Lao động
Lào Cai: Đảm bảo chính sách cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
04:41 PM 29/06/2022
(LĐXH) - Những năm qua, các cấp, ngành của tỉnh Lào Cai thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa, khắc phục nguy cơ gây tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) cũng như đảm bảo các chế độ, chính sách cho người lao động không may bị TNLĐ, BNN.
Đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN
Để nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành các quy định của pháp luật an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các kiến thức về ATVSLĐ nói chung và chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN nói riêng đến người người sử dụng lao động, cán bộ quản lý, người làm công tác ATVSLĐ và toàn thể người lao động giúp cho người lao động hiểu được quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN và người sử dụng lao động, cán bộ quản lý, người làm công tác ATVSLĐ nắm vững và triển khai thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động. Ngày 16/5, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh khai mạc Lớp tập huấn về bảo hiểm TNLĐ, BNN cho trên các cán bộ quản lý, người làm công tác ATVSLĐ của 25 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc Lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội khẳng định: Chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN là những chính sách nhân văn để hỗ trợ giúp đỡ cho người lao động không may bị tai nạn nghề nghiệp giảm bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống và là chính sách an sinh xã hội nhằm bù đắp một phần tổn thất cho người lao động mang tính thiết thực và hữu ích, chia sẻ rủi ro giữa các doanh nghiệp, hỗ trợ cho các hoạt động phòng ngừa TNLĐ.  Do đó, việc tổ chức tập huấn không những giúp các đơn vị, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh nắm và thực hiện đúng các quy định về ATVSLĐ và quy trình, thủ tục về bảo hiểm TNLĐ, BNN mà còn góp phần cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn thương tích, giúp người lao động yên tâm sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động. 
Tại lớp tập huấn, các học viên đã được hướng dẫn và trao đổi, thảo luận  thực hiện các nội dung cơ bản quy định tại Luật ATVSLĐ, các Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATVSLĐ về bảo hiểm TNLĐ, BNN. Cùng với đó, các đại biểu đã trao đổi và được giải đáp những vướng mắc, khắc phục khó khăn, trong quá trình thực hiện chính sách. Bên cạnh đó, tại lớp tập huấn, đội ngũ làm công tác này ở các doanh nghiệp  nắm được tổng quan về hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ATVSLĐ; chính sách phòng ngừa và chia sẻ rủi ro về TNLĐ, BNN; công tác tuyên truyền, huấn luyện, tư vấn hỗ trợ áp dụng các biện pháp phòng, chống TNLĐ, BNN; hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ; Hướng dẫn về công tác quản lý; hướng dẫn các bước tiến hành điều tra TNLĐ tại cơ sở; chế độ chính sách chi trả cho người bị TNLĐ, BNN. Qua đó góp phần trang bị kiến thức cần thiết về TNLĐ, BNN, nâng cao nhận thức cho người lao động và người sử dụng lao động trong công tác đảm bảo an toàn lao động, từ đó giảm tần suất TNLĐ, BNN, giúp người lao động yên tâm sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động hàng năm trên địa bàn.
Công đoàn Công ty Điện lực Lào Cai tặng quà công nhân khó khăn, bị TNLĐ, BNN
Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các kiến thức pháp luật về ATVSLĐ, chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN, các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp của tỉnh cũng chú trọng tập huấn ATVSLĐ cho người lao động. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ ở doanh nghiệp, giúp đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động. Năm 2021, toàn tỉnh có trên 11,4 nghìn lao động được huấn luyện ATVSLĐ, hơn 8,4 nghìn lao động được khám sức khỏe định kỳ; hơn 2,2 nghìn máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động được kiểm định kỹ thuật an toàn và khai báo sử dụng; việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nghiêm túc, chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện thường xuyên và hiệu quả. Số vụ TNLĐ được kiềm  chế, đặc biệt là lao động chết người giảm rõ rệt. Năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 07 vụ tai nạn lao động chết người, giảm 08 vụ (53,3%) so với năm 2020.
Chăm lo đời sống đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động
Cùng với việc triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATVSLĐ, các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh cũng quan tâm, chăm lo đời sống và đảm bảo chế độ, chính sách cho người lao động. Đối với những người lao động không may bị TNLĐ đều được đảm bảo chế độ TNLĐ, BNN theo quy định.
Bên cạnh đó, vào các ngày lễ, tết, các cơ quan, ban, ngành đều tổ chức đến thăm, tặng quà, động viên người bị TNLĐ và gia đình vượt qua khó khăn. Nhân dịp tháng công nhân năm 2022, Liên đoàn lao động thành phố Lào Cai đã tổ chức đoàn đến thăm và tặng quà một số đơn vị sản xuất và công nhân viên chức người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị TNLĐ, BNN, bệnh hiểm nghèo…trên địa bàn. Tại các nơi đến thăm lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố đã hỏi thăm, động viên các đoàn viên vượt qua khó khăn, yên tâm điều trị bệnh. Tại các nơi đến thăm, đoàn  đã ân cần hỏi thăm đời sống, động viên công nhân, lao động nỗ lực vươn lên, an tâm gắn bó với doanh nghiệp và tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng doanh nghiệp vững mạnh, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố.
Trong dịp này, Liên đoàn lao động thành phố cũng trao 9 suất quà cho đoàn viên, CNLĐ bị mắc BNN, bệnh hiểm nghèo, TNLĐ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 8 xuất quà cho các đơn vị sản xuất với tổng trị giá gần 15 triệu đồng. Ngoài ra, liên đoàn lao động tỉnh cũng tặng 2 xuất quà cho người lao động mắc bệnh hiểm nghèo và 2 đơn vị kinh doanh sản xuất trên địa bàn. 
Trong dịp Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực Lào Cai cũng tổ chức thăm, động viên và tặng quà cho 11 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với trị giá 1 triệu đồng/suất. Đồng thời, hỗ trợ 16 đoàn viên bị TNLĐ nặng suy giảm sức khỏe từ 31% với trị giá 2 triệu đồng/suất. Qua đó có 27 đoàn viên được hỗ trợ với tổng giá trị 43 triệu đồng.
Vừa qua, Công đoàn Công Thương Việt Nam cùng Công đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam đã tổ chức tặng quà, trao trợ cấp cho đoàn viên, người lao động thuộc công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ, BNN nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động ATVSLĐ năm 2022. Đoàn công tác đã hỗ trợ 69 suất quà, trong đó giá trị mỗi xuất là 1 triệu đồng và túi quà giá trị 0,5 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn Ngành Công thương Việt Nam còn hỗ trợ 21 triệu đồng cho CĐCS Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam để tiếp tục chăm lo cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số tiền hỗ trợ là 124,5 triệu đồng.
Những phần quà tuy nhỏ bé những là nguồn động viên, khích lệ giúp người lao động vượt qua khó khăn, hăng hái lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao./.
Minh Cảnh