từ Nhà Cung cấp sang nhà Sản xuất Module, tạo tiền đề chuyển từ chuỗi giá trị sang mô hình kinh doanh nền tảng và Hệ sinh thái, khai thác hiệu ứng mạng lưới với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế trong Hệ sinh thái.
Từng bước tham gia vào các nền tảng của các đối tác lớn trong nước và quốc tế, cộng sinh cùng phát triển các nền tảng, từng bước hoàn thiện và phát triển nền tảng do Rạng Đông làm chủ (Khởi đầu bằng Rallismart), mở rộng mạng lưới kết nối kinh doanh dựa trên công nghệ kỹ thuật số, tiến tới hình thành Hệ sinh thái kinh doanh dựa trên các nền tảng số.
Chuyển đổi số bước sang vòng lặp 2 đi vào chiều sâu với chuyển biến về chất trong độ trưởng thành, nâng cao trình độ tự động hóa, số hóa cả trên các dây chuyền sản xuất, cả trên các công đoạn nghiệp vụ nhờ công nghệ robotic và trợ lý ảo.
Năm 2022 cũng là năm đánh dấu sự trưởng thành của Rạng Đông trong  hoạt động đổi mới sáng tạo, chứng kiến bước tiến mới trong vận hành Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở được định hình từ 2020.
Ngày 07/11/2022, Rạng Đông được Sở KHCN Hà Nội cấp giấy chứng nhận số 93/DNKHCN là “Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ” với danh mục 68 chủng loại sản phẩm được hình thành từ kết quả Khoa học & Công nghệ.
Sản phẩm KHCN Rạng Đông là kết quả khoa học công nghệ được tạo ra từ  quá trình tích luỹ, làm chủ công nghệ và liên kết tri thức bên ngoài từ hạt nhân là 4 Trung tâm: Trung tâm Tư vấn Chuyển đổi số, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chiếu sáng, Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ số, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển các Mô hình kinh doanh hiện đại; Chuyển giao tri thức từ Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế, từ các đối tác Chiến lược là các Tập đoàn hàng đầu thế giới về sản xuất LED như Sam Sung (SS), Seoul Semiconductor (SSC) và EverLight (Đài Loan); Các Tập đoàn Công nghệ hàng đầu Việt Nam như FPT, Viettel, VNPT; hợp tác với Viện Hàn Lâm Khoa học Công nghệ và nhiều Trường Đại học, từ   Quỹ đầu tư đổi mới Sáng tạo BK - Fund mà Rạng Đông là một trong những cổ đông lớn nhất. 
Khép lại 2022, một năm vượt qua muôn trùng khó khăn,với tư tưởng chủ động tiến công, phấn đấu cho các mục tiêu tăng trưởng cao, cao đến mức thách thức để mọi người phải sáng tạo ra cách làm mới; Bằng lao động gian khổ và phấn đấu không mệt mỏi 2.400 CBCNV Rạng Đông đã chung tay làm nên những thành tựu đáng tự hào, kiến tạo nền tảng cho bước phát triển mới của Rạng Đông với sự kiên định con đường phát triển bằng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế -  Tạo nên một diện mạo mới cho Rạng Đông vào năm 2023 theo hướng chuyển từ Doanh nghiệp Công nghệ sang Doanh nghiệp Công nghệ cao, Doanh nghiệp Thực - Số./.
Thảo Lan