Sức khỏe - Đời sống
Làng trẻ em SOS Vinh: xanh – sạch – đẹp để nuôi dưỡng tâm hồn mỗi đứa trẻ
12:36 PM 16/07/2022
LĐXH - Mỗi em nhỏ trong làng là mỗi hoàn cảnh, nỗi niềm cơ cực, nhưng giờ đây, các em đã có tổ ấm với những người mẹ chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Hàng trăm đứa con trong những ngôi nhà mang tên các loài cây ở Làng trẻ em SOS – những ngôi nhà Cây dừa, Cây tùng, Cây mộc lan, Cây cam… đã khôn lớn, trưởng thành, tỏa đi khắp mọi miền đất nước.

Tháng 5/1990, được phép của Bộ Lao động - TBXH và tài trợ của Làng trẻ em SOS Quốc tế nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Làng trẻ em SOS Vinh bắt đầu khởi công xây dựng tại thành phố Vinh (tỉnh Nghệ An). Làng trẻ em SOS Vinh không chỉ tập trung nhiệm vụ chuyên môn là nuôi dưỡng, dạy bảo các con kém may mắn mà con xây dựng cảnh quan xanh – sạch – đẹp.

Trong 30 năm hoạt động, Làng trẻ em SOS Vinh thực sự là mái ấm yêu thương của trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, thực sự trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều mảnh đời không may mắn; với sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, nhân viên, giáo viên, các mẹ, các dì, Làng trẻ em SOS Vinh đã đạt được những thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tính đến nay, đã có 786 cháu đã và đang được Làng trẻ em SOS Vinh đón nhận chăm sóc nuôi dưỡng, trong đó có 393 cháu đã trưởng thành, 175 cháu đã xây dựng gia đình. Các cháu đã được đào tạo nghề ở nhiều trình độ, lĩnh vực khác nhau, hòa nhập tốt với cộng đồng, trở thành công dân có ích cho xã hội. Bên cạnh đó, Làng trẻ em SOS Vinh đã triển khai Chương trình “Tăng cường gia đình” nhằm hỗ trợ tài chính cho thân nhân đang nuôi dưỡng trẻ mồ côi ở cộng đồng thực hiện tại 13 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Tính đến ngày 30/12/2021, có 540 trẻ đã và đang được hỗ trợ từ chương trình này.

 
Mấy mẹ con cùng nhau chăm sóc luống rau xanh đẹp phía trước ngôi nhà của mình

Bên cạnh việc chăm lo cho các cháu học tập tốt về văn hóa, Làng trẻ em SOS Vinh rất chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển năng khiếu cá nhân. Làng thường xuyên tổ chức các lớp và câu lạc bộ năng khiếu, tạo điều kiện cho các cháu phát huy tài năng và phát triển toàn diện. Nhiều cháu đã đạt giải thưởng trong các kỳ thi năng khiếu như vẽ, cờ tướng, cờ vua... Cùng với đó, dạy các em xây dựng mội trường sống xanh – sạch – đẹp. Làng trẻ thật trở thành mái ấm, gia đình của các em, trên tinh thần thực hiện đúng 4 nguyên tắc sư phạm chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em bao gồm Trẻ em - Cha mẹ - Gia đình - Cộng đồng, trong đó lấy trẻ em làm trung tâm. Giá trị cốt lõi của Làng trẻ em SOS dựa trên nền tảng gia đình là dựa trên giá trị căn bản của xã hội. Do đó, một gia đình trong Làng trẻ em SOS cũng là một thành tố trong đó. Vì vậy, việc tổ chức để đạt được một môi trường sống thân thiện, tạo được cảm giác an toàn, yêu thương cho các em ở đây cũng là vấn đề được ban giám đốc làng trẻ, các bà mẹ, bà dì đặc biệt quan tâm.

“Chúng tôi chăm sóc nuôi dưỡng các con mà chỉ dạy các con từ những cái nhỉ nhất như giữ gìn môi trường sống luôn xanh – sạch – đẹp. Ngay từ nhỏ dạy các con ý thức bảo vệ môi trường: Không vứt rác bừa bãi, trồng và chăm sóc cây xanh, hạn chế sử dụng những sản phẩm nhựa dùng một lần,…. Tôi vẫn nói với các con, đây là nhà của chúng ta nên chúng ta không biết xây dựng và giữ gìn mỗi trường sống thì không ai có thể làm hộ mình. Thật may các con ai cũng ngoan và nghe lời nên cảnh quan nơi đây luôn xanh – sạch – đẹp”. Đây là những lời chia sẻ chân tình của mẹ Nguyễn Thị Đông (47 tuổi), người mẹ của 9 người con sống trong một mái nhà ở Làng.

Những ngôi nhà trong làng được xây dựng xinh xắn. Cây xanh nối hàng dài, được cắt tỉa gọn gàng bên các lối dẫn vào từng ngôi nhà. Mỗi em nhỏ trong làng là mỗi hoàn cảnh, nỗi niềm cơ cực, nhưng giờ đây, các em đã có tổ ấm với những người mẹ chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Hàng trăm đứa con trong những ngôi nhà mang tên các loài cây ở Làng trẻ em SOS – những ngôi nhà Cây dừa, Cây tùng, Cây mộc lan, Cây cam… đã khôn lớn, trưởng thành, tỏa đi khắp mọi miền đất nước. Mỗi khi có người con của làng tốt nghiệp cao đẳng, đại học hay báo tin tìm được việc làm, gửi thiệp mời dự đám cưới là cả làng đều vui.

Chương trình lao động công trình thanh niên góp phần nâng cao nhận thức, tình yêu thiên nhiên của các bạn trẻ

Nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ tham gia hoạt động giữ gìn vệ sinh chung, xây dựng môi trường sống xanh sạch đẹp, Làng trẻ cũng tổ chức chương trình lao động công trình thanh niên. Đây là dịp để các bạn trẻ kết nối, sinh hoạt và giao lưu sau những giờ học căng thẳng, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên, yêu những gì gần gũi với cuộc sống hàng ngày của mình. Việc bảo vệ môi trường bắt nguồn từ những hành động nhỏ nhặt nhất: Giữ sạch môi trường, không vứt rác bừa bãi, chăm sóc cây xanh, trồng thêm nhiều cây hoa luống rau; rồi đến ý thức phân loại rác, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần hay túi nilon khó phân hủy…

Đăng Doanh