Giáo dục - Nghề nghiệp
Lạng Sơn tổ chức Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp lần thứ I
03:52 PM 30/03/2018
(LĐXH)- Hội giảng được tổ chức cuối tháng 4/2018 với sự tham gia của 26 thầy, cô giáo đến từ các trường Cao đẳng, Trung cấp, Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn toàn tỉnh.
Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Lạng Sơn cho biết: Năm 2018 được xác định là năm đột phá về giáo dục nghề nghiệp (GDNN). Một trong những biện pháp quan trọng để tạo đột phá là nâng cao chất lượng giáo viên GDNN, trong đó, hội giảng nhà giáo GDNN tỉnh lần thứ I, năm 2018 là điểm nhấn quan trọng.
(Ảnh minh họa)
Những năm gần đây, GDNN gặp khó khăn trong tuyển sinh và đào tạo thì Hội giảng nhà giáo GDNN là hoạt động chuyên môn quan trọng và bổ ích để nâng cao chất lượng nhà giáo GDNN, góp phần thu hút học sinh, sinh viên tham gia học nghề.
Đây là hình thức bồi dưỡng với toàn thể nhà giáo GDNN; tạo điều kiện cho các thầy cô được thể hiện năng lực chuyên môn và kỹ năng truyền đạt; là dịp để các cơ sở GDNN đánh giá chất lượng giảng dạy một cách khách quan. Qua đó sẽ xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện GDNN.
Theo kế hoạch, hội giảng được tổ chức cuối tháng 4/2018 dự kiến tại Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn. Đến giờ, công tác chuẩn bị cho hội giảng đang gấp rút ở những khâu cuối cùng. Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập kế hoạch kinh phí, kế hoạch tổ chức và thành lập ban tổ chức, ban giám khảo. Xây dựng Quy định hội giảng được chuẩn bị kỹ từ việc dự thảo và thống nhất trước khi ban hành. Tổ chức họp triển khai hội giảng, hướng dẫn các đơn vị đăng ký tiết giảng, nội dung bài giảng, lập hồ sơ bài giảng, lựa chọn địa điểm tổ chức Hội giảng.
Các Giám khảo là những người có nhiều kinh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục cũng như GDNN, đã từng tham gia nhiều kỳ thi cấp tỉnh và cấp quốc gia, có nhiều am hiểu về cách đánh giá bài giảng.
Tham gia hội giảng lần này có 26 thầy, cô giáo đến từ các trường Cao đẳng, Trung cấp, Trung tâm GDNN - GDTX trên địa bàn toàn tỉnh tham gia với 3 hình thức thi giảng là Thực hành - Lý thuyết - Tích hợp. Bên cạnh đó, các giáo viên, cán bộ quản lý của các cơ sở GDNN trên địa bàn toàn tỉnh cũng tham gia đến xem và ủng hộ Hội giảng. Đây là lần đầu tiên hội giảng GDNN được tổ chức quy mô cấp tỉnh.
Đến thời điểm này, Ban Tổ chức nhận được 26 bài giảng đăng ký với cấp trình độ Sơ cấp, Trung cấp và Cao đẳng của các đơn vị: Cao đẳng Nghề Lạng Sơn, Cao đẳng Y tế Lạng Sơn, Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn, Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Đông Bắc, Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh và 4 Trung tâm GDNN - GDTX của các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Bình Gia, Văn Quan, Cao Lộc.
Bà Trương Thị Hợp, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: “Sau Hội giảng sẽ chọn ra những giáo viên có bài giảng hay nhất để công nhận, suy tôn những giáo viên GDNN đạt thành tích tốt, có kỹ năng, đại diện cho đội ngũ nhà giáo GDNN của tỉnh tham dự Hội giảng nhà giáo GDNN toàn quốc năm 2018”.
Bên cạnh phương pháp giảng dạy truyền thống, các trường sẽ tiếp cận theo hướng hiện đại để thực hiện thành công chiến lược phát triển nhân lực của tỉnh. Qua đó, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp cũng như thị trường nhân lực trong và ngoài nước.
Là “ứng viên” nặng ký của Hội giảng lần này, các giảng viên của Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn đã ôn luyện cho hội giảng từ đầu tháng 3/2018. Ông Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hằng năm, trường đều tổ chức hội giảng ở cấp khoa và cấp trường. Năm nay đặc biệt hơn, giảng viên có thành tích và năng lực tốt ở các hội giảng cấp trường năm học 2016 – 2017 và 2017 – 2018 được lựa chọn để tham dự Hội giảng lần đầu tiên tổ chức quy mô cấp tỉnh.
Nhà giáo GDNN được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tiến tới đạt chuẩn theo quy định là nhân tố quan trọng có tính quyết định, đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội và nhu cầu doanh nghiệp./.
PV