Lao động
LĐLĐ huyện Phúc Thọ: Đối thoại về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động
07:20 PM 10/07/2019
(LĐXH) - Ngày 9/7 tại Hà Nội, Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã tổ chức buổi đối thoại, giao lưu trực tuyến “Giải đáp những vướng mắc về chế độ, chính sách liên quan đến người lao động”.
Tham dự buổi lễ, có ông Nguyễn Kim Hoàng - Phó trưởng ban dân vận Thành uỷ Hà Nội; Lê Đình Hùng – Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội; Lê Thị Bích Ngọc – Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ TP, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô; Đoàn Tuấn Anh - Phó Bi thư Thường trực huyện uỷ; Nguyễn Văn Công - Chủ tịch LĐLĐ huyện Phúc Thọ.
Đặc biệt, buổi giao lưu còn có sự tham dự của gần 300 đại biểu là các đồng chí lãnh đạo đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ công đoàn, đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) của các công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện Phúc Thọ.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ Nguyễn Văn Công tặng quà cho công nhân lao động
Phát biểu khai mạc buổi Giao lưu, đồng chí Lê Thị Bích Ngọc – Ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố, Tổng Biên tập báo Lao động Thủ đô cho biết: Chế độ chính sách đối với NLĐ là một nội dung quan trọng gắn liền với quyền lợi thiết thực của NLĐ. NLĐ đặc biệt quan tâm đến các tiêu chuẩn về tuổi làm việc, giờ làm thêm, tiền lương tối thiểu, các chính sách an sinh xã hội được quy định cụ thể như thế nào. Các thiết chế hỗ trợ quan hệ lao động hài hòa ổn định như cơ chế đối thoại, thương lượng, hệ thống hòa giải, trọng tài được quy định ra sao.
Trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế của nước ta cùng với việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hệ thống chính sách, pháp luật về lao động cũng thường xuyên được đổi mới, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
Mặc dù việc tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách liên quan đến NLĐ đã được các cấp, ngành đặc biệt là tổ chức công đoàn quan tâm, song việc hiểu hết và hiểu đúng các quy định của chế độ chính sách đó để áp dụng cho đúng, vẫn còn nhiều hạn chế, lúng túng.
Nhiều NLĐ, thậm chí là chủ sử dụng lao động khi áp dụng các chế độ, chính sách, nhất là chính sách mới nếu không nghiên cứu, không hiểu thì sẽ không biết cách tính, tính sai dẫn đến thiệt thòi cho NLĐ, gây ra những mâu thuẫn không đáng có giữa NSDLĐ và NLĐ. Hiểu về các chế dộ, chính sách để làm đúng, vừa là nghĩa vụ thực hiện đúng luật, vừa là quyền tự bảo về mình.
Tại buổi giao lưu, các đại biểu đã đặt câu hỏi xoay quanh cá nội dung như: Luật BHXH, chính sách tiền lương, chế độ thai sản, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động… Với kinh nghiệm và sự hiểu biết sâu rộng của mình, các chuyên gia đã truyền đạt, hướng dẫn và giải đáp những thắc mắc, những vấn đề còn chưa rõ khi thực hiện các chế độ, chính sách liên quan và những tình huống thực tế có thể gặp phải để giúp NSDLĐ, NLĐ nắm rõ hơn, hiểu đúng hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình.
Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành Phố Hà Nội Lê Đình Hùng tặng quà cho công nhân lao động
Phát biểu tại buổi Giao lưu, đồng chí Nguyễn Văn Công, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phúc Thọ cũng cho biết, bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ, các cấp Công đoàn huyện cũng đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động, phổ biến giáo dục và tư vấn pháp luật cho NLĐ.
Trong thời gian qua, LĐLĐ huyện đã phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành, các cơ quan chuyên môn để triển khai đến các CĐCS, đa dạng các hình thức tuyên truyền phổ biến, trợ giúp pháp lý cho CNVCLĐ về những chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Qua đó, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. Buổi giao lưu trực tuyến do LĐLĐ huyện Phúc Thọ phối hợp với báo Lao động Thủ đô là một trong những giải pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật hiệu quả, qua đó các chuyên gia sẽ tư vấn, giải đáp những thắc mắc, những vấn đề còn chưa rõ khi thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ và những tình huống thực tế có thể gặp phải để giúp NSDLĐ, NLĐ nắm rõ hơn, hiểu đúng hơn về quyền lợi và nghĩa vụ của mình.
Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng ghi nhận và biểu dương những cố gắng, nỗ lực của báo Lao động Thủ đô trong việc thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu trực tuyến nhằm trang bị, nâng cao kiến thức pháp luật cho CNLĐ.
“Hoạt động này đã trở thành hoạt động thường xuyên của báo Lao động Thủ đô và đạt hiệu quả rất thiết thực”- Phó Chủ tịch Lê Đình Hùng nhận xét. Đồng chí Lê Đình Hùng cũng mong muốn thông qua buổi giao lưu, các chủ doanh nghiệp sẽ hiểu rõ và thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình khi thực thi chính sách pháp luật với NLĐ và cán bộ CĐCS cũng hiểu rõ và thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, vai trò của mình trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho NLĐ.
Công nhân lao động đặt câu hỏi đến các chuyên gia
Buổi giao lưu nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2019 và thiết thực chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019). Đồng thời, buổi Giao lưu nhằm giải đáp những vướng mắc về chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ.
Hà Nam