Lao động
LĐLĐ TP.HCM: Chỉ đạo Công đoàn cơ sở xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống phát sinh khẩn cấp dịch bệnh
09:51 AM 19/06/2021
(LĐXH) - Liên đoàn lao động (LĐLĐ) TP.HCM vừa có chỉ đạo Công đoàn cơ sở trực thuộc duy trì và nắm thông tin liên rục đối với các trường hợp là đoàn viên Công đoàn, công nhân viên chức lao động là F0, F1, F2; phối hợp người sử dụng lao động xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống phát sinh khẩn cấp như: phong tỏa, tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, lấy mẫu xét nghiệm tập trung,…

Ông Hồ Xuân Lâm tiếp nhận ủng hộ Quỹ Vaccine Covid-19 từ Công đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM và Công đoàn Trường Đại học Tài chính- Marketing TP.HCM

Chiều 18/6/2021, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM Hồ Xuân Lâm cho biết: trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP đang ngày càng diễn biến phức tạp, đã xuất hiện nhiều ca nhiễm và lây lan nhanh SARS-CoV-2 trong cộng đồng, từ ngày 10/6 đến 17/6/2021 LĐLĐ TP.HCM đã chỉ đạo các cấp Công đoàn cơ sở duy trì và nắm thông tin liên rục đối với các trường hợp là đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, lao động là F0, F1, F2; phối hợp người sử dụng lao động xây dựng kịch bản ứng phó các tình huống phát sinh khẩn cấp: phong tỏa, tạm dừng hoạt động sản xuất kinh doanh, lấy mẫu xét nghiệm tập trung….; chuẩn bị đầy đủ nguồn lực (nhân lực, vật lực), các nội dung tuyên truyền, động viên tinh thần công nhân lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bị phong tỏa.

Định hướng dư luận trong công nhân, viên chức, lao động: những điều cần biết về tiêm Vaccine phòng ngừa Covid-19, cảnh báo lừa đảo tiêm chủng Vaccine phòng Covid-19…; tăng cường công tác nắm chắc tình hình tư tưởng công nhân lao động để góp phần ổn định quan hệ lao động, tránh để kẻ xấu lợi dụng tình hình dịch bệnh, kích động công nhân lao động đình công, lãn công gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

 Các tổ An toàn Covid tại các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức không được chủ quan, lơ là và thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Tuyệt đối thực hiện giãn cách, không di chuyển ngoài nơi ở và nơi làm việc khi không thực sự cần thiết; giữ khoảng cách giữa cá nhân với cá nhân (hạn chế tiếp xúc, trao đổi), giữa bộ phận này với bộ phận khác, giữa phòng trọ với phòng trọ…Ghi chép đầy đủ lịch trình di chuyển, lịch sử tiếp xúc hàng ngày,…

LĐLĐ TP.HCM cũng chỉ đạo: các Công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp các đơn vị cung ứng (Saigon Coop), Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn để chủ động trong việc chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên Công đoàn, người lao động tại các địa điểm bị phong tỏa, cách ly; nắm thông tin nhanh về các nhu cầu của công nhân khi bị cách ly tập trung để có sự hỗ trợ kịp thời của Công đoàn cấp trên cơ sở, nhất là đối với nhu yếu phẩm và các vật dụng cá nhân cần thiết…

Tiếp tục hướng dẫn các cấp Công đoàn thực hiện Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19/5/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phương án 03/PA-LĐLĐ ngày 31/5/2021 của Liên đoàn Lao động Thành phố về Phương án chăm lo, hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19. Đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn tạm ngưng việc thăm hỏi, động viên trực tiếp các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Bên cạnh đó, LĐLĐ TP chỉ đạo các cấp Công đoàn theo dõi, nắm bắt thông tin và kịp thời báo cáo các vấn đề liên quan đến thực hiện chế độ tiền lương, BHXH…của công nhân, viên chức, người lao động.

Một Công ty tại khu công nghiệp Tân Tạo bị phong tỏa do có 24 ca dương tính ARS-CoV-2

Được biết, tiếp tục vận động doanh nghiệp, công đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị, đoàn viên Công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động có điều kiện tham gia hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhắn tin ủng hộ chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” và Quỹ ủng hộ chương trình mua Vaccine phòng chống dịch Covid-19. Tính đến ngày 16/6/2021, Liên đoàn Lao động TP đã vận động được 3.181.092.642 đồng.

 Các cấp Công đoàn trên địa bàn TP đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch địa phương và các cơ quan chức năng trong việc tập trung lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho công nhân tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Tập trung cho công tác chăm lo cho đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức – người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các khu lưu trú, khu nhà trọ bị cách ly gồm nhu yếu phẩm và các vật dụng sinh hoạt cá nhân cần thiết, cụ thể: chi hỗ trợ cho 4.700 trường hợp với số tiền 2.503.200.000 đồng; chi hỗ trợ cho 2.255 trường hợp không thuộc đối đượng chăm lo khác với số tiền 464.537.000 đồng.

Theo LĐLĐ TP.HCM, qua tổ hợp báo cáo từ Công đoàn các cấp từ ngày 10/6/2021 đến ngày 17/6/2021 có 369 trường hợp F0, 4.469 trường hợp F1, 10.554 trường hợp F2 và 2.574 trường hợp F3 là đoàn viên Công đoàn, công nhân viên chức và lao động.

Sáng 18/6 tại LĐLĐ TP.HCM, Công đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM và Công đoàn Trường Đại học Tài chính- Marketing TP.HCM đã hỗ trợ kinh phí mua Vaccine phòng chống dịch Covid-19 cho người lao động. Cụ thể, Công đoàn Đại học Quốc gia TP.HCM đã hỗ trợ gần 385 triệu đồng, Công đoàn Trường Đại học Tài chính- Marketing ủng hộ 300 triệu đồng kinh phí mua vắc xin phòng chống dịch Covid-19. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, 2 đơn vị đã vận động đoàn viên, giảng viên, người lao động đã ủng hộ 1 ngày lương cho Quỹ phòng chống dịch Covid-19 nhằm giúp người lao động phòng chống dịch bệnh, an tâm sản xuất. Trong thời gian qua, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, một số ngành nghề kinh doanh, sản xuất gặp nhiều khó khăn, nhiều trường hợp công nhân bị mất việc, người việc.

Đăng Hải