Xã hội
Lạng Sơn: Khai mạc hè - Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018
12:21 PM 31/05/2018
Ngày 31/5/2018, tại TP. Lạng Sơn, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Lễ Khai mạc hè - Hưởng ứng Tháng Hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em”.
Tham dự lễ phát động có các đồng chí: Lâm Phương Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn; Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCSHCM; Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn; đại diện Lãnh đạo Cục Trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn cùng sự tham gia của hơn 1.000 thiếu nhi đang sinh hoạt, học tập tại Cung Thanh thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn và các đội viên, thiếu nhi thành phố Lạng Sơn.
Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Phương Thanh  trao quà và học bổng cho các em thiếu nhi vượt khó học giỏi tại buổi lễ
Tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCSHCM nhấn mạnh: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác trẻ em thời gian qua vẫn còn những nhiều vấn đề đặt ra. Số lượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn cần được hỗ trợ còn nhiều; vấn đề bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và xâm hại trẻ em tiếp tục diễn biến phức tạp; số lượng trẻ em bị đuối nước, trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị trầm cảm, tự kỷ vẫn là những con số đáng báo động. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, thiếu nhi ở cả thành thị lẫn nông thôn đang thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử di động và mạng internet, trong đó một bộ phận thiếu nhi sử dụng thời gian nghỉ hè tham gia vào những trò chơi game online độc hại, bạo lực trên mạng internet.
 Chính vì vậy, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các cá nhân, cơ quan, đoàn thể cũng như toàn xã hội là phải quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu nhi, tạo ra một môi trường xã hội thân thiện mà ở đó trẻ em là nhân tố trung tâm được hưởng đầy đủ các quyền của trẻ em, cũng như phải tiếp tục chủ động, sáng tạo và tâm huyết tổ chức nhiều hoạt động, chương trình giúp thiếu nhi có được một mùa hè thật sự vui tươi, bổ ích.  
Đại diện nhà tài trợ trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cũng đề nghị các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội các cấp tập trung triển khai có hiệu quả, hấp dẫn, an toàn các hoạt động cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư, tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập văn hóa, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí và các loại hình trò chơi dân gian… cho thiếu nhi trên địa bàn. Tổ chức các hoạt động định hướng, giúp đỡ và khuyến khích các em thiếu nhi sử dụng Internet đúng mục đích, thời lượng nhằm phục vụ cho nhiệm vụ học tập, giải trí lành mạnh. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, chương trình “Em yêu lịch sử Việt Nam” trong đó chú trọng các hoạt động có tính giáo dục, nhất là giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, hiếu thảo, tinh thần tự hào dân tộc, đoàn kết, tương thân tương ái, sẻ chia cho thiếu nhi. Tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Hành trình đến với địa chỉ đỏ”, “Áo lụa tặng bà”, ...   Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lang thang, cơ nhở; tổ chức các sân chơi lưu động phục vụ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng, quan tâm tới đối tượng thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, thiếu nhi con em thanh niên công nhân. Chủ động tham mưu lãnh đạo cấp ủy, chính quyền tổ chức hoạt động gặp gỡ, đối thoại với thiếu nhi. Tổ chức các hoạt động nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em vào những vấn đề liên quan đến trẻ em; tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho trẻ em các kỹ năng an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích và đuối nước, kỹ năng phòng chống bạo lực, phòng chống xâm hại, kỹ năng sơ cấp cứu...
Một tiết mục văn nghệ của các em thiếu nhi tại Lễ phát động
Trong khuôn khổ buổi lễ,  Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Đồng Đội Trung ương sẽ trao tặng 40 sân chơi, bể bơi, 15 công trình vệ sinh và máy lọc nước, trang trí tường trường học cho thiếu nhi của các tỉnh, thành phố, trong đó sẽ trao tặng cho thiếu nhi tỉnh Lạng Sơn 02 sân chơi, 1 bể bơi, 1 công trình vệ sinh và 2 máy lọc nước; tặng 130 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) và 120 suất quà (mỗi suất trị giá 1,7 triệu đồng) cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. UBND tỉnh Lạng Sơn trao tặng 100 suất học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và quà tặng1/6 cho tất cả các em thiếu nhi tham gia chương trình...
Các đại biểu tham dự Lễ phát động Ngày hội sắc màu - Cuộc thi vẽ tranh “Vườn trường mơ ước của em”
Sau Lễ khai mạc hè - Hưởng ứng tháng hành động vì trẻ em năm 2018, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lạng Sơn cũng sẽ tổ chức rất nhiều các hoạt động dành cho các em như: Phát động “Ngày hội sắc màu” vẽ tranh với chủ đề “Vườn trường mơ ước của em”; Khai mạc lớp dạy bơi miễn phí cho thiếu nhi; Khám và tư vấn sức khỏe cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khan; Tổ chức các gian hàng triển lãm, các trò chơi dân gian, trò chơi vận động, tặng vé vui chơi miễn phí cho thiếu nhi; Khánh thành sân chơi cho thiếu nhi tại Thôn Lạng Nắc, Xã Mai Sao, Huyện Chi Lăng và Khánh thành Ngôi nhà Khăn quàng đỏ cho em Lành Quốc Khánh - Thôn Bản Roọc, Xã Tú Mịch, Huyện Lộc Bình.
Minh Anh