Lao động
Lạng Sơn: Đồng bộ các giải pháp tạo việc làm cho người lao động
03:28 PM 09/09/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp tạo việc làm cho người lao động như: Đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm; Hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm; Kêu gọi đầu tư để phát triển doanh nghiệp trên địa bàn…
Để giải quyết việc làm, giảm thiểu tình trạng người lao động mất việc làm, thất nghiệp, thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Lạng Sơn đã tập trung thực hiện lồng ghép các chương trình của trung ương như: Cho vay giải quyết việc làm từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; chương trình giảm nghèo bền vững; chương trình mục tiêu việc làm – an toàn lao động trong chương trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn tư vấn cho người lao động
Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình UBND tỉnh chấp thuận cho 27 lượt đơn vị với 80 vị trí công việc sử dụng người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Xem xét cho người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh (10 đơn vị: 24 người nước ngoài). Cấp 43 giấy phép lao động trong đó, cấp mới 42 giấy phép lao động, cấp lại 01 giấy phép lao động. Tiếp nhận hồ sơ của 81 người lao động đủ điều kiện đăng ký dự thi tiếng Hàn theo theo Chương trình EPS đợt 2; hướng dẫn 51 lao động đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ gửi TTLĐNN. Thông báo tuyển ứng viên đi học tập, làm việc trong ngành điều dưỡng đa khoa tại CHLB Đức; thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản. Giới thiệu 08 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn để 3 phối hợp triển khai chương trình truyền thông, đào tạo, tư vấn, tuyển dụng nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thông báo nhu cầu tuyển dụng người lao động Việt Nam làm việc cho các nhà thầu nước ngoài thực hiện các dự án Nhà máy điện gió trên địa bàn các tỉnh miền Trung và miền Nam.
Lạng Sơn là một tỉnh biên giới, tỷ lệ lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên chiếm 63,4% tổng dân số, mỗi năm, toàn tỉnh có trên 20 ngàn người tốt nghiệp các bậc phổ thông, hàng ngàn người tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo các phòng chuyên môn liên quan, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các chương trình ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, học sinh, sinh viên, người lao động về định hướng ngành, nghề, việc làm phù hợp. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến chính sách đối với người học, cơ hội việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn đã tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách pháp luật lao động 8.977 lượt người, đạt 118% so với cùng kỳ, số người đăng ký tìm việc làm là 691 người; số người được giới thiệu việc làm là 697 người, số người nhận được việc làm là là 448 người; Tổ chức 43 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 29 phiên giao dịch việc làm vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần tại Trung tâm, 14 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện. Số người nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2.783 người, 1.989 người có quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng với tổng số tiền chi trợ cấp thất nghiệp theo quyết định là hơn 28 tỷ đồng.
Cùng với nỗ lực giải quyết việc làm từ các chương trình của trung ương, tỉnh cũng nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác thu hút và kêu gọi đầu tư, tạo điêu kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp trên địa bàn, nhằm tạo thêm việc làm mới cho người lao động.
Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho trên 11.000 lao động, đạt 68,75% kế hoạch, trong đó: Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của tỉnh cho vay 2.364 dự án với doanh số cho vay đạt trên 105 tỷ đồng, tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho khoảng 3.000 lao động; trên 1.000 lao động được tạo việc làm mới từ các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, thương mại, du lịch, phát triển doanh nghiệp của tỉnh; trên 7.000 lao động đi làm việc ngoài tỉnh trong đó có 50 lao động đã xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Hàn Quốc 15; Nhật Bản 35)./.
Minh Cảnh
Từ khóa: Việc Làm lạng Sơn