Xã hội
Lạng Giang: Chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
10:46 AM 27/09/2022
(LĐXH) - Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã có nhiều hoạt động, việc làm thiết thực, chung tay chăm lo cho trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB) nói riêng, tạo điều kiện để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện.
Hiện trên địa bàn huyện Lạng Giang có trên 59.260 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 23.276 trẻ em dưới 6 tuổi, chiếm 39,3%. Trẻ em có HCĐB là 630 trẻ chiếm 1,06%, bao gồm: 24 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ; 389 trẻ em khuyết tật (trong đó khuyết tật đặc biệt nặng 92 trẻ, khuyết tật nặng 198 trẻ, khuyết tật nhẹ 88 trẻ); 03 trẻ em nhiễm HIV; 214 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo hoặc phải điều trị dài ngày.
Những năm qua, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Lồng ghép nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, ưu tiên hỗ trợ, bảo vệ và chăm sóc trẻ em có HCĐB khó khăn, trẻ em sống ở vùng nông thôn nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Lãnh đạo tỉnh, huyện huyện trao quà cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn tại Chương trình “Đêm hội trăng rằm” năm 2022
Bình quân mỗi năm, huyện thực hiện chi trả trợ cấp xã hội cho khoảng 317 đối tượng là trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật, trẻ bị nhiễm HIV/AIDS tại cộng đồng. Thường xuyên thăm hỏi, tặng quà cho các cháu đang được nuôi dưỡng tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho trẻ em được chăm sóc ngay tại cộng đồng, huyện đã tăng cường vận động và hướng dẫn người thân của trẻ mồ côi nhận chăm sóc thay thế dưới hình thức hộ gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng, đỡ đầu, để các em được nuôi dưỡng trong môi trường gia đình, nơi các em có thể phát triển đầy đủ nhất. Từ đầu năm 2021 đến hết tháng 3/2022, toàn huyện nhận đỡ đầu 32 trẻ và hỗ trợ 2.112 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí gần 1 tỷ đồng; Tặng 34.104 suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng cho trẻ em có HCĐB, trẻ em thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Cấp phát hàng trăm suất quà của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đến các trẻ em là học sinh nghèo vượt khó.
Các chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em cũng được quan tâm triển khai như: Chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình uống vitamin A cho trẻ em từ 1 đến 36 tháng tuổi; Tổ chức tiêm miễn dịch cơ bản cho 100% lượt trẻ em dưới 1 tuổi; Thực hiện cấp thẻ khám chữa bệnh và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, trẻ em đang hưởng trợ cấp xã hội, trẻ em con hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em người dân tộc thiểu số; 100% trẻ em có HCĐB của huyện được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí. Hàng năm, UBND huyện phối hợp với Sở LĐTBXH và các đơn vị liên quan tổ chức khám, điều trị phục hồi chức năng, cấp xe lăn cho trên 50 lượt trẻ em khuyết tật, trẻ em có HCĐB.
Thực hiện Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn triển khai của Trung ương, của tỉnh, hiện nay 100% trẻ em có HCĐB được miễn giảm học phí và các khoản đóng góp, được hỗ trợ chi phí học tập; học sinh học bán trú được hỗ trợ gạo, tiền ăn, tạo điều kiện học tập như các trẻ em bình thường khác. Các cháu mồ côi, trẻ khuyết tật đang được nuôi dưỡng tại Cơ sở Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh khi hết tuổi nuôi dưỡng, trở về hòa nhập cộng đồng được UBND xã, thị trấn và gia đình, họ hàng tạo điều kiện để ổn định cuộc sống.
Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội và tất cả các đối tượng đều chịu ảnh hưởng, trong đó có trẻ em. Dịch bệnh khiến nhiều em nhỏ trở thành F0, F1 phải cách ly xa gia đình để phòng, chống dịch hoặc bố mẹ, người lớn bị cách ly khiến nhiều trẻ em phải tự chăm lo cho bản thân. UBND huyện đã ban hành công văn số 1663/UBND-LĐTBXH ngày 16/7/2021 về tăng cường bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong đại dịch Covid-19. Trên địa bàn huyện có 2.102 trẻ em là đối tượng F0, F1 phải đi điều trị, cách ly, 02 trẻ em bị mồ côi mẹ (cháu Đỗ Văn Minh sinh năm 2009 và cháu Đỗ Kim Anh sinh năm 2015 trú tại thôn Bằng, xã Nghĩa Hòa); các cấp ủy Đảng, chính quyền đã vận động các doanh nghiệp, người dân ủng hộ thực phẩm (sữa, mỳ tôm, kẹo…) và sách vở, truyện để tặng cho trẻ em trong các khu cách lý, thăm hỏi động viên 02 cháu bị mồ côi với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 2,1 triệu đồng.
Với sự chung tay của các cấp, ngành, các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung và trẻ em có HCĐB khó khăn nói riêng trên địa bàn huyện Lạng Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, 100% trẻ em có HCĐB được thụ hưởng các chính sách theo quy định; được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi chức năng và tái hòa nhập cộng đồng; từng bước thu hẹp khoảng cách giữa trẻ em có HCĐB với trẻ em bình thường tại nơi cư trú./.
Minh Cảnh