Xã hội
Lào Cai: Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn
11:12 AM 23/11/2021
Trong những năm qua, việc chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi ở Lào Cai luôn được cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên quan tâm nhằm thực hiện tốt nhất chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chăm sóc người cao tuổi.
Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh Lào Cai có trên 62 nghìn người cao tuổi (trong đó số người từ 60-79 tuổi chiếm 86%), sinh hoạt ở 152 chi hội. Hoạt động của Hội Người cao tuổi các cấp tập trung vào việc xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, tổ chức các nội dung thăm hỏi, chăm sóc sức khoẻ, hiếu, hỷ, phòng bệnh, chữa bệnh, phát huy vai trò người cao tuổi trong gia đình và xã hội; giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tham gia tổ chức hoà giải, giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ dân cư, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao; tham gia các phong trào, cuộc vận động như: “Xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá”, “Ông bà, cha, mẹ gương mẫu, con cháu thảo hiền”, “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”...
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh
Để hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi” năm 2021. Theo đó, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Luật Người cao tuổi, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Người cao tuổi, nhằm giúp các cấp, các ngành, tổ chức hội  nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác người cao tuổi và chủ đề năm 2021 “Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”; phổ biến chính sách mới về người cao tuổi theo Nghị định số 20/2021/NĐCP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
Năm 2021 dịch bệnh Covid-19 tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội của cả nước, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của các tầng lớp nhân dân, nhất là người cao tuổi. Tuy nhiên, trong không khí phấn khởi kỷ niệm 31 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10/1990-1/10/2021)và 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai (1/10/1991-1/10/2021); các cấp chính quyền, Hội Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng, đó là gặp mặt, tặng quà cho người cao tuổi tiêu biểu, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, người cao tuổi thuộc diện chính sách, thăm khám và phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi không có lương hưu, không có bảo hiểm y tế,… phù hợp với tình hình của từng địa phương và các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Theo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, trong những năm qua công tác chăm sóc người cao tuổi ở Lào Cai luôn được các cấp, các ngành quan tâm kịp thời. Theo đó, các cấp, các ngành đã triển khai thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi khuyết tật, cô đơn không thể đến cơ sở khám, chữa bệnh; 100% người cao tuổi thuộc diện hưởng lương hưu, chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội, người cao tuổi thuộc hộ nghèo, người cao tuổi là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn… được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước. Giai đoạn 2012-2020, có gần 41 nghìn người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại nơi cư trú; bình quân mỗi năm có khoảng gần 200 nghìn lượt người cao tuổi khám bệnh. Bên cạnh đó, có trên 10 nghìn người cao tuổi đã được khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí từ các hoạt động khám, chữa bệnh thiện nguyện cho người cao tuổi từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, góp phần không nhỏ cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của tỉnh Lào Cai.
Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dành cho người cao tuổi trên địa bàn tỉnh được chú trọng, quan tâm; các địa phương tích cực vận động người cao tuổi tham gia vào các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Năm 2013, toàn tỉnh có 115 câu lạc bộ thì đến nay đã thành lập gần 200 câu lạc bộ với nhiều loại hình như: thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ, cầu lông, bóng chuyền, văn nghệ thơ, ca…, thu hút trên 7 nghìn người cao tuổi tham gia. Các hoạt động đã tạo sân chơi giúp cho người cao tuổi sống khỏe, vui vẻ, có ích  trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, công tác trợ cấp xã hội thường xuyên và đột xuất đối với người cao tuổi được chỉ đạo thực hiện hàng năm; 100% người cao tuổi đủ điều kiện theo quy định đã được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, được cấp thẻ bảo hiểm y tế và được khám, chữa bệnh theo quy định. Từ năm 2013 đến nay, Lào Cai đã thực hiện trợ cấp xã hội cho gần 52 nghìn lượt người cao tuổi; đồng thời, toàn tỉnh hiện có trên 7 nghìn người cao tuổi đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Công tác chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ, chu đáo từ cấp tỉnh đến xã, phường, thị trấn, bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí và đảm bảo các điều kiện tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo quy định vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Người cao tuổi Việt Nam (6/6), Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10).
Đặc biệt, công tác phát huy vai trò người cao tuổi được các cấp hội chú trọng tuyên truyền, vận động. Các hội viên người cao tuổi gương mẫu đi đầu và vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh, quốc phòng tại địa phương. Thực tế cho thấy, trong phong trào “Tuổi cao gương sáng”, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh đã có gần 2.400 người cao tuổi trực tiếp tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở; điển hình như ông Đồng Duy Ngư (xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng), bà Nguyễn Thị Hồng Thoan (Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai). Đồng thời, toàn tỉnh có trên 16 nghìn người cao tuổi tham gia lao động sản xuất, tăng gia chăn nuôi, làm dịch vụ; 1.390 người làm kinh tế giỏi; có 281 người cao tuổi làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp, góp phần giảm nghèo tại địa phương; điển hình như ông Trần Văn Thường (xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng), ông Nguyễn Xuân Quý (xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn)...
Để triển khai phong trào Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Hội đang duy trì 25 Câu lạc bộ đã thành lập giai đoạn 2017-2020; thành lập mới 15 Câu lạc bộ trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. Bà Nguyễn Thị Thoan, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phường Cốc Lếu (thành lập tháng 10/2020) cho biết: Được sự quan tâm của chính quyền các cấp, cùng với sự giúp đỡ, ủng hộ từ các đơn vị, nhà hảo tâm trên địa bàn, Câu lạc bộ có điều kiện thuận lợi để triển khai các hoạt động nhân ái, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn và đẩy mạnh các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên. Vừa qua, Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phường Cốc Lếu còn vận động ủng hộ, giúp đỡ hội viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với nhiều hình thức, như hỗ trợ tiền, gạo, sữa, nhu yếu phẩm…
Khảo sát thực tế cho thấy, hiện nay nhiều người cao tuổi ở Lào Cai sống tại các xã vùng cao, vùng khó khăn, phần lớn là lao động nông nghiệp. Điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, mức sống của người dân ở nông thôn thấp; một số gia đình người cao tuổi tự lao động lo cuộc sống; một bộ phận người dân trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, trong gia đình chỉ còn người cao tuổi hoặc người cao tuổi sống với các cháu nên thiếu vắng sự quan tâm, phụng dưỡng, chăm sóc của các thành viên trong gia đình. Mặc dù, người cao tuổi đã được tiếp cận với các dịch vụ xã hội và các hoạt động chăm sóc sức khỏe, hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ… tuy nhiên, tỷ lệ này ở những vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn trong tỉnh chưa cao. Bởi vậy, để công tác chăm sóc người cao tuổi nói chung và chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nói riêng có hiệu quả, đòi hỏi phải có sự tham gia tích cực, sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội.
PV