Thời sự
Lãnh đạo TP..Hồ Chí Minh gặp gỡ doanh nghiệp để trao đổi, tìm giải pháp hỗ trợ
05:02 PM 10/06/2021
(LĐXH) - Sáng 10/6/2021, Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị trực tuyến gặp gỡ giữa lãnh đạo TP và Doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để bàn giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Tham dự có các đồng chí: Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong.
 Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phạm Đức Hải chủ trì hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các Sở - ngành, đơn vị, quận - huyện của TP; Hiệp hội Doanh nghiệp TP và Hội ngành nghề; Đại diện doanh nghiệp (DN) các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu, logistics, du lịch, xây dựng; Khối các Tổng công ty Nhà nước; Liên minh Hợp tác xã Thương mại TP…

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Thị Huỳnh Mai đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của TP trong 5 tháng đầu năm 2021. Theo đó, trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 456.104 tỷ đồng, tăng 8,9%; Kim ngạch xuất khẩu đạt 19,63 tỷ USD, tăng 15,1%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,4%. Trong 5 tháng đầu năm 2021, TP có 6.481 DN hoạt động trở lại, tăng 89,69% so với cùng kỳ; Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 174.608,470 tỷ đồng, đạt 47,85% dự toán, tăng 22,8% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm, do tác động và ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, các DN tại TPHCM đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đặc biệt phải kể đến sự sụt giảm của lực lượng lao động tham gia sản xuất, người lao động bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giãn việc; thiếu nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất; việc tiếp cận khách hàng và chuỗi cung ứng của nhiều DN bị gián đoạn; phát sinh chi phí phòng ngừa dịch Covid-19…

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên phát biểu tại Hội  nghị

Theo số liệu theo dõi của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TPHCM có 1.365 doanh nghiệp (DN) báo cáo gặp khó khăn do dịch Covid-19, với hơn 42.500 công nhân mất việc hoặc ngừng việc; 410 DN có nhu cầu vay vốn để trả lương cho công nhân. Có 2.458 DN hoàn tất thủ tục giải thể (tăng 5% so với cùng kỳ); có 9.849 DN tạm ngưng hoạt động (tăng 23,79% so với cùng kỳ)...

Trước tình tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến rất phức tạp, trong thời gian tới, TPHCM xác định tiếp tục đồng hành, hỗ trợ DN thực hiện “Mục tiêu kép” bằng  các nhóm giải pháp trọng tâm như: Nhóm giải pháp thứ nhất là tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương.

Nhóm giải pháp kế tiếp là, triển khai chính sách hỗ trợ của TP về tài chính và phi tài chính. Trong đó, đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất, thực hiện các quy định phòng chống dịch; hỗ trợ DN ứng dụng thương mại điện tử và tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu; triển khai có hiệu quả Chương trình bình ổn thị trường; xây dựng định mức hỗ trợ từng loại dự án, hạng mục, công trình đối với DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn TP; đẩy mạnh tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá tiêu thụ sản phẩm ở thị trường trong và ngoài nước, tìm kiếm các thị trường mới thay thế cho các thị trường truyền thống lâu nay. Đặc biệt, đối với các DN, tổ chức, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Sở KH&ĐT đề xuất hỗ trợ hỗ trợ NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, nghỉ việc không lương trong thời hạn hợp đồng từ 30 ngày liên tục trở lên; hỗ trợ NLĐ chấm dứt hợp đồng lao động /hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, thực hiện chính sách cho vay hỗ trợ trả lương ngừng việc cho NLĐ; hỗ trợ NLĐ tự do bị mất việc làm; hỗ trợ chi phí tiêm vắc xin; hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch và chi phí tham gia các hội chợ, triển lãm; hỗ trợ trực tiếp đối với các thương nhân kinh doanh tại các chợ truyền thống trên địa bàn.

Nhóm giải pháp thứ ba là, kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ DN. Cụ thể, điều chỉnh mức hỗ trợ lên 100% kinh phí khi DN tham gia thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại trong nước; điều chỉnh mức hỗ trợ tối đa 100% đối với các chương trình về xúc tiến thương mại điện tử từ ngân sách nhà nước khi DN tham gia.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại Hội nghị

TP cũng đề xuất Chính phủ xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021; kéo dài chính sách giảm tiền thuê đất đối với DN du lịch trong năm 2021; xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021; cho phép DN lữ hành giảm 80% số tiền ký quỹ trong thời gian 02 năm để giúp tạo dòng tiền hoạt động; xem xét kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất, tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 80% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm tự nguyện.

Tại hội nghị, về phía Hiệp hội DN TPHCM cũng đề nghị lãnh đạo TPHCM kiến nghị Chính phủ có cơ chế, kế hoạch và lộ trình thật cụ thể về Chương trình tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho công nhân, người lao động. Đồng thời tạo điều kiện và hướng dẫn các DN có điều kiện có thể chủ động sớm mua vaccine tiêm phòng cho công nhân của mình.

Đại diện các doanh nghiệp cũng bày bỏ lo ngại nếu công ty của mình có nhân viên, công nhân mắc Covid-19, đồng thời kiến nghị TP sớm có giải pháp tiêm vắc-xin cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp xin được phép tiếp cận và liên hệ mua vắc-xin Covid-19, thông qua Bộ Y tế kiểm định để tiến hành tiêm phòng cho người lao động của đơn vị mình.

Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến tại Hội nghị

Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM cũng kiến nghị ngân hàng tiếp tục xem xét nới lỏng thêm các điều kiện khoanh nợ, giãn nợ, điều chỉnh giảm lãi suất nợ cũ và xem xét cho vay mới theo lãi suất ưu đãi thấp hơn; đồng hành với DN hỗ trợ vốn mua nguyên vật liệu dự trữ cho sản xuất và xuất khẩu.“Khuyến khích cho vay đầu tư trang thiết bị y tế, hạ tầng y tế, nghiên cứu vaccine, cơ sở điều trị. Đặc biệt, ban hành gói hỗ trợ riêng đặc thù cho các DN bị ảnh hưởng nặng bởi dịch phải ngừng sản xuất, kinh doanh như du lịch, dịch vụ”.

Chia sẽ với đại diện các doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên cho hay sáng nay, ông đã gọi điện cho Bộ trưởng Bộ Y tế trao đổi về vấn đề vắc-xin ngừa Covid-19. Theo Bí thư Thành ủy, Bộ trưởng Bộ Y tế nói rằng hiện nay rất khó tiếp cận vắc-xin.  "Cần mở rộng và tăng cường hợp tác, liên kết để tìm nguồn vắc-xin. Ai có nguồn cứ báo thẳng đến UBND TP, với tinh thần mang về càng sớm càng tốt, càng nhiều càng tốt". Bí thư Nguyễn Văn Nên cũng đề nghị các  doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, có giải pháp cụ thể để sản xuất an toàn trong thời gian chưa có vắc-xin.  

Còn theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết: TP đặt mục tiêu tiêm vắc-xin cho toàn dân bởi đó là yếu tố quyết định và căn cơ để đối phó dịch. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định sự phát triển TP HCM không thể tách rời sự phát triển của doanh nghiệp, TP không thể đứng ngoài cuộc. Từ ngày 27-4, dịch bùng phát trở lại ở TP HCM, xuất hiện nhiều chùm lây bệnh và tới nay, TP vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp lây nhiễm. Dù không mong muốn, TP phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15; riêng quận Gò Vấp và một phần quận 12 theo Chỉ thị 16.

"Với nỗ lực lớn, đến nay TP HCM cơ bản đã kiểm soát được đợt lây nhiễm thứ 4. Tuy nhiên, tình hình diễn biến phức tạp, kinh tế TP cũng như cộng đồng doanh nghiệp vẫn bị ảnh hưởng nặng nề"

Vân Anh.