Xã hội
Lào Cai quan tâm chăm lo đời sống đối tượng bảo trợ xã hội
10:19 AM 26/03/2021
(LĐXH) - Cùng với tập trung phát triển kinh tế, những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đối tượng yếu thế vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Trong năm 2020, tỉnh đã giải quyết trợ cấp xã hội thường xuyên tại cộng đồng  cho 515 đối tượng, lũy kế đến nay tổng số đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội thường xuyên là 14.055 người, trong đó người khuyết tật nặng là 4.400 người, người khuyết tật đặc biệt nặng 1.502 người, người cao tuổi 6.192 người... Tổng kinh phí thực hiện là hơn 61 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Sở Lao đông - TBXH đã thực hiện tốt công tác chi trả trợ cấp xã hội cho đối tượng bảo trợ xã hội qua bưu điện; tổ chức cấp thẻ BHYT cho 100% đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Thực hiện công tác trợ giúp đột xuất, trong năm 2020, các huyện, thị xã, thành phố đã rà soát và hỗ trợ cho 1.667 hộ (7.191 khẩu) tổng số 83.315 kg gạo trong dịp tết nguyên đán, giáp hạt, thiên tai bão lũ, hỏa hoạn và các hộ gia đình bị ảnh hưởng dịch Covid - 19, kinh phí thực hiện 1,59 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cấp huyện và hỗ trợ của các tổ chức khác. Ngoài ra, còn thăm hỏi, động viên, hỗ trợ mai táng phí cho 39 người chết, mất tích; 12 người bị thương; hỗ trợ làm nhà cho 30 hộ có nhà bị sập, đổ, trôi, hư hỏng nặng, kinh phí 1 tỷ đồng; Hỗ trợ cho 11.891 người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19.

Tặng quà cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh
Đối với Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố xác minh và tiếp nhận 24 đối tượng là người cao tuổi cô đơn, trẻ em mồ côi và người khuyết tật vào chăm sóc, nuôi dưỡng dài hạn tại Trung tâm. Hiện nay, trung tâm đang quản lý, chăm sóc 108 đối tượng, thí điểm chăm sóc 06 đối tượng tự nguyện là người cao tuổi, người rối nhiễu tâm trí. Đồng thời tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ khẩn cấp cho 11 người, tiếp nhận và tư vấn 02 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục và bạo hành về Tổng đài quốc gia chăm sóc và bảo vệ trẻ em 111, duy trì tuyên truyền về hệ thống Tổng đài tư vấn miễn phí 18001136 về dịch vụ công tác xã hội. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có một cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập (Cơ sở chăm sóc trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt Long Hương, huyên Bát Xát) đang nuôi dưỡng 07 trẻ mồ côi cha hoặc mẹ có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được các cấp, các ngành quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức như: Xây dựng, ban hành 29.700 tờ rơi tuyên truyền về chăm sóc phục hồi chức năng cho người khuyết tật; 29.700 tờ rơi tuyên truyền về chính sách trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; 2.300 cuốn sổ tay kiến thức chính sách cho người cao tuổi.

Theo đánh giá của Sở Lao động - TBXH tỉnh Lào Cai, thời gian qua, chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội được tỉnh đặc biệt quan tâm, qua đó góp phần giảm bớt khó khăn, nâng cao đời sống cho các đối tượng. Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện từ tỉnh đến cơ sở xã, phường, thôn, bản, người dân; Việc thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cho đối tượng được khách quan, công khai, minh bạch; Việc huy động các nguồn lực xã hội hóa cho công tác bảo trợ xã hội được đẩy mạnh, các tổ chức, cá nhân đã có nhiều đóng góp cho hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt trong các dịp lễ, tết...

Tuy nhiên, bên cạnh đó, tỉnh gặp một số khó khăn nhất định như: Đội ngũ cán bộ làm công tác Lao động - TBXH ở cấp huyện và cơ sở thường xuyên biến động như luân chuyển, điều động cán bộ, nên việc cập nhật kiến thức thiếu tính liên tục, việc nghiên cứu, giải quyết chính sách cho các đối tượng đôi khi còn hạn chế. Ngân sách tỉnh còn hạn hẹp, trước mắt ưu tiên thực hiện chính sách nâng mức trợ giúp cho các nhóm đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội, còn nhóm đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng vẫn thực hiện mức trợ giúp theo quy định tại Nghị định 136/2013/NĐ-CP, do vậy chưa đáp ứng được nhu cầu về điều kiện sống cho các đối tượng bảo trợ xã hội.

Trên cơ sở đó, thời gian tới, tỉnh Lào Cai tập trung thực hiện tốt chính sách bảo trợ xã hội trên địa bàn theo Nghị quyết 30/2020/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 67/2016/NQ-HĐND về chính sách trợ giúp xã hội đối với các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2016-2020; Sở Lao động - TBXH phối hợp với Sở Tài chính, Bưu điện tỉnh tổ chức thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội thông qua dịch vụ bưu điện cho các huyện, thành phố; Tham mưu triển khai thực hiện tốt Luật Người khuyết tật, Luật Người cao tuổi... Trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện công tác người cao tuổi, người khuyết tật năm 2021. Xây dựng kế hoạch, tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ gia đình có người tâm thần theo Đề án 1215, Đề án 32 cho cộng tác viên công tác xã hội...

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo trợ xã hội, huy động nguồn lực toàn xã hội là chính, giảm dần đầu tư của nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chính sách cho đối tượng xã hội tại cơ sở tập trung cũng như tại cộng đồng./.

Hồng Phượng