Xã hội
Lạng Sơn: Thực hiện hiệu quả công tác bảo BHXH, BHYT theo Nghị quyết 28
03:35 PM 10/10/2020
(LĐXH) - Tính đến hết tháng 9/2020, toàn tỉnh Lạng Sơn có 749.620 đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đạt 99,1% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, 63.808 người tham gia BHXH; 41.837 người tham gia BHTN và hơn 737.820 người tham gia BHYT với tỷ lệ bao phủ BHYT là 93,2%.
Bà Nguyễn Hồng Thịnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Năm 2020, mặc dù dịch Covid-19 gây ảnh hưởng từ đầu năm nhưng BHXH tỉnh đã tăng cường các biện pháp để khai thác, phát triển đối tượng tham gia. Tích cực thi đua phấn đấu, nỗ lực ngay từ những ngày, tháng đầu, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, khắc phục kịp thời các khó khăn, vướng mắc, lao động tích cực, nhiệt huyết, đoàn kết, sáng tạo, đồng tâm, nhất trí phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Tiếp tục chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương, khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giai đoạn 2012 - 2020; các nghị quyết của Chính phủ, chương trình hành động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, của Tỉnh ủy Lạng Sơn về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...

Cán bộ BHXH huyện Tràng Định tuyên truyền về chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đến người dân.

Bảo hiểm xã hội tỉnh xác định mục tiêu chủ động, tích cực, đổi mới công tác tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đến với các tầng lớp Nhân dân. Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố và các hệ thống đại lý thu đã tích cực, chủ động phối hợp tuyên truyền lồng ghép về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Hiện nay, BHXH tỉnh đang phối hợp với 2 đơn vị, gồm: Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông  (Sở Thông tin và Truyền thông) đăng tải trên cổng thông tin điện tử của tỉnh và Phòng Thông tin công tác tuyên giáo (thuộc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy). Từ đầu năm đến hết tháng 9/2020, hai đơn vị đã phối hợp thực hiện được 130 tin bài, 106 văn bản, 9 số bản tin nội bộ với nội dung tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT và hoạt động của ngành BHXH.
Cùng với đó, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện phối hợp với các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh tuyên truyền về hoạt động của ngành BHXH; chính sách BHYT, BHXH tự nguyện; BHYT học sinh, sinh viên; việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHXH, BHYT… trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2020 đến tháng 10/2020, thông qua chuyên mục “Bảo hiểm xã hội với cuộc sống” trên sóng truyền hình, sóng phát thanh và Báo Lạng Sơn đã tuyên truyền được 122 tin, bài; tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh được 171 tin bài, 182 văn bản, 25 video. Tổng số tin, bài được đăng tải trên các báo trung ương, báo địa phương, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh, cổng thông tin điện tử BHXH Lạng Sơn được 406 tin bài, 38 phóng sự phát thanh và truyền hình.
Tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện tại đại lý Bưu điện thị trấn Cao Lộc (Cao Lộc, Lạng Sơn)
Không chỉ chú trọng hình thức tuyên truyền qua các kênh truyền thông, BHXH tỉnh, BHXH các huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp tại cơ sở, lồng ghép tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại các buổi kiểm tra, làm việc trực tiếp tại đơn vị; tuyên truyền tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và 10 huyện.
Trong 9 tháng năm 2020, BHXH tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức được 145 hội nghị với 4.720 người dự, trong đó có 1.325 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Trong số này, chúng tôi phối hợp với Bưu điện tổ chức được 114 hội nghị với 3.199 người tham dự, sau hội nghị có 1.113 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.
Thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đột xuất về việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tại các đơn vị sử dụng lao động nợ kéo dài và có số nợ lớn... Việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đột xuất là phương pháp tích cực đem lại những kết quả tích cực giúp cho việc đôn đốc thu, giảm nợ đạt hiệu quả, giúp cho người lao động tin tưởng vào chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Cùng với đó, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.
Từ nay đến hết năm 2020, BHXH tỉnh phải phát triển thêm 6.579 đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, mặc dù khó khăn nhưng tin rằng, với sự chủ động, tích cực của từng đơn vị trong thực hiện chỉ tiêu của toàn ngành, BHXH tỉnh sẽ sớm hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao./.
Minh Hiền