Xã hội
Lạng Sơn biểu dương người có công tiêu biểu
01:19 PM 25/07/2017
(LĐXH)- Thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017), ngày 25/7/2017, tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu năm 2017.
Tham dự có các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố cùng với 70 đại biểu là người có công tiêu biểu đại diện cho hơn 30.000 người có công với cách mạng trong toàn tỉnh.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại hội nghị
Theo báo cáo tại hội nghị, toàn tỉnh Lạng Sơn hiện đang quản lý hơn 33 nghìn người có công với cách mạng, trong đó có 5.644 liệt sỹ, 2.633 thương binh, bệnh binh, 197 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện nay có 5 mẹ còn sống), 379 cán bộ lão thành cách mạng, 425 cán bộ tiền khởi nghĩa, 5 Anh hùng Lực lượng vũ trang, 97 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 23 nghìn người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế; 126 người có công giúp đỡ cách mạng, 822 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.
Phát huy truyền thống Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, tỉnh Lạng Sơn luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền biên giới, an ninh trật tự và khối đoàn kết toàn dân.
Đặc biệt, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; đã xác nhận và giải quyết chế độ chính sách cho trên 72.000 người; hàng tháng, thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 4.000 đối tượng với số tiền chi trả hơn 7 tỷ đồng... đến nay, 99% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các gia đình người có công với cách mạng
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các đồng chí lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng, các Anh hùng Lực lượng vũ trang, người có công với cách mạng; đồng thời biểu dương, ghi nhận những kết quả mà các cấp, các ngành đã đạt được trong thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nghị các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh truyền, thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi với người có công, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác này; thực hiện có hiệu quả các hoạt động tình nghĩa, khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để người có công với cách mạng tích cực tham gia phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống gia đình...; tiếp tục thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đầu tư, trùng tu, tôn tạo, nâng cấp các công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
Nhân dịp này, 11 gia đình đã được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba của Chủ tịch nước; 8 tập thể và 70 người có công đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Chí Tâm